"Cứu hộ vooc mông trắng"

(Sóng Trẻ) “Cứu hộ vooc mông trắng” là một tác phẩm do đài truyền hình Việt Nam sản xuất  vào đầu năm 2013 nhằm mục đích nâng cao hiểu biết và giáo dục thanh thiếu niên hiện nay về ý thức bảo vệ các loài động vật quý hiểm.

Thông qua câu chuyện cảm động về tình yêu của một cậu bé đối với loài vooc mông trắng, tác phẩm đã chạm đến trái tim nhân đạo của hàng triệu con người trên toàn thế giới. Đồng thời, đây cũng chính là tác phẩm đại diện cho Việt Nam tham dự giải thưởng ABU Prize 2013.

ddb015018_vooc_2.jpg
 Cô Phạm Hồng Tuyến-phó phòng Thiếu Nhi VTV6 lên nhận bằng khen từ Tổng thư kí ABU Javad Mottaghi.

ABU Prize là giải thưởng được tổ chức hàng năm bởi  Hiệp hội phát thanh châu Á- Thái Bình Dương nhằm thúc đẩy sự phát triển của các tổ chức phát thanh truyền hình trong khu vực. Đây là một giải thưởng lớn và được hưởng ứng không chỉ bởi các quốc gia trong khu vực mà còn rất nhiều quốc gia khác trên thế giới (Năm 2013 có 160 tác phẩm truyền hình của 70 nước tham dự giải ở 7 hạng mục). 

Cô Phạm Hồng Tuyến vui vẻ cho biết: “Tác phẩm là đại diện cho Việt Nam tham dự ABU Prize 2013 do VTV6- Đài truyền hình Việt Nam sản xuất và nhận được đánh giá cao từ BGK (chỉ sau tác phẩm dự thi của nước Đức). Bộ phim giúp trẻ em lứa tuổi 10-12 được biết về việc cứu hộ một loài vật quý hiếm nằm trong sách đỏ ở Việt Nam. Qua bộ phim, các em cũng sẽ hiểu thêm rằng, cứu hộ không chỉ là việc cứu con vật khỏi bị con người săn bắt, mà quan trọng hơn là phải thả chúng về với thiên nhiên, nhưng là một môi trường an toàn”.

ddb015018_vooc1.jpg
 Loài Vooc đặc hữu chỉ có ở Việt Nam

“Bảo tồn  động vật quý hiếm không chỉ dừng lại ở việc cứu chúng về và chăm sóc chúng trong những chiếc lồng, chữa trị vết thương hay cho ăn hàng ngày, mà cao cả nhất là đưa chúng về môi trường sống thật sự của mình” chính là thông điệp cũng như bài học mang tính giáo dục sâu sắc đối với con người đặc biệt là thế hệ trẻ của Việt Nam về ý thức bảo vệ các loài động vật quý hiếm thông qua câu chuyện cảm động về tình yêu của cậu bé Khiêm đối với loài vooc mông trắng. Khiêm là một cậu bé 12 tuổi, từ nhỏ sống cùng gia đình trong Trung tâm cứu hộ linh trưởng nguy cấp trong rừng Quốc gia Cúc Phương thuộc tỉnh Ninh Bình (cha của cậu bé là ông Tilo Nadler - nhà linh trưởng học người Đức). Những chú khỉ, vooc, vượn trong khu bảo tồn chính là những người bạn thân thiết của Khiêm từ khi còn nhỏ nên cậu bé luôn dành một tình cảm  sâu sắc đối với chúng, đặc biệt là những chú vooc mông trắng (đây là 1 loài voọc vô cùng quý hiếm, hiện nay ở Việt Nam chỉ còn lại khoảng 200 con). 

ddb015018_vooc3.jpg
Chung tay bảo vệ những động vận quý hiếm

Hàng ngày, Khiêm đều dành thời gian trò chuyện và chăm sóc những người bạn nhỏ của mình. Đối với cậu bé này, những người bạn vooc trắng đã cùng mình lớn lên là một phần không thể thiếu trong cuộc sống. Nhưng rồi cũng đã đến ngày những chú voọc trưởng thành và phải trở về với môi trường tự nhiên, Khiêm cảm thấy vừa vui vừa buồn. Vui vì từ nay những người bạn của mình lại được trở về với ngôi nhà chung “thiên nhiên rộng lớn”. Buồn vì cậu bé biết rằng mình sắp mất đi những người bạn thân thiết.

 Đặc biệt, bộ phim chứa đựng những hình ảnh đầy ý nghĩa, sống động, ngôn ngữ linh hoạt phù hợp với lứa tuổi thanh, thiếu niên.

Trong bối cảnh xã hội ngày càng phát triển như hiện nay, ý thức của những con người trẻ tuổi về trách nhiệm của mình đối với các vấn đề xã hội, môi trường ngày càng đi xuống. Chính vì vậy bộ phim “Cứu hộ vooc mông trắng” đã ra đời mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc với mong muốn nâng cao nhận thức của người dân Việt Nam và đặc biệt là thể hệ trẻ trong việc chăm sóc và bảo vệ các loài động vật quý hiếm.

Đặng  Nhung
Phát Thanh K31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật5 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật9 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN