Bình luận: Cuộc chiến tranh của lương tâm

(Sóng trẻ) - Sau 40 năm nhìn lại cuộc chiến tranh chính nghĩa của Việt Nam cùng Mặt trận Đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia đập tan chế độ tàn bạo, khát máu Pôn Pốt-Ieng Sary, cứu nhân dân Capuchia khỏi họa diệt chủng thì thế giới mới hiểu rõ hơn lương tâm cao cả của chúng ta.

Sau năm 1975, Pol Pot lên nắm chính quyền Campuchia. Hắn và bè lũ tay sai đã thực hiện những chính sách cực đoan như một tên đồ tể khát máu, biến nước này thành nhà tù khổng lồ. Trong 3 năm 8 tháng 20 ngày cai trị, chúng đã giết hơn 2 triệu nhân dân dân Campuchia trong số 7 triệu dân của nước này. Trong các đợt tấn công sang biên giới, hơn 30 nghìn dân Việt Nam bị chúng sát hại mà đa phần là phụ nữ và trẻ em bằng những hình thức man rợ mà chúng ta chưa từng nghĩ đến. Sau này nhiều học giả đánh giá Khmer Đỏ là một trong những chế độ tàn bạo nhất thế kỷ XX.

Để che dấu tội ác, chúng tiến hành các biện pháp cô lập nại giao, cách ly với thế giới như giải tán các đại sứ quán, cấm sử dụng tiếng nước nài, cấm các phóng viên nước nài... Vì vậy mọi thông tin về đất nước Campuchia ra thế giới hầu như bị bịt kín. Sự hoang tàn, chết chóc đã phủ bóng đen lên đất nước Chùa Tháp. 

Nhưng thật đáng buồn, cỗ máy giết người Pol Pot lại nhận được sự hậu thuẫn tối đa của một số nước lớn. Chúng coi Khmer Đỏ như một con bài chiến lược để chống phá chúng ta và dùng quyền uy nước lớn đưa thế lực quái thai Pol Pot đại diện cho đất nước Campuchia chễm chệ ngồi vào ghế Liên Hiệp Quốc. Chúng vận động thế giới chống lại Việt Nam. Vô tình thế giới đã làm ngơ và tiếp tay cho tội ác của Pol Pot. Hàng triệu người dân Campuchia vô tội đã chết dưới bàn tay nhơ nhuốc của những tên đồ tể này.

Trong những năm đó, mối hiểm họa của Campuchia đang đến gần, với tốc độ giết người chưa từng có nếu để chúng cai trị thêm mấy năm nữa đất nước Ăng Co cổ kính sẽ đến bờ vực diệt chủng. Khi cả thế giới nảnh mặt, không thể cầm lòng trước thảm họa đó, bằng lương tâm cao cả Việt Nam đã sát cánh cùng Mặt trận đoàn kết dân tộc cứu nước Campuchia đứng lên đập tan bè lũ Pol Pot. Báo Pracheachon của Campuchia ngày 29.6.1989 đã ra xã luận viết: Trong những năm cực kỳ bi thảm dưới chế độ diệt chủng Pol Pot, trên thế giới này, có không biết bao nhiêu kẻ mạnh, kẻ giàu nhưng duy nhất chỉ có người bạn láng giềng nghèo Việt Nam đến cứu sống dân tộc ta mà thôi”.

Nếu không vì lương tâm thì thử hỏi Việt Nam có vượt qua bao rao cản nảy sinh mà đến cứu người anh em Campuchia thủy chung, son sắt hay không? Trong 10 năm thực hiện nhiệm vụ quốc tế cao cả đó đã có hơn 10 vạn chiến sĩ hi sinh và hàng chục vạn người bị thương trên đất nước bạn. Cũng mười năm giúp bạn là mười năm Việt Nam chúng ta bị cô lập, cấm vận, bị thế giới lên án và mang tiếng xâm lược Campuchia. Nhưng chúng ta đã vượt qua tất cả.
Trong lễ khánh thành khu di tích lịch sử thành lập Đoàn 125 tại Đồng Nai, Thủ tướng Hun-Sen phát biểu: “ Chúng ta có thể hỏi rằng trên thế giới này, có nước nào đã giúp nhân dân Campuchia, đặc biệt là giải phóng khỏi chế độ diệt chủng Pol Pot và ngăn cản sự quay lại của chúng? Câu trả lời chính là nhân dân và quân đội Việt Nam. Đúng lúc người dân Campuchia sắp chết, chỉ còn biết chắp tay cầu tiên, phật thì bộ đội tình nguyện Việt Nam xuất hiện. Bộ đội Việt Nam chính là đội quân nhà Phật”.

40 năm trôi qua, thời gian như lắng lại, bạn bè thế giới càng nhìn càng sáng tỏ lương tâm và nghĩa cử cao đẹp của Việt Nam đã không tiếc sức người, sức của giải phóng Camphuchia. Đúng như Thiếu tướng Hoàng Kiền nguyên Tư lệnh Binh chủng Công binh đã nói “Thế giới nợ Việt Nam một lời xin lỗi”.

Võ Văn An
(Lớp Báo in 37b – BQP)


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN