“Bình đẳng là tôn trọng sự khác biệt”

(Sóng trẻ) - Chiều 4/3, Diễn đàn “Thời đại mới - Bàn chuyện Giới” đã thảo luận xoay quanh chủ đề: Thực trạng Lồng ghép Giới trong Marketing, Quảng cáo, bình đẳng giới trong lĩnh vực Giáo dục - Báo chí, bên cạnh đó lồng ghép trả lời câu hỏi tương tác trực tiếp từ khán giả.

anh-chup-man-hinh-2022-03-04-luc-16-05-07.png

Chương trình được tổ chức song song hai nền tảng: Online tại Zoom và Offline tại địa chỉ Business Coffee, 55B Nguyễn Thị Minh Khai, Phường Bến Thành, Quận 1, TP. HCM.

 

Khách mời đại biểu đến từ Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Đại biểu đến từ các đơn vị tổ chức và đối tác, Mạng lưới nòng cốt 3 bên: Nhóm sinh viên - Đại diện Doanh nghiệp - Đại diện Báo chí (báo Thanh Niên và Dân trí), Chuyên gia về Giới, sinh viên, marketer, nhà báo quan tâm, đăng ký tham gia sự kiện.

Lồng ghép Giới qua Marketing và Quảng cáo

Trong xã hội hiện đại, quảng cáo ngày càng đi vào sâu cuộc sống của con người. Vì vậy, những video quảng cáo tích cực về phụ nữ ngày càng có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy bình đẳng giới. Các bạn sinh viên nhóm nòng cốt đã lần lượt kết hợp video quảng cáo và quan điểm của mình về phụ nữ trong các TVC quảng cáo của một số nhãn hàng.

Anh Ân Đặng - Regional Director, Omega Martech: Để có một phim quảng cáo ý nghĩa thì phải tìm insight để tìm ra thông điệp. Thông qua truyền thông, quảng cáo cũng có thể giúp mọi người nhìn thấy thông điệp: Chúng ta nên làm việc cùng nhau.

Anh Hiếu Nguyễn – Artist Manager, True Digital Group: Nhãn hàng Kotex muốn tạo một cộng đồng “không giới hạn” hành trình thời con gái của các bạn nữ. Các bạn gặp nhiều vấn đề về thể chất và tinh thần. Vì vậy, nhãn hàng này đã xây mạng lưới Tiktoker (80%) là Tiktoker nữ còn lại là Tiktoker nam (20%). Với mục tiêu, Kotex đồng hành cùng bạn gái trong mọi khoảnh khắc cuộc sống.

Lợi ích của các nhãn hàng khi lồng ghép bình đẳng giới là nhận được sự yêu thích của khách hàng. Vì họ có ấn tượng tốt, có cảm tình nên muốn trải nghiệm. Qua quá trình sử dụng sản phẩm, khách hàng yêu thích, từ đó giúp họ tăng doanh số bán hàng. 

Bình đẳng giới trong lĩnh vực Giáo dục - Báo chí.

Theo chị Trần Thị Phương Nhung, chuyên gia về Giới: Giáo dục không chỉ xuất phát từ nhà trường mà còn giáo dục từ gia đình. Gia đình bị ảnh hưởng từ tư tưởng Trung Quốc khi chúng ta có 1000 năm bị đô hộ. Vì vậy, có tư tưởng trọng nam khinh nữ. Sự chênh lệch giữa nam nữ, dân tộc thiểu số, LGBT hoạt động trong các lĩnh lực khác nhau là tôn trọng sự khác biệt và phù hợp.

Giáo dục giới tính chưa hiệu quả, tại Việt Nam được coi là cấm kỵ. Khi truyền thông phát triển và chương trình sách giáo khoa mới cũng đã đề cập về giáo dục giới tính. Các giáo viên đã được tập huấn về chủ đề này, nhưng không phải ai cũng có thể giảng dạy hay kinh phí để có thể mời chuyên gia về giảng dạy. Bên cạnh đó, không phải phụ huynh nào cũng chấp nhận cho con em học giáo dục giới tính. Nhà xuất bản Kim Đồng cũng có những cuốn sách về giáo dục giới tính phù hợp văn hoá Việt Nam, chị Nhung chia sẻ thêm.

Với Báo chí, anh Tùng Nguyên, phóng viên Dân trí: Nhận thức về bình đẳng giới khá tốt. Khi đưa tin về bình đẳng giới, các phóng viên bắt buộc tự phải trang bị kiến thức cho mình. Hy vọng, các bạn nhà báo, phóng viên có trách nghiệm khi phát ngôn trên mạng xã hội.

khan-gia-trao-doi-tich-cuc.png
Các khán giả thảo luận tích cực trong diễn đàn.
cuoc-thi.png

Ban tổ chức phát động cuộc thi cuộc thi sáng tác tranh “Lấy Bút Đục Tường” nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng về những định kiến giới, khuôn mẫu giới, thông qua hình thức vẽ tranh và sáng tạo thông điệp thách thức các định kiến giới, từ đó truyền cảm hứng thay đổi và dám sống là chính mình, lan tỏa thông điệp bình đẳng giới trong xã hội.

Đề bài: Hãy sáng tạo một thông điệp hoặc kể lại một câu chuyện ủng hộ bình đẳng giới, hoặc phản biện các định kiến giới, khuôn mẫu giới trong xã hội, từ đó vẽ một bức tranh minh họa cho thông điệp/câu chuyện đó.

 

Hiện nay, có ba định kiến chính về bình đẳng giới trong xã hội: Phụ nữ chỉ phù hợp ở nhà chăm sóc con cái; khả năng lãnh đạo nữ giới không bằng nam giới, nam giới có khả năng chịu đựng cao hơn nữ giới. Từ đó gây áp lực giới. Vì vậy, diễn đàn ra đời nhằm truyền thông thanh đổi hành vi, tạo môi trường cho phụ nữ và đàn ông phát huy đúng vai trò của mình. 

Viện Nghiên cứu Truyền thông phát triển (RED) - đơn vị thành viên thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) hoạt động trong lĩnh vực báo chí và truyền thông phát triển.


RED tổ chức diễn đàn “Thời đại mới - Bàn chuyện Giới” nằm trong dự án “Thanh niên tham gia thay đổi định kiến giới và thúc đẩy bình đẳng giới ở Việt Nam” do Liên minh châu Âu tài trợ thông qua Oxfam tại 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh.

Diễn đàn là nơi kết nối mạng lưới Sinh viên – Marketers – Nhà báo, phóng viên để cùng nhau chia sẻ quan điểm, đề xuất những giải pháp nhằm thúc đẩy Bình đẳng giới trong 3 lĩnh vực Giáo dục – Quảng cáo, tiếp thị - Truyền thông/ Báo chí, vốn được coi là 3 lĩnh vực có tầm ảnh hưởng lớn nhất.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN