Cam Chanh Hương Sơn mang đậm hương vị miền núi quê nhà

(Sóng trẻ) - Khi du khách đến vùng quê miền núi Hương Sơn - Hà Tĩnh vào dịp đầu thu, không thể bỏ lỡ hương vị đậm đà ngọt thanh của cam chanh - một loại quả đặc trưng của vùng miền nơi đây.

Điều làm nên thương hiệu khác biệt của cam chanh Hương Sơn

Cam chanh Hương Sơn xuất hiện khá sớm, được nhiều người biết đến với tên gọi chung cam chanh. Kể từ khi cam chanh bén rễ trên đất Hương Sơn đến nay, chất lượng, sản lượng và diện tích không ngừng tăng lên, mang hiệu quả kinh tế cao. Đặc biệt, cam chanh đã trở thành cây ăn quả chủ lực trong phát triển sản phẩm nông nghiệp địa phương.

Cam chanh là sản vật đặc biệt gắn với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất Hương Sơn. Cam chanh có hương vị thơm đặc trưng, vị ngọt thanh, đậm đà với hàm lượng vitamin C >47,09 mg/kg.

Quả cam có hình dáng hơi dẹt ở 2 đầu, giai đoạn phát triển vỏ có màu xanh và chuyển sang vàng xanh khi chín, vỏ mỏng, có 9-12 múi/quả, ít hạt. Trọng lượng quả bình quân đạt 265gr, đường kính 75mm.

1.jpg
Hình ảnh quả cam chanh 

 

Cam chanh được thu hoạch vào đầu mùa thu, đến giai đoạn này những quả cam bắt đầu chuyển qua màu vàng nhạt quyện lẫn với màu xanh - 1 màu sắc bắt mắt được rất nhiều người ưa chuộng. 

2.jpg
Vườn cam chanh đến mùa thu hoạch, những quả cam bắt đầu chuyển vàng

 

Cam chanh không chỉ là loại quả được người dân yêu thích, mà còn mang lại nguồn thu nhập ổn định cho bà con trồng cam. Gần đây, trên thị trường số lượng cam chanh tiêu thụ rất lớn, ở các trung tâm thương mại cam chanh còn được yêu thích hơn các loại quả nhập khẩu. Đó cũng là động lực rất lớn để những người trồng cam mở rộng quy mô cây trồng đưa cam chanh nhập khẩu ra nước ngoài.

Tại các địa phương, cam chanh cũng được bày bán vào đầu mùa, cô Tân bán cam ở (chợ rạp Hương Sơn - Hà Tĩnh) chia sẻ: “Mới ở đầu mùa, nhưng những quả cam chanh rất ngọt và mọng nước được rất nhiều ưa chuộng. Cô cũng rất phấn khởi, khi cam chanh nhà mình trồng được người dân ưa thích. Tuy nhiên năm nay do dịch bệnh phức tạp nên giá thành cam giảm hơn nhiều hơn so với năm ngoái, trung bình 1kg cô bán giao động từ 10.000 - 20.000 nghìn đồng. ”

3.jpg
Hàng cam nhỏ của người dân miền quê Hương Sơn

 

Không chỉ được bày bán tại chợ, những trang trại lớn còn được thương lái vào tận vườn thu mua.

Chị Thanh Thủy (chủ của một trang trại Cam ở Hương sơn) chia sẻ: “Năm nay do ảnh hưởng của dịch covid nên giá thành cam chanh giảm hơn rất nhiều so với năm ngoái. Giá bán sỉ giao động từ 7.000 - 15.000 nghìn đồng 1kg. Đó cũng là nỗi lo của rất nhiều hộ gia đình trồng cảm, bởi sản lượng bán ra không đủ chi trả cho tiền chăm sóc và phân bón.”

4.jpg
Chị Thủy – vườn cam chanh trĩu nặng quả

 

Thức quà mang đậm hương vị quê nhà

Cam chanh Hương Sơn được người dân và du khách tin tưởng ưa chuộng cũng bởi các trang trại trồng cam chanh ở đây đều hợp tác sản xuất cam chanh theo mô hình Vietgap - thực hành sản xuất nông nghiệp tốt ở Việt Nam.

Cũng như kẹo cu đơ, cam chanh chính là thức quà - một loại đặc sản được du khách phương xa “nhớ mặt đặt tên” của người dân hà Tĩnh nói chung và người dân Hương sơn nói riêng. cam chanh chính là niềm tự hào của người dân Hương Sơn, ghi lại dấu ấn đặc biệt trong lòng thực khách mỗi khi ghé qua mảnh đất nắng gió này.

Bạn Hoài Nam (An Giang) có những chia sẻ chân thật khi được thưởng thức cam chanh Hương Sơn: “Nhắc đến cam chanh, mình vẫn luôn ấn tượng về vị ngọt thanh của nó. Từng tép cam mọng nước thấm đẫm vị chua dịu khi cam vừa chín tới. Chúng ta có thể chế biến cam chanh thành nhiều món ăn, từ bổ cam ra rồi ăn trực tiếp, hay lấy cam làm nguyên liệu hương vị cho các loại bánh. Hơn thế, nước ép từ cam rất tốt cho sức khoẻ và giúp da thêm tươi trẻ. Đặc biệt là lượng vitamin C trong Cam chanh rất nhiều. Trong tình hình dịch bệnh hiện nay, thì việc bổ sung Cam chanh vào thực đơn hằng ngày của mỗi người cũng là một điều rất cần thiết để phòng bệnh.”

5.jpg
Đĩa cam chanh được bổ ra rất hấp dẫn bắt mắt

 

Điều “gây thương để nhớ” về cam chanh là chỉ có vào dịp đầu thu kéo dài đến cuối đông. Vì vậy, thực khách luôn chọn mùa thu là điểm dừng chân ở vùng quê Hương Sơn, vừa được tận hưởng phong cảnh sơn cước hữu tình, vừa được thưởng thức cam chanh - với vị ngọt thanh đậm đà để lại hương vị khó quên.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN