Bữa trưa của các bạn tôi

(Sóng Trẻ) - Sống giữa Hà Nội, tôi không mấy ngạc nhiên khi nghe ai đó nhắc đến những bữa cơm tiêu tốn hàng trăm triệu, cũng không thấy lạ khi thức quà sáng của một cô bạn thành phố có giá cả trăm nghìn. Ấy vậy mà tôi lại không tin nổi có những bữa cơm chỉ hơn chục nghìn cho cả mấy người ăn... cho đến một ngày giữa tháng Sáu...

Tôi đến xóm trọ thăm Lan, cô đang là sinh viên năm thứ ba Đại học Tài nguyên và Môi trường, Lan sống cùng hai cô bạn nữa trong một căn phòng rộng chừng 10 m2, một cô học trường Đại học Thương mại và một cô học Đại học Điện lực. Tôi đến cũng vào lúc các bạn đang chuẩn bị cho bữa trưa. Cô bạn của tôi đang hí hoáy bên chiếc bếp ga mini đặt ngay nài hiên, đôi đũa đảo đều trên lòng chảo, những hạt lạc chạy khắp chảo cho tới khi lốm đốm những điểm đen. “Vậy là có món lạc rang cho bữa trưa, lạc quê mẹ tôi gửi lên đấy” Lan nói, tay đặt bát lạc lên mâm. Chiếc mâm đặt trên sập, đã bày ẵn đĩa rau muống luộc, bát nước rau muống và nửa chanh vỏ chớm vàng đã khô khô phần mặt cắt mà tôi nghĩ chắc là để lại từ tối hôm qua. Tôi chờ đợi không biết món tiếp theo mà cô bạn nấu sẽ là gì. Thấy Lan tắt bếp, tôi hỏi:

- Cơm trưa chỉ thế thôi à?

Lan quay sang tôi cười, trên trán còn lấm tấm mấy giọt mồ hôi:

- Biết có khách tới nên cái Thắm vừa chạy ra chợ mua thêm ít đồ ăn nữa rồi !

Lan vừa dứt lời thì cô bạn Thắm hớt hải chạy về, miệng lụng bụng: “Đậu giờ tăng hai ngàn rưởi rồi chúng mày ơi”, tay cầm một túm đậu phụ chừng bốn miếng và hai quả cà chua đỏ chót với mấy cọng hành. Món đậu sốt cà chua, mỗi đứa xúm vào một tay, chẳng mấy chốc hoàn thành. Mâm cơm được sắp lên có thêm bát nước mắm để chấm rau.

Hai cô bạn cùng phòng Lan, Lan với tôi là bốn, bốn đứa quây quần bên mâm cơm. Tôi gắp miếng đậu sốt đưa vào miệng. Vị đậu vốn bùi bùi thanh thanh là thế mà không hiểu sao tôi cứ thấy nó có một cái gì khang khác. Tôi tự hỏi, nếu hôm nay không biết có tôi đến chơi, liệu món đậu sốt này có trong bữa cơm không?

d8107f4e4_dauphu5jpg1380848352.jpg

Và điều đó đã gợi lên trong tôi nhiều điều trăn trở, tôi nghĩ nhiều hơn về giá trị của một bữa ăn. Đằng sau bữa cơm giản đơn, không đủ chất ấy, tôi nhận thấy tinh thần quyết tâm vượt lên hoàn cảnh, nhận thấy tình yêu thương, biết cảm thông san sẻ gánh nặng cho gia đình của các bạn tôi. Và tôi hiểu được rằng, từ bây giờ, tôi nên tạo cho mình thói quen tiết kiệm hơn dù chỉ là một số tiền nhỏ trong mỗi bữa ăn.

                                                                                     Lê Thư
                                                                            Lớp Phát thanh K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN