Xúc động với "Cung trầm Tháng 7" tại Di tích lịch sử Nhà tù Hoả Lò

(Sóng trẻ) - Trưng bày "Cung trầm tháng 7" là những câu chuyện cảm động về ý chí kiên cường, sự hy sinh anh dũng của những chiến sĩ yêu nước, cách mạng khi bị địch bắt giam trong ngục Hỏa Lò. Không gian trưng bày được thể hiện với hai màu chủ đen và đỏ.

Khu trưng bày gồm 3 nội dung chính: “Khát vọng non sông”, “Dưới ngọn cờ hồng” và “Mãi mãi khắc ghi”. Trong đó, “Khát vọng non sông” khắc họa những câu chuyện về gương hy sinh lẫm liệt của các chiến sĩ yêu nước khi bị giam trong Nhà tù Hỏa Lò đầu thế kỷ 20.

Trước những trận đòn tra tấn thấu xương, hay cả khi cái chết cận kề, người chiến sỹ vẫn không hề run sợ. “Dù thất bại vẫn anh hùng”, sự hy sinh của các chiến sỹ đã gióng lên “Tiếng chuông gọi tỉnh hồn nước”, thể hiện khát vọng độc lập cháy bỏng cho non sông Việt Nam.

thuong-binh-6-1658303876770952104150-crop-16583043073791507139244.jpg
Một trong những sự tái hiện lại những câu chuyện cảm động về ý chí kiên cường, sự hy sinh anh dũng của các chiến sỹ yêu nước, cách mạng khi bị địch bắt, giam trong ngục Hỏa Lò (Ảnh: BTC)

Phần trưng bày thứ hai là "Dưới ngọn cờ hồng" giới thiệu những tấm gương anh dũng, từng bị giam tại nhà tù Hỏa Lò. Đó là những gương hy sinh của Nguyễn Phong Sắc, Nguyễn Hoàng Tôn, Nguyễn Ngọc Vũ, Nguyễn Đức Cảnh, Ngô Gia Tự, Nguyễn Văn Cừ, Lương Khánh Thiện, Hoàng Văn Thụ, Nguyễn Thị Quang Thái, Hoàng Ngân, Trần Bình, Phạm Hướng…

0550_z2957057443724_cf71b71be47bd5072a3154ac7d693c55.jpg
Trong cuộc trưng bày này có những đồng chí như đồng chí Nguyễn Hoàng Tôn, một trong những đảng viên trẻ tuổi và đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam đã hành động táo bạo, dũng cảm khi trừng trị những tên tay sai, bảo vệ xe chở vũ khí... khiến kẻ thù điên cuồng lùng sục. Năm 1931, đồng chí bị địch bắt giam ở Nhà tù Hỏa Lò, bị xử chém ngay trước cổng (Ảnh: BTC)

Cuối cùng là nội dung “Mãi mãi khắc ghi” thể hiện các hoạt động tri ân luôn được duy trì và coi trọng trong thời gian qua. Đó là trách nhiệm, tình cảm và nét đẹp nhân văn của dân tộc Việt Nam. Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội luôn quan tâm, chăm lo cho các các gia đình thương binh liệt sĩ và các bác cựu tù chính trị.

thuyet-minh-3662.jpg
 Nhiều nhân chứng lịch sử đã đến tham dự, xúc động nhớ lại những ngày tháng bị giam cầm, tra tấn nhưng vẫn một lòng trung thành với cách mạng (Ảnh: BTC)

Có thể nói rằng, tại đây người xem sẽ được lắng nghe những câu chuyện về gương hy sinh của các chiến sỹ yêu nước khi bị giam trong Nhà tù Hỏa Lò đầu thế kỷ XX. Trước những trận đòn tra tấn thấu xương hay khi cái chết cận kề, người chiến sỹ vẫn không hề run sợ. Hàng nghìn chiến sỹ bị thực dân Pháp bắt giam tại Nhà tù Hỏa Lò đã kiên cường giữ vững sự trung kiên, lý tưởng chiến đấu vì nền độc lập tự do của Tổ quốc. Sự hy sinh của các chiến sỹ đã thể hiện lòng yêu nước, khát vọng độc lập cháy bỏng cho chiến thắng, độc lập của dân tộc Việt Nam.

Trưng bày diễn ra từ bây giờ đến hết ngày 31/10 tại Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hà Nội.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN