Thường xuyên gặp ác mộng thời thơ ấu là dấu hiệu rối loạn tâm lý?

(Sóng trẻ) - Nhiều nhà nghiên cứu của nước Anh cảnh báo về việc thường xuyên gặp ác mộng khi còn nhỏ. Đây có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm về bệnh rối loạn tâm lý. 

Nghiên cứu trong tạp chí “Giấc ngủ” cho thấy hầu hết trẻ nhỏ đều gặp ác mộng, nhưng nếu việc đó xảy ra liên tục thì có thể là dấu hiệu của một điều nguy hiểm hơn. Trẻ thường xuyên sợ hãi vào ban đêm như la hét hay khua tay chân trong khi ngủ có nguy cơ bị bệnh cao. 

Tổ chức từ thiện YoungMinds cho biết: “Đây là một nghiên cứu quan trọng giúp mọi người phát hiện dấu hiệu ban đầu của bệnh tâm thần”. Gần 6800 đứa trẻ được theo dõi cho tới khi chúng 12 tuổi.

Các bậc cha mẹ thường xuyên được hỏi về các vấn đề con cái họ gặp phải khi ngủ. Ở cuối nghiên cứu, trẻ em được kiểm tra về các trải nghiệm tâm lý như ảo giác, ảo tưởng và liên tưởng tới những suy nghĩ bị kiểm soát của bản thân. 

Nghiên cứu cho biết phần lớn trẻ em đều gặp ác mộng. Nhưng chỉ 37% tổng số các trường hợp gặp ác mộng trong nhiều năm liên tiếp, theo thông tin từ phụ huynh.  Cứ 10 trẻ nhỏ hay bị sợ hãi vào ban đêm thì có 1 bé trong độ tuổi từ 3 tới 7.

f2be06467__73280013_m2450888clownspl.jpg
Giấc ngủ bị gián đoạn có thể là dấu hiệu của bệnh thần kinh. (Ảnh: SPL)

Nhóm nghiên cứu của trường đại học Warwick cho biết những người gặp ác mộng hay những nỗi sợ hãi về đêm trong một khoảng thời gian dài sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh về thần kinh. Cứ 1000 đứa trẻ sẽ có 47 em có dấu hiệu về bệnh thần kinh. 

Tuy nhiên, với những đứa trẻ thường xuyên gặp ác mộng ở độ tuổi 12 thì nguy cơ này cao gấp 3,5 lần. Nếu các em hay sợ hãi về đêm thì nguy cơ về bệnh cao gấp đôi. 

Giáo sư Dieter Wolke phát biểu: “Gặp ác mộng hay bị sợ hãi vào ban đêm là chuyện rất bình thường. Tuy nhiên nếu chúng xuất hiện quá nhiều thì có lẽ là có một chuyện gì đó nguy hiểm hơn đang xảy ra”.

Mối quan hệ giữa các vấn đề về giấc ngủ và rối loạn tâm lý chưa thật rõ ràng. Một giả thuyết chỉ ra rằng bị bắt nạt hoặc những tổn thương khi còn nhỏ có thể gây ra cả 2 triệu chứng.

Hoặc bằng cách nào đó, não bộ của trẻ nhỏ bị tác động, có nghĩa là ranh giới giữa những điều có thật và không có thật, giữa ngủ và tỉnh táo không có quá nhiều khác biệt. Điều này đồng nghĩa với việc điều trị các vấn đề về giấc ngủ không thể ngăn chặc các vấn đề tâm lý. 

Tuy nhiên, các cơn ác mộng là những dấu hiệu cảnh báo sớm cho tương lai, và về những vấn đề nguy hiểm hơn. 

Giáo sư Wolke khẳng định lịch sinh hoạt điều độ là chìa khóa để hóa giải những con ác mộng.  “Chăm sóc giấc ngủ là việc cực kỳ quan trọng. Mọi người nên ngủ nhiều hơn, tránh xem các bộ phim có tính kích thích, gây lo lắng trước khi ngủ và không ngồi trước máy tính vào ban đêm”.

Những nỗi sợ vào ban đêm xảy ra vào các thời điểm cụ thể trong giấc ngủ và có thể kiểm soát bằng cách đánh thức đứa trẻ dậy.

Ông Lucie Russell, giám đốc chiến dịch tại tổ chức từ thiện YoungMinds  cho biết: “Nghiên cứu này hết sức quan trọng. Bởi vì bất kì điều gì chúng ta làm để thúc đẩy việc xác định sớm các dấu hiệu về bệnh thần kinh là cần thiết để giúp hàng ngàn đứa trẻ không mắc căn bệnh này. Can thiệp sớm là điều quan trọng để tránh cho trẻ em bị bệnh tâm thần khi chúng đến tuổi trưởng thành”. 

James Gallagher, BBC News
Dịch: Trịnh Dung
ĐH Bách Khoa Hà Nội

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN