Chàng trai lấy thiện nguyện làm đam mê trong cuộc sống

(Sóng trẻ) - “Xóa sổ trường tạm, không có trẻ em dân tộc thiểu số nào đói mà bỏ học” là mục tiêu lớn của cuộc đời Hoàng Hoa Trung – chàng trai trẻ lấy công việc thiện nguyện làm niềm đam mê trong cuộc sống.

Giúp đỡ người khác để thấy mình sống có ích

Xuất phát từ suy nghĩ đơn giản thiện nguyện là giúp đỡ mọi người, suốt 12 năm qua, anh Hoàng Hoa Trung (sinh năm 1990, ở đường Giải Phóng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) luôn cố gắng học hỏi, sáng tạo để thực hiện những dự án có ích cho xã hội đặc biệt với trẻ em vùng cao đang gặp nhiều khó khăn.

Anh Trung cho rằng, mỗi người có một sở thích, một đam mê cháy bỏng để theo đuổi, để sống chứ không để tồn tại. Thiện nguyện đam mê mang lại lợi ích cho nhiều người nên anh đã chọn đó là đam mê lớn nhất của bản thân bên cạnh nhiều sở thích khác như: bóng đá, đọc sách, trồng cây,…

Suốt nhiều năm qua, anh lấy niềm vui khi được giúp đỡ người khác qua những dự án bản thân mình thực hiện làm động lực để sống. “Đến khi tôi học lớp 11, mới biết có những người khuyết tật, người yếu thế đang sống trong xã hội. Sống cho  mình thì quá đơn giản, giúp đỡ người khác bản thân mình thấy sống có ích hơn. Hơn nữa, làm thiện nguyện như đi du lịch, giúp mình gặp được nhiều người, mở mang tầm hiểu biết và khám phá được nhiều điều thú vị ở mỗi vùng đất mình đi qua”, anh Trung cho hay.

Anh Trung (áo xanh hàng thứ hai) nhận bằng khen cuả Thành uỷ Hà Nội với những dự án thiện nguyện của mình (Ảnh: NVCC)
Anh Trung (áo xanh hàng thứ hai) nhận bằng khen cuả Thành uỷ Hà Nội với những dự án thiện nguyện của mình (Ảnh: NVCC)

Anh Trung thực hiện các dự án thiện nguyện từ năm 18 tuổi. Thời điểm đó, có rất nhiều lựa chọn về công việc để có tương lai rộng mở, ổn định nhưng anh vẫn  theo đuổi việc thiện dù cho bố mẹ không đồng ý quyết định này của anh.

“Khi gắn bó với công việc thiện nguyện bố mẹ không ủng hộ mình vì việc này rất tốn thời gian, tiền bạc và mờ mịt về tương lai. Nhưng mình vẫn thuyết phục, làm trái ý bố mẹ theo đuổi các dự án. Dần dần, mình không chịu thua bố mẹ thì bố mẹ phải chịu thua mình nên mình nên đến giờ mình vẫn có thể kiếm tiền và theo đuổi công việc thiện nguyện”, anh chia sẻ.

Biệt danh ấn tượng – “Trung đồng nát”

Đây là biệt danh anh được đặt gắn với các hoạt động của Câu lạc bộ (CLB) thiện nguyện Niềm tin nơi anh đảm nhận chức vụ Trưởng nhóm với nhiều thành viên tham gia. Với tư duy chủ động gây quỹ 0 đồng, anh thu gom đồ cũ, gây quỹ từ việc bán những “phế phẩm” đó.

Nhận thấy những tấm bạt, banner sự kiện nhiều người bỏ đi có thể dùng để che nắng, che mưa ở các điểm trường trên vùng cao, anh cùng các thành viên trong CLB đi thu gom để các em không phải chịu nắng rát hay gió buốt.

Anh Trung thực hiện các dự án thiện nguyện và nhận được sự ủng hộ của nhiều người (Ảnh: NVCC)
Anh Trung thực hiện các dự án thiện nguyện và nhận được sự ủng hộ của nhiều người (Ảnh: NVCC)

Năm 2003, anh đến các cơ sở sản xuất gốm ở Bát Tràng nhặt lấy những mẫu gốm hỏng, gốm lỗi đem bán ở các sự kiện, hội chợ, gây quỹ cho các trẻ em vùng cao, xây dựng điểm trường. Trong vòng 3 năm, anh cùng các thành viên CLB kiếm được 60 triệu từ việc bán những đồ gốm bỏ đi.

Năm 2012, dự án “Ve chai niềm tin” chỉ trong 2 tuần triển khai anh đã thu được 10 triệu đồng từ 10 ký túc xá sinh viên để mua 8 cặp lồng gà và 4 con lợn giống tặng 10 hộ dân khó khăn tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội.

Sau đó, nhiều dự án gây quỹ từ thiện được anh thực hiện như: bán bảo hiểm xe máy không mất vốn, bán nông sản cho bà con, bán áo phông ở hội chợ,… mỗi năm gây quỹ gần 100 triệu đồng. Từ đó, biệt danh thân mật “Trung đồng nát” được đặt cho anh với những việc làm anh gây quỹ giúp đỡ các hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Trẻ em vùng cao được anh viết tiếp giấc mơ với những dự án thiện nguyện (Ảnh: NVCC)
Trẻ em vùng cao được anh viết tiếp giấc mơ với những dự án thiện nguyện (Ảnh: NVCC)

Sau khi kết thúc chương trình học phổ thông, anh Trung quyết định theo khóa học trở thành lập trình viên 3 năm và tự học theo mảng thiết kế đồ họa. Từ đó, lĩnh vực truyền thông của các dự án thiện nguyện, tự bản thân anh có thể làm được.

Những dự án thiện nguyện nổi bật

Với tư duy thiện nguyện bền vững từ những dự án bền vững, được cộng đồng đánh giá cao, tự đóng góp, chia sẻ, anh cùng các thành viên trong CLB đang viết tiếp giấc mơ cho trẻ em vùng cao bằng những hoạt động ý nghĩa.

Dự án Ánh Sáng Núi Rừng được thực hiện với sứ mệnh quan tâm đến trẻ em vùng cao, mong muốn các em được đi học đầy đủ. Từ năm 2012, dự án xây dựng thành công điểm trường đầu tiên tại Lai Châu. Từ đó đến nay, mỗi năm dự án xây dựng trung bình 1 – 2 điểm trường. Đặc biệt năm 2018, dự án anh Trung thực hiện đã xây được 4 điểm trường, năm 2019 có 12 điểm trường đã và đang được xây dựng.

Hoạt động ý nghĩa quan tâm đến việc học tập của trẻ em vùng cao mà anh Trung thực hiện qua dự án “Ánh Sáng Núi Rừng” đã thu hút sự tham gia của nhiều người. Bằng sự quan tâm, tình yêu thương anh Trung cùng nhóm tình nguyện của mình đã mang con chữ đến những vùng đất còn gặp nhiều khó khăn của dải đất hình chữ S.

 Từ năm 2014, nhận thấy việc mặc dù trường đã được xây mới, khang trang hơn, sạch sẽ hơn nhưng học sinh vẫn bỏ học vì… đói, anh quyết định phát động và triển khai dự án “Nuôi Em”.

“Sau khi xây trường, buổi sáng đi học có 20 trẻ, chiều muộn chỉ còn 4 em. Khi hỏi thầy giáo và quyết tâm đi thực tế, theo gót các em thì nhận ra sau giờ tan lớp ban sáng các em phải vào rừng nhặt hạt, đào măng,… về tự luộc ăn vì bố mẹ không ở nhà khiến các em không thể đi học kịp buổi chiều. Đó cũng là lý do dự án “Nuôi Em” được thực hiện”, anh Trung cho hay.

Với mô hình mỗi người nuôi 1 em nhỏ bản cao, dự án đã thu hút sự tham gia của hơn 12.000 người. Những người tham gia nắm được thông tin cá nhân, hình ảnh, số điện thoại bố mẹ, thầy cô giáo,… đó là lý do để dự án thu hút sự ủng hộ của nhiều người đến như vậy.

Dự án “Nuôi Em” được anh Trung cùng CLB thực hiện để giúp đỡ trẻ em vùng cao (Ảnh: NVCC)
Dự án “Nuôi Em” được anh Trung cùng CLB thực hiện để giúp đỡ trẻ em vùng cao (Ảnh: NVCC)

“Sau các hoạt động thiện nguyện, kỷ niệm mà tôi nhớ nhất là ở Việt Nam có rất nhiều tấm lòng tốt muốn giúp đỡ cộng đồng. Không ngờ một dự án xã hội của tôi có thể huy động được hơn 10.000 người tham gia. Lúc đầu tôi nghĩ vài người hoặc chục người tham gia là nhiều lắm rồi nhưng không ngờ con số ấy lên đến hàng vạn người”, anh Trung bày tỏ.

Trưởng nhóm thiện nguyện Niềm Tin hy vọng với sự ủng hộ của các mạnh thường quân qua các dự án thực hiện, các trẻ em vùng cao sẽ được học hành đầy đủ, không phải lo về cái ăn, cái mặc. Bên cạnh giúp đỡ các em, anh Trung còn vận động thực hiện các dự án giúp đỡ nông dân thu mua nông sản, thu hoạch lâm sản được phép khai thác,….

Giúp đỡ các trẻ em khó khăn là mục tiêu của các dự án thiện nguyện anh Trung đang thực hiện (Ảnh: NVCC)
Giúp đỡ các trẻ em khó khăn là mục tiêu của các dự án thiện nguyện anh Trung đang thực hiện (Ảnh: NVCC)

Năm 2019, anh Trung làm việc ở Trung tâm tình nguyện Quốc gia để học hỏi thêm liên quan đến tài chính và giải ngân tài chính. Anh nhận được giải thưởng “Gương mặt trẻ thủ đô tiêu biểu” do Thành đoàn Hà Nội vinh danh ở lĩnh vực tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Đây là động lực để anh cố gắng thực hiện tiếp những hoạt động ý nghĩa cho xã hội.

Trong thời gian tới, anh Trung tiếp tục triển khai dự án xây trường, “Nuôi Em” đến nhiều địa phương hơn trong cả nước, giúp đỡ, định hướng các tình nguyện viên trẻ có thực hiện nhiều dự án hơn nữa trong và ngoài Mạng lưới Tình nguyện Quốc gia.

“Tôi không biết sẽ làm những điều trên bằng cách nào nhưng không bao giờ có ước mơ vì ước mơ là không làm được, tôi chuyển ước mơ thành mục tiêu và tìm cách, thử liên tục để làm được nó”, anh Trung nói.

Dương Lan

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN