Thị trường hương ( nhang ) : Vàng thau lẫn lộ

(Sóng Trẻ) - Đã từ lâu hương (nhang ) trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống tâm linh của người Việt. Việc sử dụng hương ( nhang) trở thành một thói quen văn hóa không thể thiếu trong các dịp lễ, tết, giỗ, chạp… Ngày nay nhu cầu sử dụng hương ngày càng tăng cao, điều đó đã tạo điều kiện cho sự xuất hiện của hương hóa chất đang dần dần chiếm lĩnh thị trường. Đáng lo ngại hơn, một bộ phận lớn người tiêu dùng vẫn chưa ý thức được mức độ nguy hiểm của loại hương trên cũng như có những quan niệm sai lầm.

Cơ sở hương Tân Mỹ địa chỉ 26 phố Đồng Xuân- Hà Nội là cơ sở làm hương gia truyền duy nhất tại Hà Nội. Nghề làm hương của gia đình có tuổi đời trên 100 năm, lưu truyền đến nay đã là 4 thế hệ. Đến thăm gia đình làm hương lâu đời này, chúng tôi có dịp trò chuyện với cụ Mai Văn Lộc – chủ cơ sở hương Tân Mỹ, để nghe cụ chia sẻ về những trăn trở trong nghề cũng như tác hại và cách phân biệt hương thảo mộc, hương hóa chất.

70% người dùng hiện nay sử dụng hương hóa chất

Đó là ước tính của cụ Mai Văn Lộc, cụ cho rằng hiện nay hương hóa chất đang dần chiếm lĩnh thị trường hương (nhang). Người người, nhà nhà đua nhau làm hương hóa chất do chi phí sản xuất thấp giá thành lại cao đem lại lợi nhuận lớn.

                   bf3b3497a_90.png
                     Hương(nhang) là một phần không thể thiếu trong đời sống tâm linh của người Việt

Hương hóa chất có nguồn gốc từ Sài Gòn, ban đầu được sử dụng làm chất khử mùi trong nhà vệ sinh. Dần dần loại hương này được du nhập ra nài Bắc và đang thắng thế hương thảo mộc truyền thống. Hương hóa chất được làm bằng hóa chất, thông thường người làm hương hóa chất sẽ dùng chất tạo mùi kết hợp với cây keo và mùn gỗ để sản xuất hương. Một số loại hương hóa chất có màu đỏ, vàng, xanh… đó chính là phẩm màu. Hiện nay không ít người tiêu dùng vẫn sử dụng hương hóa chất đặc biệt là những người trẻ và trung niên.

Hiểm họa khôn lường từ hương hóa chất

Hương hóa chất độc hại nhưng lại khó nhận biết và từ từ gây nguy hiểm cho người sử dụng. Đối với các thành phố lớn, mật độ dân cư đông, không gian chật hẹp thì việc thắp hương hóa chất nhiều sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Người dùng khi sử dụng hương hóa chất nhiều sẽ dẫn đến tổn thương giác mạc và hệ hô hấp do khói hương gây ra. Khi thắp hương hóa chất nếu không quen sẽ bị ngạt và sặc sụa.

                   b8790a567_50.png
                                            Hương hóa chất, phân biệt không hề khó

Theo cụ Mai Văn Lộc để phần biệt hương hóa chất và hương thảo mộc không hề khó, cách duy nhất để phân biệt đó chính là mùi hương. Hương thảo mộc có mùi dịu nhẹ của 17 loại thảo mộc nên khi ngửi rất dễ chịu. Trong khi đó hương hóa chất có mùi nồng, đậm, mùi như nước hoa. Khi thắp hương hóa chất trong không gian hẹp người dùng lập tức sẽ cảm thấy đau đầu, cay mắt và sặc sụa. Chính vì thế việc sử dụng nhiều hương hóa chất sẽ gây nhiều hệ lụy. Nguy hiểm hơn tác hại của hương đến một cách từ từ như tằm ăn dâu
                                                               
                               Video : Phân biệt hương hóa chất và tác hại của nó

Trăn trở nỗi niềm hương cong tàn

Cả một đời gắn bó với người làm hương cụ Lộc chỉ có 1 niềm day dứt đó là làm sao người tiêu dùng thay đổi nhận thức về hương cong tàn. Cụ Lộc cho hay người tiêu dùng hiện nay đang có quan điểm sai lầm về nén hương cong tàn sẽ cho nhiều lộc. Theo cụ Lộc đó là một quan điểm mê tín vì nén hương cong tàn sở dĩ có độ cong là do sử dụng hóa chất đó chính là acid photphoric (H3PO4) chứ không phải là do yếu tố tâm linh chi phối.

Cụ Mai Văn Lộc chia sẻ : “ Hiện nay phải có từ 70-80% người tiêu dùng thích sử dụng hương cong tàn vì cho rằng bát hương càng cong tàn thì càng nhiều lộc. Đó là một quan điểm sai lầm thậm chí là mê tín. Vì hương cong tàn sở dĩ là do sử dụng hóa chất chứ không phải là ông bà phù hộ hay thần phật gì cả. Và đặc biệt khi sử dụng hương cong tàn thì cực kì độc hại. Cho nên người tiêu dùng phải làm sao mà thay đổi được quan niệm sai lầm này ‘’.

                          Quan niệm sai lầm của người tiêu dùng về hương cong tàn

 

                                                                                Vũ Văn Ninh
                                                                       Báo chí Đa phương tiện K34A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN