Thiên Ngọc Minh Uy – Hãy cảnh giác!

(Sóng Trẻ) - Gần đây, trên một số trang báo điện tử đã đưa tin về công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Thiên Ngọc Minh Uy, một trong những công ty bán hàng đa cấp mà tất cả chúng ta, đặc biệt là các bạn sinh viên cần phải cảnh giác

Với rất nhiều bạn sinh viên, làm thêm không chỉ là phụ giúp gia đình bớt đi một phần gánh nặng, trang trải cuộc sống mà còn là một trong những môi trường giúp mình hoàn thiện kỹ năng giao tiếp, có thêm nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống để có đủ hành trang sau này bước vào đời. 

Thế nhưng, không phải ai cũng dễ dàng tìm được một việc làm thêm ổn định, trong khi đó, những công ty ma mọc lên như “nấm” và ẩn dưới vỏ bọc là một công ty bán hàng đa cấp với những cái tên đầy uy tín. Một trong số những công ty bán hàng đa cấp đang được chú ý hiện nay đó chính là công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, một công ty đang ngày càng lộ rõ bộ mặt lừa đảo của mình.
 
Tôi cũng đã từng là một trong những người được “mời” lên công ty này để xin việc làm thêm. Nằm ở số 5, ngõ 251 phố Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội, tổng công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy nhìn bên nài khá yên tĩnh, vừa bước chân đến cổng công ty, tôi bị chặn lại bởi một anh bảo vệ to cao và được đề nghị đưa thẻ, Trâm – người bạn dẫn tôi đến đây bảo tôi đưa chứng minh thư cùng với 10.000 đồng để cô ấy vào lấy thẻ và khi ra đưa cho tôi một thẻ VIP kèm mã số, còn Trâm, tất nhiên cô ấy đeo thẻ “chuyên viên kinh doanh” của mình được phát trong công ty.

4466bed9e_anh1.jpg
 
                       Thẻ VIP khi bạn được mời đến công ty.
 
Qua cửa bảo về trót lọt, tôi được đưa lên tầng 2, nơi có rất nhiều người trẻ tuổi như tôi, có vài anh chị lớn nhưng có lẽ chỉ hơn tôi 2 đến 3 tuổi. Tôi được Trâm giới thiệu với một người tên là Hằng, biểu hiện của 2 người khi gặp nhau là họ bắt tay nhau rất chặt và với vẻ kính trọng, Trâm giới thiệu Hằng là một Trưởng phòng kinh doanh, mặc dù chỉ bằng tuổi tôi và Trâm nhưng từ khi vào đây làm Hằng đã trưởng thành hơn rất nhiều, thậm chí có thể kiếm được hơn 10 triệu đồng/tháng, một mức lương mà tôi không thể ngờ tới. 

Sau đó Trâm bảo tôi nhanh chóng di chuyển lên hội trường tầng 5, nơi đang có cuộc hội thảo hết sức thú vị sắp diễn ra nhưng trước khi vào hội trường, tôi bị yêu cầu tắt điện thoại di động và không được sử dụng máy quay hay máy ảnh. Không khí của buổi hội thảo xoay quanh vấn đề giới thiệu máy Ozone, một loại máy lọc nước có thể thanh lọc các chất độc hại, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và rất cần thiết phải có trong thời buổi hiện nay.

 
4466bed9e_anh2.png

                      Máy lọc nước Ozone với giá 7 triệu đồng
 
Khán phòng trở nên náo nhiệt hơn khi có sự xuất hiện của một người đã rất thành công của công ty, với mức thu nhập gần 100 triệu đồng/tháng, anh chính là “ngôi sao” của những người như Trâm, một tấm gương đang được rất nhiều bạn trẻ noi theo và phấn đấu. Anh kể về cuộc sống vất vả của mình trước và sau khi tham gia Thiên Ngọc Minh Uy, nhờ có công ty mà anh được như bây giờ khiến cho tôi cũng như rất nhiều người đang đeo thẻ VIP cũng ngưỡng mộ và khâm phục. 

Sau khi kết thúc hội thảo, tôi được đưa xuống tầng 2, nơi có rất đông các bạn sinh viên ăn mặc lịch sự theo lối công sở, mọi người thân thiện bắt tay chào nhau, Trâm dẫn tôi vào “bàn tròn”, nơi có những bạn đeo thẻ VIP như tôi đang ngồi. 

Một người mặc vest đen, quần tây  tên Dũng rất lịch sự bước ra giới thiệu mình là Phó phòng kinh doanh, sinh năm 1991 nhưng hiện tại bạn có mức lương 7 triệu/tháng, không phải xin tiền bố mẹ, tự thuê nhà, tự chi trả cho cuộc sống, thử hỏi có ai đang là sinh viên mà không có ước mơ làm được những điều như vậy để đỡ đần bố mẹ của mình? Lời thuyết phục khá hấp dẫn, với phong thái tự tin, giọng nói khảng khái, dứt khoát, Dũng mạnh dạn đi hết chủ đề này đến chủ đề khác, tôn vinh công ty, đề cao môi trường làm việc và nhất là mức lương hấp dẫn. 

Đặc biệt mỗi câu, mỗi từ Dũng nói đều được các bạn chuyên viên đứng nài hưởng ứng và hô to rất nhiệt tình để chúng tôi hào hứng với những điều Dũng nói. Và cuối cùng, chúng tôi bị thuyết phục hoàn toàn khi Dũng đưa ra mô hình kim tự tháp – mỗi khi một người bạn của bạn tham gia bạn sẽ lại có thêm thu nhập từ đó và dần dần số người tăng lên đồng ý với mức lương của bạn được hưởng. 

Nhưng để được là nhân viên của công ty, bạn phải đăng ký mua máy lọc nước Ozone với giá 7 triệu đồng sau đó kí hợp đồng với công ty, biết đánh vào tâm lý tiền bạc, Dũng đã rất khôn khéo khi xóa tan nỗi lo bằng cách đưa ra một gợi ý “Bạn có 100.000 đồng không? Bạn A của bạn có 100.000 đồng không? Bạn B của bạn đưa bạn gái đi chơi hết mấy trăm nghìn chẳng nhẽ không có 300.000 đồng cho bạn vay? Cứ thể bạn vay người này, người kia sẽ đủ số tiền làm hợp đồng và khi trở thành nhân viên của công ty rồi bạn sẽ có khả năng làm việc và trả lại bạn của bạn số tiền đã vay thậm chí còn trả cả lãi.

 
4466bed9e_anh3.jpg

                              Khung cảnh “hội nghị bàn tròn”

Sau khi kết thúc “hội nghị bàn tròn”, Trâm hỏi tôi đồng ý tham gia không và chỉ cho tôi hết người này người kia đều là sinh viên cùng tuổi mình, có nhiều bạn học ở các trường như Nại Thương, Ngân hàng…cũng tham gia thậm chí có bạn đang học năm thứ 3 Nại thương cũng bỏ học để theo làm ở Thiên Ngọc Minh Uy. 

Lấy lí do có tiết học sớm nên tôi xin phép về trước, trong buổi chiều hôm đó Trâm liên tục nhắn tin thuyết phục, hỏi han tôi có tham gia được không, tôi bảo tối sẽ trả lời. Lên mạng tìm “Thiên Ngọc Minh Uy”, tôi giật mình khi hầu như thông tin nào cũng nói đây là công ty đa cấp lừa đảo, không hề có máy Ozone 7 triệu đồng mà đây chỉ là sự lừa dối trắng trợn của công ty kèm theo rất nhiều sai phạm mà công ty này đã phải chịu.

Vẫn biết rằng việc làm thêm với sinh viên bây giờ đang ngày một nhiều, nhu cầu tìm việc làm của các bạn cũng lớn bởi rất nhiều bạn sinh viên hiện nay có hoàn cảnh khó khăn, các bạn ý thức được việc kiếm tiền phụ giúp cha mẹ là điều đáng trân trọng nhưng hãy cẩn thận với những công ty bán hàng đa cấp. 


Hãy tìm hiểu kĩ trước khi quyết định, việc bạn mượn tiền để mua chiếc máy Ozone không chỉ tạo cho bạn khoản nợ lớn mà còn làm mất niềm tin nơi bạn bè khi không có tiền trả.

Thiết nghĩ những bạn bỏ học đại học để theo đuổi con đường này thật sai lệch và phí hoài tuổi trẻ. Tôi cũng đã rút ra bài học cho mình và câu trả lời với người bạn đưa tôi lên Thiên Ngọc Minh Uy.


 
 Đặng Kiều Trang

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN