Tôn vinh vẻ đẹp người phụ nữa qua triển lãm sơn mài và lụa

(Sóng trẻ) - 65 tác phẩm của hai họa sĩ Ngô Thành Nhân và Lê Thị Hường thể hiện vẻ đẹp hình thể của phụ nữ được khắc họa trong loạt tranh nude, chất liệu sơn mài và lụa tại triển lãm "Vẽ phái đẹp".

Họa sĩ Ngô Thành Nhân mang đến 31 bức tranh sơn mài sáng tác suốt gần 40 năm làm nghề. Bằng thủ pháp ước lệ trong tranh, họa sĩ vẽ người đẹp với những mảng hình đơn giản nhưng ẩn chứa nỗi niềm trong từng nhân vật. Chất liệu sơn mài sử dụng vàng, bạc, vỏ trứng đỏ, đen, nâu tạo nên một diện mạo mới cho cách vẽ chân dung tranh sơn mài.

thiet-ke-chua-co-ten.jpg

Bức "Tắm sen" của họa sĩ Ngô Thành Nhân. ( Ảnh: Vy Anh) 

Họa sĩ tuân theo cách làm sơn mài truyền thống trên nền vóc sơn ta. Các chất liệu sử dụng như vỏ trứng, trai, vàng, bạc đều cứng, rắn, gây khó khăn trong việc khắc họa vẻ mềm mại của cơ thể phụ nữ. Anh khắc phục bằng cách vẽ nhiều lớp rồi mài, đánh bóng để đạt hiệu quả mong muốn. Mỗi bức, họa sĩ mất khoảng hai tháng để thực hiện. "Tôi phải vẽ, dát nguyên liệu theo nhiều lớp, sắc độ, sau đó mài thật lâu để các lớp màu hiện lên dần dần, tạo ra hòa sắc đẹp cho một bức chân dung sơn mài", anh chia sẻ. 

thiet-ke-chua-co-ten-1.jpg
Bức "Tắm" kích thước 70x90 cm. (Ảnh: Vy Anh).

Trong khi đó, họa sĩ Lê Hường giới thiệu tới người xem 34 tác phẩm lụa, khai thác vẻ đẹp hình thể phụ nữ trong nhiều bối cảnh khác nhau. Họa sĩ cho biết bị cuốn hút bởi những cô gái có thân hình khỏe khoắn, mập mạp và phong thái tự tin. Vì vậy, chị đưa vào trong tranh vẽ.

Chị trung thành với kỹ thuật nhuộm màu truyền thống giúp đạt hiệu quả cao về sự trong trẻo và sắc độ. Họa sĩ dùng màu nước chuyên biệt để vẽ lụa, chọn tông mạnh, độ tương phản cao. Ngoài ra, chị kết hợp màu xanh chàm của người Mông - được làm từ lá chàm để nhuộm vải, hồng (bhrông) chế từ củ nâu, màu đen làm từ cà phê của người Ê đê. "Những gì có thể vẽ lụa được là tôi thử nghiệm. Kết quả hiện tại là tổng hòa của nhiều chất liệu thiên nhiên, tạo hiệu ứng lạ về thị giác, giúp tác phẩm có dấu ấn của dân gian Việt Nam trong tạo hình đương đại", chị nói.

thiet-ke-chua-co-ten-2.jpg
Họa sĩ cho biết cố gắng thể hiện khéo léo, lột tả vẻ gợi cảm nhưng không phản cảm. "Bố nuôi - họa sĩ Lê Công Thành - từng nói với tôi rằng vẽ khỏa thân phải nhìn ra cái thánh thiện của người mẫu, tránh để người xem có cảm giác dung tục, đấy mới là nghệ thuật. Tôi đã thấm lời dạy bảo đó", Lê Hường nói.

Ngô Thành Nhân sinh năm 1956, tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Công nghiệp. Anh là hội viên Hội Mỹ thuật Việt Nam, chuyên về chất liệu sơn mài. Trong hơn 40 năm sáng tác, họa sĩ từng góp mặt trong nhiều triển lãm nhóm ở Hong Kong, Trung Quốc, Singapore... Anh cũng tổ chức nhiều sự kiện giới thiệu tranh cá nhân tại Hà Nội và TP HCM. Họa sĩ từng nhận giải nhất của Mỹ thuật Thủ Đô vào năm 1983, giải thưởng của Hội nghệ sĩ tạo hình Việt Nam 1992.

thiet-ke-chua-co-ten-3.jpg
Triển lãm sẽ diễn ra từ nay đến hết 7/11 tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài - Hoàn Kiếm - Hà Nội.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN