Xóa đói giảm nghèo “chỉ chờ” có điệ

(Sóng trẻ) - Thôn Lao Chải (thuộc xã Trịnh Tường, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai) cách UBND xã Trịnh Tường 19,5km, được biết đến là khu vực đặc biệt khó khăn của tỉnh. Cơ sở vật chất nơi đây thiếu thốn trầm trọng, phải kể đến hệ thống điện, đường, trường, trạm còn rất nhiều bất tiện.

Bếp lửa thay nguồn điện
Lao Chải là thôn cư trú của 56 hộ dân người Hà Nhì, sinh sống chủ yếu bằng canh tác nông nghiệp, phụ thuộc thời tiết. Gia đình người Hà Nhì tập trung sống trong một căn nhà vách đất, mái tranh hoặc mái ńi, với nhiều ngăn. Linh hồn của ngôi nhà chính là bếp lửa, vừa để thắp sáng, vừa để sưởi ấm trước cái lạnh vùng cao. 

Ông Phô Gió Lúy – Người dân trong làng chia sẻ: “Người Hà Nhì chúng tôi ở đây mà không dựa vào bếp lửa thì chắc gì đã sống được. Sáng nào chúng tôi cũng phải dậy sớm đi lấy củi về dùng trong ngày. Chúng tôi mong lắm, điện của Nhà nước về đây, chúng tôi có thể sử dụng máy xay xát và các loại máy móc khác để sản xuất, làm kinh tế. Phải thế thì bà con mới thoát cái nghèo được”.

Thôn Lao Chải hiện nay đã được cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt, nhưng điện lưới Quốc gia vẫn chưa “tìm về làm bạn” với người dân. Các hộ gia đình trong thôn rủ nhau tự mua thiết bị về lắp máy phát điện 3 pha chạy nhờ sức nước ở các con suối. Mùa mưa, lượng nước dồi dào thì điện cũng chỉ đủ để thắp sáng vài bóng đèn và xem ti vi. Mùa khô, lượng nước khan hiếm, thì ngay cả việc thắp sáng cũng gặp khó khăn.
 
bfab193de_222222.jpg
Hai anh em Phô Có Dư và Phô Có Phơ đang phụ mẹ làm đồ ăn dưới ánh điện chạy từ máy phát điện 3 pha.

Ngóng điện về thôn bản
Không có điện, cuộc sống nơi đây vốn đã khó khăn, nay lại càng khó khăn hơn. Việc học của các em nhỏ nơi đây cũng gặp bất tiện vì không có đèn điện thắp sáng.  Chưa dừng lại ở đó, mỗi lần thông báo họp thôn, trưởng thôn đều phải đánh 3 lần kẻng, người dân sẽ nghe tiếng kẻng mà đến họp. Nếu có đợt tiêm phòng thì đội ngũ y tá thôn phải đến từng nhà để thông báo. Mỗi khi có trường hợp ốm đau đều phải chuyển xuống trạm xá xã. Phải chờ khi có điện thì việc chăm sóc sức khỏe của bà con mới có thể dễ dàng và thuận tiện hơn.
 
bfab193de_33333333.jpg
Ông Phô Gió Lúy trầm giọng khi kể việc điểm trường Lao Chải kêu ̣i bà con lắp điện.

Nếu điện lưới quốc gia về đến thôn, điều kiện học tập của các em sẽ được cải thiện, chất lượng giáo dục cũng sẽ được nâng lên. Bên cạnh đó, mọi người trong thôn cũng được tiếp cận thường xuyên hơn với các nền văn hóa đa dạng qua phát thanh, truyền hình. Qua các chương trình, bà con có thể học hỏi, tiếp thu những kinh nghiệm bổ ích để làm kinh tế từ những tấm gương thành đạt.

Chính quyền vào cuộc
Anh Trần Văn Thắng - Chủ tịch UBND xã Trịnh Tường cho biết: “Trịnh Tường là một xã đặc biệt khó khan. Các công trình dân sinh đã và đang được đầu tư từng bước hoàn thiện dần. Dự kiến đến năm 2016, điện lưới quốc gia sẽ về với các hộ dân trong thôn Lao Chải”

Để mang điện về với cuộc sống sinh hoạt sản xuất của người dân, chính quyền xã đang chờ con đường dốc lên thôn hoàn thành việc nâng cấp tu sửa. Bên cạnh đó, cũng cần tổ chức những chương trình đào tạo nhận thức, đưa những kiến thức cần thiết để dân thôn biết nắm bắt những thuận lợi và làm kinh tế hiệu quả và đúng Pháp luật.
 
bfab193de_1111.jpg
Con đường xóa đói, giảm nghèo của đồng bào nơi đây sẽ còn là một chặng đường dài nếu điện chưa về “làm bạn” với thôn bản.
Thanh Nga

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN