Triển lãm "Gốm đương đại" - Dấu ấn của sự sáng tạo độc đáo

(Sóng trẻ) - Tối 5/5, tại bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (số 66, Nguyễn Thái Học) diễn ra triển lãm các sản phầm được làm từ gốm của 2 nghệ sĩ Thái Nhật Minh và Nguyễn Nguyên Hà. Dù cùng chung chất liệu gốm, nhưng mỗi người lại lựa chọn một hướng đi  thể hiện sự sáng tạo của riêng mình. 

Đây là lần đầu tiên 2 tác giả làm việc với chất liệu gốm. Với Nguyễn Nguyễn Hà , một người có bề dày hơn 20 năm hoạt động nghệ thuật, tuy sáng tác không nhiều nhưng các sản phẩm của anh đều thể hiện sự kỹ càng, chắc lọc và vô cùng tinh tế.

Nguyên Hà rất ít khi chia sẻ về tác phẩm của mình, anh làm việc cần mẫn, tỉ mỉ nhưng chỉ coi đó là một cuộc rong chơi đi tìm những điều thú vị của riêng mình. Anh thường sáng tạo trên các chất liệu: Gỗ, đá, đồng, composit phủ sơn. Lần đầu tiên làm việc với chất liệu gốm, Nguyễn Nguyên Hà đã sáng tạo được 10 tác phẩm với chủ đề về động vật như: sâu bọ, ốc sên; chân dung .
ac885bf3a_anh_1.jpg
Các tác phẩm của Nguyễn Nguyên Hà trưng bày tại triển lãm 

Với Thái Nhật Minh, sau những thành công của triển lãm cá nhân gây được tiếng vang “Những con chim” (2013), “Mùa sinh sản” (2014), “Chinh Phu – Chinh Phụ” (2016), anh đã chuyển sang  đề tài, cách thức làm việc hoàn toàn mới. Đây cũng là lần đầu tiên  Nhật Minh sáng tạo với chất liệu gốm.

Trong triển lãm lần này anh trưng bày 56 tác phẩm mang tên “Tìm trong ký ức”, được lấy cảm hứng từ những sản phẩm cổ xưa của làng gốm Hương Canh, dòng Gốm Sành không men, dân dã của vùng trung du miền núi phía Bắc.

Mỗi sản phẩm được Nhật Minh đặt với một cái tên đầy bí ẩn, gây sự tò mò : “Chĩnh giắt”, “Thóng Bằng”, “Thóng lá”, “Bìm”, “Cóc tít”….giúp gợi về ký ức, cuộc sống của bao thế hệ trước đây gắn liền với: Chum tương, vại cà, lọ mắm…đều được làm từ gốm.

8c98d1dde_anh_2.jpg
Những sản phẩm của Thái Nhật Minh sáng tạo vừa mới mẻ vừa ẩn chứa những giá trị truyền thống

Thay vì làm việc độc lập ở xưởng của mình, anh tìm đến làng nghề để lưu trú, vừa học hỏi, vừa cộng tác với nghệ nhân trong làng để làm ra tác phẩm . Trong triển lãm, Thái Nhật Minh cũng đặt ra những ranh giới sự hữu hạn và vô hạn, truyền thống và hiện đại, cái cũ và cái mới, nghệ nhân và nghệ sĩ, cái nhìn thấy và cái tưởng tượng, ký ức và hiện tại. 

Hình ảnh về một số tác phẩm của hai nghệ sĩ trong triển lãm:
ac885bf3a_anh_3.jpg
Nguyễn Nguyên Hà, “Sâu I”

8c98d1dde_anh_4.jpg
 Nguyễn Nguyên Hà, “Sâu II”

8c98d1dde_anh_5.jpg
Thái Nhật Minh , “Chậu”, làm từ Gốm Hương Canh 

77c30fcd3_anh_6.jpg
 Thái Nhật Minh, “Chum lớn”; được làm từ sành Hương Canh, Bạc lá phủ sơn

Triển lãm sẽ kéo dài đến hết ngày 11/5.
Hà Hiền

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN