Tọa đàm: Tử tế và báo chí

(Sóng trẻ) - Chiều ngày 14/09, viện nghiên cứu Xã hội, Kinh tế và Môi trường (iSEE) đã tổ chức buổi tọa đàm với chủ đề “Tử tế-Báo chí” tại Café Sách số 52, Hai Bà Trưng, Hà Nội. 

Đây là một trong những hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện “Tuần tử tế” do iSEE tổ chức ở Hà Nội. Ba diễn giả tham gia chương trình gồm: nhà báo Lê Quốc Minh - tổng biên tập báo Vietnamplus; nhà báo Trần Việt Hưng- ủy viên BCH báo Thanh Niên và nhà văn Trang Hạ đã có cuộc trao đổi với ông Lê Quang Bình – Viện trưởng iSEE.

a71771951_1.jpg

MC, nhà văn Trang Hạ, nhà báo Lê Quốc Minh, nhà báo Trần Việt Hưng (từ trái qua phải) 

Tại buổi tọa đàm, các diễn giả đã chia sẻ những những suy ngẫm, trăn trở về sự tử tế của báo chí trong truyền thông. Nhà báo Lê Quốc Minh cho rằng: “Muốn báo chí tử tế thì trước hết phải có sự tử tế ở tâm người viết. Một bác sĩ kém có thể giết chết vài người nhưng một nhà báo viết sai có thể giết chết hàng trăm, triệu độc giả”. Ông cho rằng báo chí phải công bằng và cân bằng, đảm bảo đầy đủ tiếng nói của các bên liên quan.

Nhà văn Trang Hạ - một cây bút sắc sảo, cá tính đã có những so sánh thú vị: “Tử tế với người này chưa chắc đã là tử tế với người khác. Cái tử tế ấy khác nhau qua lăng kính của mỗi người”. Do đó, đòi hỏi nhà báo phải đặt mình vào vị trí của độc giả để chắt lọc tin tức , chi tiết sáng tạo ra tác phẩm.

Nhà báo Trần Việt Hưng đã có những chia sẻ rất riêng: “Báo chí ngày nay đang mất dần tiêu chí ban đầu; nó đang dần giống như doanh nghiệp, hàng bánh, gói xôi… khách hàng yêu cầu loại hàng nào thì cung cấp loại đó”. Ông cũng cho rằng những vấn đề về đạo đức nghề nghiệp nên được dạy tốt hơn trong nhà trường.

Nhìn chung, cả ba khách mời đều đã lí giải sự thiếu tử tế trong báo chí ngày nay là do cơ chế thị trường, những tờ báo phải chạy đua với thị hiếu độc giả để tồn tại; một phần do người viết thiếu cẩn trọng cần thiết khi viết về những vấn đề nhạy cảm; và nguyên nhân khác đó chính là sự mất khả năng kiểm soát của báo chí… Báo nọ sao chép của báo kia; những báo không chính thống thì nhan nhản tin bài về cướp, giết, hiếp hay 3S (sex, shock, sến)… 

a71771951_3.jpg

 Một khán giả trao đổi với các khách mời.

Buổi tọa đàm đã mang đến những cái nhìn sâu hơn và đa chiều cho mọi người về sự tử tế cần có trong báo chí, nhất là đối với những người trong nghề trước khi cầm bút viết.

Lê Thị Bích Ngọc
Báo đa phương tiện K.33
Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN