“All I want for Christmas is you" - Thánh ca phổ biến nhất thế giới mùa Giáng sinh

(Sóng trẻ) - Sáng 15/12, bản thánh ca mùa đông “All I want for Christmas is you” của diva Mariah Carey tiếp tục leo lên vị trí No.1 tại bảng xếp hạng Billboard Hot 100. Mỗi khi giai điệu của bài hát này vang lên, người ta biết rằng, Giáng sinh đang về trên khắp nẻo đường.

anh-1.PNG
“All I want for Christmas is you dẫn đầu Billboard Hot 100

Với việc leo lên vị trí No.1 của Billboard Hot 100 tuần này, AIWFCIY đã đẩy tổng số tuần No.1 của Diva Mariah Carey lên con số 83 cùng chứng nhận Certified 8x Platinum. Bên cạnh đó , bản nhạc huyền thoại này còn giúp Mariah dẫn đầu trên các BXH khác của Billboard như: Billboard Global 200, Holiday 100.

Thành tích trên không gây nhiều bất ngờ khi chỉ còn 10 ngày nữa là đến lễ Giáng sinh - thời điểm thăng hoa của bài hát “All I want for Christmas is you”. Sau 25 năm, đây được xem là bài Thánh ca không bao giờ cũ.

anh-2.png
Hình ảnh Diva Mariah Carey trong MV AIWFCIY

Những con số ấn tượng

Sức hút của nhạc phẩm này không thể chối cãi, không chỉ ở độ phủ sóng theo thời gian của nó mà còn là biểu tượng mà Diva Mariah đã tạo nên suốt 3 thập kỷ qua. Mặc dù nền âm nhạc đương đại thế giới đã đón nhận những gương mặt sáng giá nhưng khi nhắc đến “All I want for Christmas is you”, người ta vẫn phải xếp nhạc phẩm vào hàng huyền thoại. Đây là bản Thánh ca chiếm lĩnh tuyệt đối các BXH  quốc tế dành cho các bài hát ngày lễ.

Theo báo cáo năm 2016 của Nielsen, “All I want for Christmas is you” là bài hát duy nhất lọt vào top 5 bài hát ngày lễ trên cả ba mặt trận radio, truyền hình và bán lẻ, giúp bài hát khẳng định sức hút của mình một cách sâu rộng. Năm 2018, Nielsen chỉ ra rằng tổng số lượt phát online và nền tảng digital video của thánh ca đạt trên 229 triệu (trong đó, 100 ngàn lượt bán lẻ và hơn 42 nghìn lượt phát sóng trên radio). Không những vậy, bài hát còn nhiều lần đạt “đĩa bạch kim” khi liên tục dẫn đầu Billboard Holiday Hot 100 và làm nên lịch sử khi lần đầu tiên chiếm vị trí No.1 BHX Billboard 100 vào năm 2019, trở thành bài hát ngày lễ đầu tiên sau 60 năm lọt vào top 5 BXH uy tín này.

Yếu tố dẫn đến thành công

Chủ đề Giáng sinh cộng với cách viết bài hát hấp dẫn chính là mấu chốt làm nên sức trường tồn của bài hát. “All I want for Christmas is you” nói riêng và cả album “Merry Christmas” nói chung được truyền cảm hứng bởi những giai điệu đầy lạc quan của “A Christmas gift for you” (1963) – Album rất thịnh hành vào thời đó.

Trong một cuộc phỏng vấn với Business Insider (2013), người đồng sáng tác - Afanasieff đã rất ngạc nhiên vì “All I want for Christmas is you” lại thành công về mặt thương mại đến vậy khi nó không hề tuân theo các quy tắc thanh âm và thị hiếu của đại chúng lúc bấy giờ. “Nghe như ai đó đang ngân nga trong trái tim bạn, rồi bạn phải tự hỏi chính mình đó có phải tất cả những gì bạn muốn hay không?” – Afanasieff nói.

anh-3.jpeg
Đồng sáng tác Afanasieff

AIWFCIY được thể hiện bởi giọng ca đỉnh cao của Diva Mariah Carey - một thương hiệu người ta phải nể phục khi nhắc tới. Bằng sự nhạy bén trong tư duy âm nhạc của mình, Mariah biết cách tạo nên điểm nhấn, đặt cái tôi nghệ thuật riêng biệt của mình vào tác phẩm. Afanasieff đã chỉ ra chính xác thành tố giúp thánh ca nổi bật giữa thị trường âm nhạc đại chúng - âm thanh Uptempo (giai điệu sôi động, lôi cuốn, nhấn mạnh vào nhịp đập). Đây là điều hiếm thấy trong các bài hát Giáng sinh của Mỹ. 

Khi nghe “All I want for Christmas is you”, chúng ta bị cuốn hút bởi nhịp điệu ấm áp, giản đơn của nó. Tuy vậy, khi phân tích sâu hơn, nhạc phẩm không hề đơn giản như chúng ta cảm nhận.

Trong một cuộc tìm hiểu chuyên sâu về cấu trúc của bài hát, nhà âm nhạc học Pop Nate Sloan đã tiết lộ “Mariah đã được thừa hưởng mạnh mẽ những giai âm xưa cũ của ABBA, những làn điệu phổ biến từ những năm 40-50 của thế kỷ trước. Vậy nên cho dù có sôi động hay tiết tấu nhanh đến đâu, tác phẩm của cô ấy vẫn mang nỗi niềm khắc khoải ẩn sâu, nhẹ nhàng lay động tâm hồn ta bất kỳ lúc nào”. Phải chăng đó là giai tầng ý nghĩa mà khán giả được thụ hưởng và mong chờ cảm giác được thả hồn ấy trong suốt 25 năm qua?

Một yếu tố cộng hưởng để khiến “All I want for Christmas is you” lan tỏa rộng rãi đến với đại chúng là việc nâng tầm bài hát, đối tượng ca khúc hướng đến là người trưởng thành. Bằng việc không đề cao những biểu tượng Giáng sinh dành cho trẻ em như ông già Noel hay những món đồ chơi, mà thay vào đó là biểu tượng tình yêu và sự lãng mạn, Mariah Carey đã tiếp cận một lượng khán giả lớn.

Thông điệp mà bản thánh ca mùa đông muốn truyền tải là một tình yêu thương lan tỏa xua tan băng giá. Và một mùa Giáng sinh nữa lại sắp tới, lại một lần nữa câu hát “All I want for Christmas is you” sẽ ngân vang trong mỗi gia đình, trên mỗi cung đường lấp lánh ánh đèn vàng.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN