Vụ George Floyd: Cuộc chiến công lý chưa có hồi kết

(Sóng trẻ)- Sáu tháng sau khi George Floyd bị giết khi bị cảnh sát giam giữ, các em trai của anh cho biết họ vẫn cảm thấy bị thôi thúc phải đấu tranh cho công lý mỗi ngày. Đặc biệt, khi ngồi dùng bữa tối của Lễ Tạ ơn, họ sẽ nhớ lại những điều đáng mến nhất ở anh.

George Floyd, 46 tuổi, ra đi vào ngày 25 tháng 5 trong một vụ bắt giữ bởi cảnh sát Minneapolis vì cáo buộc sử dụng hóa đơn giả. Trong những khoảnh khắc trước khi chết, cảnh sát Minneapolis - Derek Chauvin, đã bị bắt gặp đang quỳ, đè trên cổ Floyd trong vòng 7 phút 46 giây, trong đó Floyd đã nhiều lần van xin. Câu nói "tôi không thở được” của anh đã khắc sâu vào tâm trí của nhiều người da màu đang chịu sự phân biệt trên đất Mỹ.

Sự việc trên đã dấy lên một làn sóng của những người dân nước Mỹ. Các cuộc biểu tình được tổ chức trên toàn cầu phản đối việc sử dụng vũ lực quá mức của các sĩ quan cảnh sát đối với các nghi phạm da đen và sự thiếu trách nhiệm của cảnh sát. 

"Tôi thực sự muốn nhìn thấy anh ấy có cơ hội hát một bài hát", Philonise Floyd - người thân của George Floyd chia sẻ. "Tôi nghĩ về việc khi anh ấy đón mẹ, vì mẹ tôi, bà ấy bị tật nguyền, và anh ấy đã từng hát và nhảy với bà ấy”.

terrence-floyd-george-floyd-rtr-jc-201126_1606416784998_hpembed_3x2_992.jpg
Terrence Floyd phát biểu trong buổi lễ sinh nhật trước bức tranh tường của anh trai George Floyd

"Anh ấy là một người thích ăn uống. Vì vậy, tôi sẽ ăn mừng thay anh ấy. Bạn biết đấy, chúng ta sẽ ngồi quanh bàn và làm lễ tạ ơn. Trước hết, vì thời gian tôi đã dành cho anh ấy và những lời động viên và lời nói mà anh ấy đã cho tôi. Những điều đó sẽ luôn luôn còn mãi”, Terrence Floyd nói. 

Terrence Floyd cho biết anh vẫn tự hỏi tại sao anh trai của mình phải chết theo cách như vậy. Cả anh Philonise Floyd đều nói rằng sáu tháng sau, họ vẫn sẵn sàng để đấu tranh cho công lý. Terrence Floyd chia sẻ: “Chúng tôi phải ra ngoài và để tiếng nói của mình được lắng nghe”.

1111.jpg
Em trai của George Floyd, Philonise Floyd, đã bày tỏ lòng kính trọng đối với người anh quá cố của mình, tại Đài tưởng niệm Lincoln trong cuộc tuần hành "Get Your Knee Off Our Necks" nhằm đòi lại công lý

Philonise Floyd nói thêm: "Tôi chỉ tự hỏi bản thân, 'Chúng ta phải làm gì nữa? Chúng ta có thể nói gì?' ... Mọi người luôn nói với tôi rằng tôi sẽ vượt qua được. Tôi phải luôn mạnh mẽ. Tôi đã chọn vượt qua nỗi sợ và đòi lại công bằng cho anh trai mình”.

Ngay sau đám tang của George Floyd, Philonise Floyd đã làm chứng trước Ủy ban Tư pháp Hạ viện về cải cách cảnh sát. Anh cho biết mục tiêu của mình là "khiến họ hiểu tại sao" họ cần phải ban hành Đạo luật Cải cách Cảnh sát, nhằm mục đích tăng cường trách nhiệm của cảnh sát và giảm các hành vi phân biệt đối xử. Dự luật cho đến nay vẫn chỉ được Hạ viện thông qua.

"Tôi không muốn phải chứng kiến ​​bất kỳ ai khác qua đời vì những điều vô nghĩa", Philonise Floyd nói. "Có quá nhiều người trên Trái đất để chúng ta phải đối xử với nhau như thế này".

george-floyd-blm-trial-06-ht-llr-200911_1599862269770_hpembed_2_1x1_992.jpg
George Floyd trong một bức ảnh được phát hành bởi văn phòng Luật sư Dân quyền Ben Crump

Trong khi sự thay đổi diễn ra chậm chạp ở cấp liên bang, ở cấp địa phương, hàng chục thành phố trên khắp đất nước đã thực hiện một số cải cách đối với sở cảnh sát của họ, chẳng hạn như cấm kẹp cổ và các dụng cụ thắt cổ khác.

Luật sư của gia đình Floyd - Luật sư Dân quyền Ben Crump cho biết những thay đổi này là "đáng kể" nhưng các vấn đề về sự tàn bạo của cảnh sát vẫn tồn tại và sự cố vẫn xảy ra. Khi những người biểu tình xuống đường trong những tháng sau cái chết của George Floyd, cũng như sau cái chết của những người da đen khác bị giết dưới tay của cảnh sát, chẳng hạn như Breonna Taylor, những lời kêu gọi "hạ bệ cảnh sát" cũng vang lên.

ben-crump-george-floyd-ap-jc-201126_1606416922071_hpembed_3x2_992.jpg
Luật sư Ben Crump phát biểu trong một cuộc họp báo ở Minneapolis, thông báo về một vụ kiện dân sự chống lại các nhân viên liên quan đến cái chết của George Floyd

Luật sư Crump nói: “Chúng ta cần phải hình dung lại một xã hội công bằng hơn, nơi George Floyd có cơ hội để thở. ... Chúng ta có thể làm cho nước Mỹ trở nên tốt đẹp hơn. Đó là điều mà tất cả mọi người mong muốn”. 

Crump cho biết ông hy vọng rằng Tổng thống đắc cử Joe Biden sẽ giải quyết vấn đề cải cách tư pháp hình sự trong 100 ngày đầu tiên nắm quyền và điều đó bao gồm việc thông qua Đạo luật Cải cách Cảnh sát đã giết chết George Floyd.

minneapolis-demonstration-gty-jt-201125_1606347125407_hpembed_3x2_992.jpg
Những người biểu tình giơ cao nắm đấm 

Trong khi đó, Philonise và Terrence Floyd - những người anh em của George nói rằng họ sẽ tiếp tục lên tiếng cho anh trai của họ và tất cả những người đã chết vì sự tàn bạo của cảnh sát.

Terrence Floyd, mặt khác, cho rằng cuộc chiến này vẫn chưa ngừng lại. Bởi đó không chỉ là sự lên tiếng cho người anh em đã mất, mà còn là tiếng nói bảo vệ chính bản thân anh và nhiều người da đen khác.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN