Australia đang bị đe dọa bởi hỏa hoạn “thảm khốc”

(Sóng trẻ) - Nước Australia đang phải đối mặt với hỏa hoạn tồi tệ nhất trong nhiều thập kỉ qua, ước tính đến 12/11 có 3 người thiệt mạng; hơn 100 ngôi nhà bị thiêu trụi và khoảng 350 con gấu túi bị chết trong vụ hỏa hoạn.

Không khí khô cộng với những cơn gió mạnh là hai điều kiện hoàn hảo cho những đám cháy ngày càng lan rộng. Các bang ở Queensland và New South Wales đều tuyên bố tình trạng khẩn cấp, đặc biệt là bang Sydney có mức độ cảnh báo đặc biệt cao. Với hàng trăm ngọn lửa  đang bùng cháy ở New South Wales và Victoria của Australia, có thể nhìn thấy từ không gian những đám khói mù mịt. Cơ quan Hàng không vũ trụ (Nasa) tuyên bố: “Những cơn gió tây mạnh mẽ đã thổi bùng ngọn lửa và mang theo làn khói dài hàng trăm km ra biển”.

20ede40c5_hinh_anh_khoi_duoc_chup_tu_ve_tinh.jpg

Hình ảnh màu của khói được chụp trên vệ tinh Terra của NASA vào 11/11.

Sáng 12/11 hàng trăm người Australia thức dậy trong cảnh khói mù mịt, vì những đám cháy vẫn đang diễn ra tại New South Wales và Queensland. Đã có nhiều người chia sẻ ảnh về những đám khói trước nhà lên Instagram cho thấy sự phát triển của đám cháy.

20ede40c5_hinh_anh_khoi_do_luke_marvell.jpg

Luke Marvell trú tại New South Wales chia sẻ bức ảnh với câu nói: “Sự khác biệt sau 24 h” trên Instagram

20ede40c5_anh_khoi_o_thi_tran_andewr.jpg

Ảnh cư dân Andrew Morrow ở thị trấn Port Macquarie chia sẻ lên Instagram với dòng trạng thái: “Sẽ là một ngày dài ở đây”

Hiện tại,  New South Wales đang sơ tán 8 trường tiểu học và 1 trường trung học, cho hàng trăm trường học phải đóng cửa ngày 12/11. Trao đổi với phóng viên báo CNN cô Sarah Mitchell – Bộ trưởng Bộ Giáo dục New South Wales cho biết: “Chúng tôi đang lắng nghe những thông tin chính xác nhất từ  Sở Cứu hỏa, đã cho sơ tán 9 trường học và cố gắng hỗ trợ tốt cho phụ huynh và học sinh”. Cô còn chia sẻ thêm: các kì thi đã được dời lại lịch vì không thể đặt học sinh mình vào trong tình trạng nguy hiểm.

20ede40c5_anh_thong_bao_nghi_hoc.jpg

Thông báo của một trường dân lập về việc đóng cửa vào ngày 12/11 (theo CNN)

Các nhà chức trách tuyên bố cảnh báo cháy “thảm khốc” ở New South Wales. Ngày 10/12, Sở Cứu hỏa New South Wales nâng mức độ nguy hiểm của hỏa hoạn cho khu vực Sydney lên mức “thảm khốc” – mức độ cao nhất. Theo thống kê trong vòng 1 thập kỉ, đây là lần đầu tiên mức cảnh báo này được đặt ra cho Sydney.

Phát biểu với báo chí vào sáng thứ ba theo giờ địa phương, Ủy viên Shane Fitzsimmons của New South Wales cho biết trong lúc tình hình "bình tĩnh", miền đông Australia vẫn đang theo dõi sát sao hỏa hoạn "thảm khốc". Ông nói: “ Hỏa hoạn đang gia tăng, lan rộng khó kiểm soát và sơ tán người dân là một trong những yêu cầu cấp bách nhất".

20ede40c5_anh_dang_tai_tren_witter.jpg

Bản đồ cảnh báo mức độ nguy hiểm được đăng tải trên Twitter

Chính phủ  các bang đang xác định vị trí an toàn và kêu gọi mọi người sơ tán để giảm tối đa thiệt hại do hỏa hoạn gây ra. Lệnh cấm lửa được thiết lập trên tất cả các tiểu đã đang và có thể bị ảnh hưởng bởi hỏa hoạn này; cùng với đó lời cảnh báo, kêu gọi mọi người sơ tán: “ Rời đi sớm là lựa chọn tốt nhất cho sự sống còn của bạn”. 

Kim Duyên (Tổng hợp)

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN