Cô giáo trẻ Linh Chi: “Phải luôn nghĩ như học trò”

(Sóng trẻ) - Ấp ủ trong mình ước mơ trở thành một nhà giáo, Phạm Linh Chi – cô sinh viên năm thứ hai khoa Toán trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã có những bước đi đầu tiên trên con đường sự nghiệp của mình bằng một lớp luyện thi đại học với 20 học viên tới từ nhiều trường THPT khác nhau trên địa bàn Hà Nội.

Gia sư là một công việc có lẽ không còn xa lạ gì đối với nhiều bạn sinh viên. Tuy nhiên, việc mở một lớp luyện thi đại học khi tuổi đời, tuổi nghề còn non trẻ và chưa có kinh nghiệm thì không phải ai cũng đủ “máu liều” để làm điều này.

Ước mơ và sự liều lĩnh

Vốn có niềm đam mê với môn Toán, lại được bạn bè đồng trang lứa gọi vui với cái tên “dị nhân” nhờ thành tích học tập đáng nể, đầu năm 2015, Linh Chi đã quyết định nộp đơn xét tuyển nguyện vọng của mình vào khoa Toán Đại học Sư phạm Hà Nội với mong muốn trở thành người đứng bục trong tương lai.

Chia sẻ với phóng viên, bạn cho rằng, để có được Linh Chi của ngày hôm nay, người ảnh hưởng lớn nhất chính là người thầy giáo đã dìu dắt bạn suốt những năm tháng trung học phổ thông. Thầy không chỉ cho bạn kiến thức mà còn cho bạn cơ hội được làm quen với nghề giáo từ rất sớm. Theo học thầy từ năm lớp 11, ngay sau khi nhận giấy báo trúng tuyển, Linh Chi ở lại lớp, trở thành trợ giảng đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm này của thầy trong suốt mùa hè như một công việc làm thêm trước khi nhập học.

5bed44454_4947888_1096145060504956_7769482009760744571_n.jpg
Phạm Linh Chi với ước mơ trở thành giáo viên dạy Toán

Chính thức nhập học vào tháng 8 năm 2015, Linh Chi quyết định tạm nghỉ công việc trợ giảng sau khi đã học được tương đối nhiều điều từ người thầy của mình. Cũng như bao bạn sinh viên khác, Chi chọn cho mình công việc gia sư như một bước khởi đầu tích lũy kinh nghiệm cho tương lai sau này. Bạn nộp đơn cho những trung tâm tìm kiếm gia sư tại Hà Nội và nhanh chóng tìm được cho mình 3 học viên đầu đời.

Quyết định mở một lớp luyện thi đến với Chi theo một cách đầy bất ngờ. Bạn chia sẻ: “Thật ra không có một lí do nào quá to tát. Hôm đó là một ngày bình thường như mọi ngày, mình tỉnh dậy và chợt nghĩ rằng mình có thể và nên làm điều này. Bản thân vốn rất tin vào trực giác, lại cộng thêm một chút... “máu liều” nên ngay hôm đó mình đã đi mua bảng và đặt bàn ghế để chuẩn bị mở lớp tại nhà riêng luôn”.

Bí quyết thành công

Thời gian đầu mở lớp, Chi không gặp quá nhiều khó khăn về vấn đề tài chính như những start-up (người trẻ khởi nghiệp) thường gặp. Bởi lẽ nghề giáo là nghề “bán tri thức, bán công sức” nên ban đầu chỉ cần đầu tư cơ sở vật chất là đủ. Khó khăn lớn nhất đối với bạn là việc sắp xếp lịch học sao cho cả 3 học viên mình đang gia sư có thể cùng thống nhất một thời gian cụ thể. “Khi mình làm gia sư, học viên là “boss” (ông chủ). Còn khi mình mở lớp, mình là “boss”. Không dễ gì để một người đang nắm thế chủ động giờ phải chấp nhận lệ thuộc về mặt thời gian vào người khác. Quan trọng là phải nắm bắt được tâm lí của học viên, hiểu được họ muốn gì. Phải cho họ thấy được môi trường cạnh tranh và tương tác có nhiều lợi ích hơn việc một kèm một theo kiểu gia sư truyền thông. Từ đó họ mới hứng thú với phương án mình đề ra.” - bạn chia sẻ.

Theo Chi, bí quyết thành công và cũng là kim chỉ nam cho mọi hành động của mình chính là: “Phải luôn nghĩ như học trò”. Tự nhận xét mình là một người tương đối “đần”, bạn kể về câu chuyện của mình trên giảng đường đại học: “Mỗi khi có một bài toán nào đó giảng viên giao trên lớp, mặc dù bản thân có thể giải được, nhưng mình vẫn thốt lên: “Ôi sao bài này khó thế” trước ánh mắt nhìn có phần khó hiểu từ bạn bè xung quanh”. Cũng chính nhờ sự “đần” này mà bạn nhận ra bản thân phải luôn đặt mình vào vị trí của học trò, phải luôn đặt cho mình câu hỏi: “Nếu mình là các bạn ấy, mình sẽ đối mặt với bài toán này như thế nào?”. Bởi lẽ theo Chi, người giáo viên có thể là người giải được rất nhiều bài toán, nhưng điều quan trọng nhất là phải truyền đạt tới học trò suy nghĩ và phương pháp của mình chứ không đơn thuần chỉ có đáp số.

5bed44454_13912691_725269027611184_4636804330588314445_n.jpg
Số học viên của Chi nay đã lên đến con số 20

“Hữu xạ tự nhiên hương”, Linh Chi chưa một lần quảng cáo về lớp học của mình. Mặc dù vậy, sau gần 2 năm hoạt động, số học viên của lớp từ 3 nay đã tăng lên 20 trải đều cả 3 khối 10, 11 và 12. Tất cả đều từ những học viên đang theo học giới thiệu. Đông học viên, càng ngày bạn càng phải đối mặt với nhiều áp lực mà đáng lẽ phải vài năm nữa bản thân mới thật sự sẵn sàng. Từ những cuộc gọi của phụ huynh thắc mắc tại sao con mình về muộn, hay những giọt nước mắt âu lo của những bạn học sinh lớp 12 trong giai đoạn nước rút cho tới việc lên giáo án, chương trình, ra đề,... tất cả đều đè nặng lên vai cô nữ sinh sinh năm 1997. Mặc dù vậy, bạn vẫn cho đây là một niềm vui, niềm may mắn và là thành quả bước đầu trên con đường theo đuổi ước mơ của mình.

Chia sẻ về những dự định trong tương lai, cô giáo trẻ cho biết bạn vẫn sẽ duy trì lớp luyện thi đại học của mình như hiện tại song song với việc học tập tại trường. Tuy nhiên bản thân sẽ không nhận thêm học viên một phần vì cảm thấy 20 người đã là hơi quá sức và áp lực, một phần cũng muốn đảm bảo chất lượng đầu ra của học viên để xây dựng uy tín. Trước mắt, bạn sẽ tập trung ôn luyện cho lứa học viên lớp 12 để chuẩn bị bước vào kì thi THPT quốc gia đạt kết quả tốt nhất.
THẾ ANH 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN