Trẻ hóa trái tim bằng máu của động vật no


(Sóng Trẻ) - Theo một nghiên cứu mới đây nhất của các giáo sư tại trường Y Harvard (Hoa Kỳ) thì việc sử dụng một lượng máu nhất định của động vật non có thể đảo ngược nguy cơ dày lên và xơ cứng của tim cũng như sự lão hóa diễn ra cùng tuổi tác.

Nghiên cứu này đã được thí nghiệm trên chuột và các nhà nghiên cứu tin rằng  điều này sẽ dẫn đến việc sáng chế ra các loại thuốc “trẻ hóa” trái tim của người già.

Tiến sĩ Shannon Amoils thuộc Quỹ Tim mạch Anh cho biết: "Khi dân số của chúng ta già đi, số lượng người sống chung với bệnh suy tim tăng lên và điều rất quan trọng là chúng ta tìm ra những cách thức mới để điều trị căn bệnh này”.

Các nhà nghiên cứu bắt đầu bằng việc 'kết hợp" hai con chuột ở các độ tuổi khác nhau, dùng máu của con chuột non đưa vào cơ thể con chuột già, và ngược lại.

a6f86b4eb_mau_dong_vat_non.jpg

Kết quả là, trong vòng 4 tuần, trái tim từ trạng thái xơ cứng của con chuột già  đã được bơm đầy máu trở lại và được “ trẻ hóa”.

Ông Richard Lee, giáo sư tại Trường Y Harvard, Hoa Kỳ cho biết: "Đây là một liệu pháp mới để điều trị bệnh suy tim ở những người lớn tuổi”.

Sau đó nhóm nghiên cứu đã dành nhiều thời gian để xác định các thành phần tạo ra sức sống trong máu của con chuột non và cuối cùng đã phát hiện ra đó là một hormone có tên GDF-11. Mức độ hormone này giảm theo tuổi tác.

Theo báo cáo trên tạp chí Cell thì việc tiêm cho con chuột già loại hormone này giúp làm trẻ hóa tim của nó.
Các nhà nghiên cứu cũng tiến hành các thí nghiệm tương tự đối với bộ não của hai con chuột, kết quả là bộ não của con chuột già đang lão hóa đã dần được cải thiện.

Kế hoạch của họ là xem GDF-11 như một loại thuốc và hy vọng sẽ thử nghiệm loại thuốc này trên bệnh nhân lần đầu tiên trong vòng 4-5 năm tới.

Họ cũng muốn tìm hiểu xem liệu hormone này có thể giúp khôi phục lại những bộ phận cơ thể và các mô khác đang bị lão hóa không.

Giáo sư Amy Wagers, cũng của Đại học Harvard cho biết thêm: "Nếu một số bệnh liên quan đến tuổi tác là do sự suy giảm của hormone tuần hoàn thì việc sử dụng máu của động vật non sẽ giúp người cao tuổi tránh được căn bệnh suy tim. Chúng tôi đã tiến hành thử nghiệm trên chuột và đem lại thành công bất ngờ. Cơ thể của chuột rất giống với cơ thể của con người. Chính vì vậy, phương pháp này chắc chắn sẽ  khả quan khi áp dụng vào con người”.

Nghiên cứu này ở chuột cho thấy một hormone có trong máu được tìm thấy ở những con vật còn non có thể chống lại một số thay đổi tế bào trong cơ tim đang lão hóa, mở ra một con đường triển vọng cho các nghiên cứu trong tương lai. 

Nguồn: Daily Mail

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN