Theo dấu những dòng sông

(Sóng Trẻ) - Nhắc đến Hà Nội là người ta nghĩ ngay đến những con phố cổ, hàng cây xanh, chiếc xích lô, những gánh hàng rong… Là một người yêu Hà Nội chắc hẳn mỗi người đều mong muốn Thủ đô ngày càng văn minh, sạch đẹp. Nhưng mục tiêu đó liệu có hoàn thành được hay không, khi ngay giữa lòng Hà Nội , những con sông ngày đêm vẫn rên siết vì tình trạng ô nhiễm đáng báo động?

Không một con sông nào là không ô nhiễm

Có một điều dễ dàng nhận ra bằng mắt thường: không một con sông nào ở Hà Nội là không ô nhiễm. Khi đi dọc những tuyến đường Láng, Hào Nam, Tam Trinh… không khó để nhận ra những khúc sông đen ngòm vì chất thải và rác sinh hoạt. Theo ước tính mỗi năm có khoảng 600 ngàn m3 chất thải, thải trực tiếp vào hệ thống sông, ngòi, hồ….của Hà Nội.

037de740e_800pxtolich_river_01_1.jpg
Một khúc sông Tô Lịch trên đoạn đường Láng

Những khu vực bị ô nhiễm nặng nề nhất phải kể đến sông Tô Lịch, sông Nhuệ, sông Kim Ngưu… thậm chí tình trạng ô nhiễm nước ở các hồ như Hồ Tây, Hồ Thủ Lệ… cũng đáng báo động. Điều đáng nói qua nhiều năm phản ánh Hà Nội vẫn chưa có bất cứ một biện pháp đáng kể nào để giải quyết tình trạng trên. Trong khi đó tình trạng ô nhiễm nguồn nước ngày càng gia tăng ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống của người dân và mỹ quan đô thị.

Theo dấu những dòng sông

Theo dấu những con sông, người viết có mặt tại một khu dân cư thuộc phường Tân Mai, quận Hoàng Mai - nơi có sông Tô Lịch chảy qua. Theo ghi nhận, nước sông ở đây đang bị ô nhiễm nặng nề, rác thải sinh hoạt được đổ trực tiếp xuống sông. Ngày qua ngày những hộ dân sống gần đây vẫn phải hứng chịu mùi hôi thối từ khúc sông.

037de740e_20150324_131620.jpg
 Ô nhiễm nguồn nước ảnh hưởng đến rất nhiều cuộc sống của người dân

Bà Dần (52 tuổi) cho biết: "Tôi sống ở đây ngót 20 chục năm. Ngày xưa đất còn thưa và khúc sông này thì sạch lắm.Hồi đó nước chưa bẩn như bây giờ tôm cá còn nhiều. Bây giờ thì bẩn quá. Mùa đông thì không sao chứ mùa hè mùi hôi thối bốc lên không sao mà chịu được. Ruồi muỗi nhiều vô kể. Mấy năm trước Hà Nội có đợt lụt lớn nước sông có sạch khoảng vài tuần xong lại bẩn như trước. Cuộc sống ở đây nói chung cũng bất tiện nhưng ở lâu cũng quen".

Cần lắm một giải pháp

Thực trạng ô nhiễm nguồn nước tại Hà Nội đã diễn ra hàng chục năm qua, nhưng vẫn chưa có một biện pháp đáng kể nào để giảm thiểu tình trạng trên. Một khó khăn lớn của Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội đó chính là sự phát triển quá nhanh của dân cư và các khu công nghiệp. Đây chính là nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước ở Hà Nội.36% nước thải chưa qua xử lí thải trực tiếp xuống hệ thống sông, hồ,... Hà Nội là một con số báo động. Trong khi đó hiện Hà Nội chỉ có 24 trạm xử lí nước không đáp ứng đủ nhu cầu.

037de740e_20150324_131613.jpg
Cần lắm những biện pháp để trả lại màu xanh cho những con sông

Bởi vậy, theo Quy hoạch thoát nước Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 725/QĐ-TTg ngày 10/5/2013, thành phố đầu tư xây dựng 39 trạm xử lý nước thải tập trung để xử lý nước thải cho khu đô thị trung tâm và 5 đô thị vệ tinh. Bên cạnh đó các doanh nghiệp cũng như là người dân trên địa bàn thủ đô hãy chung tay với thành phố để bảo vệ nguồn nước, để Hà Nội sẽ là một thành phố vì hòa bình và một thủ đô văn minh,xanh, sạch, đẹp.

Văn Ninh
Báo chí Đa phương tiện K34A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN