Xu hướng du lịch vào dịp Tết Nguyên đán lên ngôi

(Sóng trẻ) - Đối với nhiều bạn trẻ, Tết Nguyên đán là dịp để đặt chân đến những vùng đất mới. Vì vậy, du lịch vào thời điểm này đang dần trở thành một xu thế phổ biến, được nhiều người yêu thích.

Khám phá khung cảnh kỳ vĩ trên dải đất hình chữ S

Du lịch trong nước ngày càng phát triển mạnh mẽ với nhiều địa điểm mới được khám phá, đầu tư xây dựng. Đây cũng chính là điểm thu hút nhiều người yêu thích và lựa chọn các điểm đến trong nước. 

Gia đình bạn Thạch Thảo (Cam Lộ, Quảng Trị) thường xuyên có những chuyến đi ngắn ngày khắp nhiều tỉnh thành trên cả nước vào các dịp lễ trong năm. Tuy nhiên, năm nay, gia đình lựa chọn khởi hành chuyến du lịch từ ngày mùng 2 âm lịch (11/2). Đây cũng là lần đầu tiên gia đình Thạch Thảo đón tết ở một nơi xa quê. 

Chia sẻ về chuyến du xuân đầu năm, Thạch Thảo cho biết gia đình sẽ đi du lịch ở 2 tỉnh của miền Trung là Nghệ An và Quảng Bình. Nói về lý do chọn 2 tỉnh trên, bạn cho biết vì phương tiện di chuyển chủ yếu của gia đình là ô tô nên sẽ giúp bố lái xe đường dài không bị mệt. Đây cũng là 2 tỉnh thành còn có nhiều nơi Thạch Thảo cùng bố mẹ chưa có dịp ghé thăm trước đó. 

Có nhiều người cho rằng, đi du lịch vào ngày Tết sẽ làm mất đi ý nghĩa và giá trị truyền thống. Thế nhưng với Thạch Thảo, bạn chia sẻ: “Tết vẫn là khoảng thời gian để gia đình có thể tụ họp với nhau nhưng mà là trên những chuyến đi. Những trải nghiệm ấy hoàn toàn có thể gắn kết bền chặt hơn, giúp các thành viên tương tác với nhau nhiều hơn cả khi ở nhà. Và mình nghĩ mái ấm là khi gia đình luôn có nhau chứ không phải là một địa điểm, nên dù đón Tết ở đâu, miễn là với người thân yêu của mình, thì nó cũng đều có ý nghĩa cả”.

Thạch Thảo cùng gia đình chụp tấm hình kỷ niệm đầu xuân tại mảnh đất Quảng Bình. (Ảnh: NVCC) 
Thạch Thảo cùng gia đình chụp tấm hình kỷ niệm đầu xuân tại mảnh đất Quảng Bình. (Ảnh: NVCC) 

Hòa chung không khí đón tết trên khắp mọi miền đất nước, bạn Nguyễn Huyền (Hà Nội) cảm thấy hạnh phúc, tự hào khi Tết năm nay, Huyền cùng chị gái có trải nghiệm quý giá tại Đà Lạt và Nha Trang. 

Năm đầu tiên ăn Tết xa gia đình, cô bạn Gen Z ban đầu có chút lo lắng. Huyền bày tỏ: “Mình sợ rằng đón Giao thừa ở một nơi hoàn toàn không thân thuộc sẽ rất buồn chán. Nhưng người dân ở đây rất thân thiện, họ coi khách du lịch chúng mình như một người thân trong nhà nên mình cùng chị đã có một năm mới Giáp Thìn ấm áp, tràn đầy sự hy vọng”.

“Chuyến du lịch vừa rồi càng khiến mình yêu thêm thiên nhiên, đất nước và cả con người Việt Nam mình”, Huyền bày tỏ. (Ảnh: NVCC)
“Chuyến du lịch vừa rồi càng khiến mình yêu thêm thiên nhiên, đất nước và cả con người Việt Nam mình”, Huyền bày tỏ. (Ảnh: NVCC)

Cả Thạch Thảo và Huyền đều đồng ý cho rằng đón Tết ở một nơi không phải là nhà mình cũng có mang đến thêm nhiều trải nghiệm thú vị. Tuy nhiên, đường sá dịp Tết ở một số tỉnh thành khá đông đúc vì lượng người ra đường đi chúc tết, chơi xuân nhiều hơn so với thường ngày. 

Bên cạnh đó, giá cả đồ ăn, thức uống và khách sạn thường đắt đỏ hơn do phụ phí tăng lên. Dù đã xem dự báo thời tiết khá kỹ trước chuyến đi nhưng không tránh khỏi những ngày “trái gió trở trời” một cách đột ngột. 

Trải nghiệm nền văn hóa mới với du lịch quốc tế

Lên sẵn lịch trình, tự làm hộ chiếu, xin visa và đặt vé máy bay, khách sạn - đó là những công việc mà bạn Khánh Ngọc (Hà Nội) cùng bố mẹ đã chuẩn bị cho chuyến du lịch Nhật Bản vào mùng 1 Tết vừa qua. Ngọc chia sẻ về việc làm tự túc từ đầu đến cuối mà không đi theo các tour của công ty du lịch đã giúp gia đình bạn tiết kiệm thêm một khoản chi phí trung gian.

“Việc chọn tour thường gò bó khung giờ sinh hoạt và các địa điểm mình đặt chân tới. Chưa kể, đa phần các trải nghiệm theo tour thường không phù hợp với sở thích của gia đình mình. Do đó, mình vẫn ưu tiên việc tự tìm hiểm về nơi mình sẽ ghé thăm và sắp xếp một lộ trình cá nhân hoá phù hợp nhất với bản thân và gia đình”, Khánh Ngọc chia sẻ.

Khánh Ngọc đã có cho mình thêm nhiều trải nghiệm quý báu thông qua chuyến du lịch tại đất nước
Khánh Ngọc đã có cho mình thêm nhiều trải nghiệm quý báu thông qua chuyến du lịch tại đất nước "mặt trời mọc". (Ảnh: NVCC)

Khám phá Tết ở một nơi chốn với những cảnh vật, phong tục không tương đồng với quê hương của mình cũng là cơ hội giúp Khánh Ngọc cùng gia đình tận dụng được thời gian nghỉ và có những trải nghiệm thú vị hơn. Điều vui nhất là, bố mẹ Ngọc sẽ tối giản được khâu chuẩn bị Tết và các lễ tiết phức tạp, không tạo áp lực cho các thành viên trong nhà phải tổ chức Tết quá rình rang. 

Du lịch nghỉ dưỡng và du lịch tâm linh thu hút các gia đình 

Vào dịp Tết Nguyên đán, hầu hết người dân chọn du lịch từ 2 - 4 ngày, sau đó trở về nhà để chuẩn bị cho ngày đi làm, đi học đầu năm. Theo công ty du lịch Ấn tượng, các chuyến đi du lịch dịp Tết chủ yếu là theo gia đình hoặc nhóm bạn nhiều người, họ sẽ di chuyển bằng ô tô đến địa điểm. Một số gia đình chọn di chuyển bằng máy bay để tiết kiệm thời gian đi, tăng thời gian nghỉ dưỡng, trải nghiệm. 

Tính đến thời điểm chiều 29 Tết, có 70% khách đặt tour tại công ty du lịch Ấn Tượng là gia đình từ 2 – 5 người. Các tour trung bình thường sẽ kéo dài 2 ngày 1 đêm hoặc 3 ngày 2 đêm.

Tại khu vực miền Bắc, du khách thường chọn những tuyến du lịch để nghỉ dưỡng, phục hồi sức khỏe và đi lễ đầu năm. Một số tuyến nổi bật như Sapa, Mộc Châu, Hà Giang, Hà Nam, Ninh Bình, Tuyên Quang, Bắc Ninh, Bắc Giang, các resort nghỉ dưỡng cao cấp ở ngoại thành,...

Được biết, năm nay là một năm khá bùng nổ của các tour outbound, tức những chuyến du lịch quốc tế dành cho khách trong nước được tổ chức theo tour của các công ty du lịch lữ hành. Các tuyến du lịch đến Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia,... dịp tết cũng thu hút nhiều doanh nghiệp lớn, các gia đình đi chung hoặc khách ghép đặt tour. 

Anh Nguyễn Phú Thành (21 tuổi, hướng dẫn viên du lịch) cho biết: “Giá tour trong nước dịp tết vẫn khá ổn định, một số điểm đến du lịch có tăng giá vé nhẹ. Giá tour đi nước ngoài thì ngày càng giảm và phù hợp với nhiều tệp khách hàng. Bây giờ một số tour đi Thái chỉ rơi vào tầm 5-6 triệu, không như ngày xưa phải mất 8-10 triệu”. 

Xu hướng du lịch vào dịp Tết Nguyên đán dần trở nên phổ biến, tuy nhiên lượng khách vào dịp này mỗi năm còn nhiều biến động. Năm nay, đa phần các công ty du lịch đều gặp tình trạng lượng khách không cao bằng năm trước và khách thường chọn tour ngắn ngày. Do đó, việc khan hiếm khách sạn hay vé máy bay không diễn ra nhiều.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN