Đạo diễn Đắc Ngọc: Muốn làm nghề sự kiện, bạn có dám hi sinh không?

(Sóng trẻ) - Sáng ngày 24/4, đạo diễn sự kiện Lê Trần Đắc Ngọc đã có buổi Giao lưu trực tuyến "Nghề sự kiện - Cơ hội và thách thức" với các độc giả Sóng trẻ tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền.

859c80f85_i_6554_2.jpg

BTC chương trình tặng hoa cho đạo diễn Lê Trần Đắc Ngọc.

Đạo diễn Đắc Ngọc mang đến chương trình 50 cuốn sách "Nghề sự kiện - Thiên đường nơi địa ngục" dành tặng cho các khán giả chia sẻ clip live stream chương trình nhanh nhất. Anh chia sẻ về tiêu đề cuốn sách đầu tay: "Cuốn sách đó là đơn đặt hàng của một thương hiệu Nhật, nó chỉ được viết trong 4 tuần, nhằm mở ra những đam mê cho người trẻ với nghề sự kiện".

* Để sự kiện có thể lan tỏa đến nhiều người hơn thì cần phải có một đội ngũ truyền thông vững chắc. Anh đã xây dựng đội ngũ đó ra sao? (ncnhuho)

Đạo diễn Đắc Ngọc: Mỗi sự kiện có 2 mục đích khác nhau, sự thành ông là ở số lương, chất lượng và truyền thông. Với thời hiện tại chỉ cần mời sau hạng A, hoặc mời báo chí, nhưng cái quan trọng là mục đích truyền thông, đich đến truyền thông ở đâu.

* Sự kiện nào đáng nhớ với anh nhất? (minhhoa34) 

Đạo diễn Đắc Ngọc: Mình đã làm 10 năm, trung bình  1 tháng 2-3 sự kiện, và sự kiện khiến mình tâm đắc nhất là “Hoa hậu trí tuệ” mùa thứ hai. Mình rất bất ngờ khi được mời để tổ chức sự kiện này. Nói chung khi làm chương trình này thì mình vừa làm vừa học hỏi. Chương trình quay chung kết 15 ngày tại Asian Resort. Trong thời gian đó, mình chuẩn bị liên tục và chỉ nghỉ ngơi 2 tiếng /ngày.

* Sau nhiều năm làm sự kiện, chắc hẳn anh đã có những sự kiện mang lại thành công vang dội và đem lại cho anh nhiều bài học cho bản thân, anh có thể chia sẻ 1 sự kiện và bài học mà anh rút ra được? (quanhnhu97)

Đạo diễn Đắc Ngọc: Một sự kiện nữa mình cũng rất ấn tượng là một chương trình trực tiếp VTV6, làm trợ lý tổng đạo diễn. Mẹ tổng đạo diễn mất, mình có nói là anh cứ về chịu tang mẹ đi, công việc ở đây em lo giúp anh. Nghề này có quá nhiều thứ phải hi sinh. Với mình, nghề này mình phải hi sinh, hi sinh vì sự kiện.

* Em chào anh Đắc Ngọc, đây không phải là câu hỏi mà em chia sẻ kinh nghiệm của em. Lúc em đọc sách của anh là em học lớp 12, mong muốn theo nghề sự kiện và rất muốn tham gia sự kiện ra mắt sách của anh. Em có inbox cho anh và anh trả lời là em cứ học đi rồi anh sẽ cho em cơ hội tham gia tổ chức sự kiện. Em có hỏi anh là em học Maketing của KTQD có thể làm sự kiện được không. Anh nói rằng, dù em học trường gì, mỏ địa chất cũng có thể làm sự kiện. Vì vậy, em đã âm thầm học ôn khối C để thi vào HVBCTT bên cạnh học khối A. Và cuối cùng em đã đỗ vào ngành biên dịch mà em đã học trong trường. Rất cảm ơn anh đã truyền động lực cho em (Hải Linh).

4508d6848_i_6480_2.jpg

Khán giả Hải Linh chia sẻ tại chương trình.

Đạo diễn Đắc Ngọc: A cũng trượt Báo chí, và nghe lời mẹ học ĐH Sư phạm 1, nhưng em đừng lo, dù học ngành gì với tình yêu nghề thì em cũng sẽ làm được nghề sự kiện.
 
* Tổ chức sự kiện là một nghề khá mới mẻ ở Việt Nam, không có kiến thức nền, hơn nữa thời điểm anh bước chân vào nghề hầu như ở Việt Nam chưa có trường lớp nào đào tạo về chuyên ngành này. Anh đã phải xoay sở học tập như thế nào? (minhminhtrang).

Đạo diễn Đắc Ngọc: Bạn nên tìm đến một ng thầy đã vào nghề rồi. Mình đi theo anh MC Lê Anh, đầu tiên mình chỉ đi xách đồ rồi sau đó cùng anh đi đón khách và dần dần lên những vị trí cao hơn và đi sâu vào nghề hơn. Gia đình mình không ủng hộ theo nghề vì thấy mình đi sớm về khuya và tốn khá nhiều chi phí, mình phải đi vay tiền để làm sự kiện. Chính những năm đầu tiên đó, khó khăn thì nhiều nhưng mình cảm thấy lãi khi học được nhiều điều.

adc8cad6f_i_6514.jpg

* Theo anh, nếu muốn học bài bản về nghề thì nên tìm đến những địa chỉ nào? ([email protected])

KM: Mình cũng không biết chỗ nào dạy tốt. theo mình, bạn tìm một ai đó làm người thầy hướng dẫn để biết bắt đầu từ đâu, không bị vấp những “ổ gà” cũ của họ. Hoặc các bạn tham gia các chương trình, sự kiện, quan sát và học hỏi. Nhưng các bạn cần học có chọn lọc.

* Cuốn sách của anh chia sẻ khá nhiều góc khuất trong nghề. Đâu là góc khuất mà anh cảm thấy đáng sợ nhất?([email protected])

KM: Đó là sự phản hồi không tốt từ khán giả. Giống như 1 người ca sĩ hát bị ném đá, 1 người diễn viên bị chê diễn đơ quá, đối với người làm sự kiện là bị chê làm chán quá. Khó khăn nhất là sự thành công phải đc tạo nên bởi 1 tập thể, một người làm không tốt sẽ làm hỏng cả một sự kiện.

* Đã từng có nhiều sự kiện do anh tổ chức gây tranh cãi trên báo đài cũng như mạng xã hội. Anh đã phản ứng với những ý kiến trái chiều như thế nào? (Ngọc Trang).

KM: Luôn luôn phải tìm ra cái mới, khi bạn làm điều chưa ai làm thì không ai có cái mốc để so sánh. Nên mình nghĩ mình phải sáng tạo. Hồi đó mình có tự mở 1 show riêng, 300 khách. Dư luận cũng có ném đá “Nó là ai mà đòi làm show riêng”. Chương trình đó một điểm nhấn là mình cho người mẫu mặc vest biểu diễn trên nền nhạc cách mạng xen Pop ballat. Lúc đó kênh 14 và nhiều kênh truyền thông cũng có tìm đến mình. Bất ngờ là chính Công Tố đến mua những bộ vest ấy và mua 5 bộ.

Thêm một lần nữa là mình cho mẫu nam chụp váy cưới để truyền thông một sự kiện của Mai Thỏ. Và sau khi anh nhiếp ảnh up lên trang cá nhân của anh ấy thì nhận được rất nhiều phản hồi từ dư luận và hiệu quả truyền thông khá tốt.

7b3dd6549_i_6501.jpg

* Anh suy nghĩ như thế nào về dấu ấn sáng tạo, cá tính riêng của người làm nghề đạo diễn sự kiện? Liệu đây có phải điều quan trọng nhất để định vị vị trí của họ trong nghề? (ncminhtrang)

KM: Sáng tạo tùy thuộc vào đặc thù nhân vật và sự kiện để các bạn sáng tạo. Trong cuộc thi hoa hậu thì có thể nhưng không thể là yếu tố then chốt vì đã có format riêng và theo khung của mỗi quốc gia, hay những chương trình của Đảng, Nhà nước. Nói không cần sáng tạo thì không đúng, nhưng mức độ thì tùy từng loại chương trình.

Đạo diễn Đắc Ngọc chia sẻ: Nghề sự kiện đòi hỏi bạn phải biết hy sinh. Nhất là đối với các bạn nữ, mình luôn hỏi bạn có dám đánh đổi không, phải đi sớm về khuya, đến lúc có gia đình, có con sẽ phải cân bằng. Với bạn nữ theo nghề thì nên cân nhắc.

Đỉnh cao của nghề sự kiện là đạo diễn, làm đạo diễn bạn có thể kiếm tiền ở mọi nơi, còn nếu làm trong 1 bộ phận thì mức thù lao của bạn sẽ thấp hơn. Tỉ lệ lãi là 50/50, đó không phải là lậu, mà là thù lao của nghề này.

* Anh dựa trên yếu tố nào để tuyển nhân viên? (anhkhang98)

KM: Mình chọn những người mới, những trang giấy trắng để đào tạo và họ phải là người biết chấp nhận chuyện đào thải liên tục.

*Theo anh, có những tiêu chí nào để đánh giá mức độ thành công của một sự kiện? (Minh Thu)

KM: Sự thành công là sự phản hồi của khán giả và số tiền thu được từ sự kiện, về cả mặt thương hiệu và cả về mặt tài chính.

4508d6848_i_6471.jpg

* Chia sẻ về những sai lầm của người mới vào nghề? (Triệu Quỳnh Thư)

KM: Đầu tiên là lỗi về hẹn khách mời, không nên hẹn quá sát giờ, nên hẹn đến sớm trước 1 tiếng. Làm sự kiện bạn phải biết mọi thứ. kể cả khi MC gặp sự cố không đến được thì thậm chí còn phải biết nhảy lên dẫn thay MC.

* Anh thấy mình được và mất gì khi theo nghề? (Huyền Ớt)

KM: Mình chỉ thấy được thôi, nói vui chút thì điều đầu tiên ai cũng thấy đó là tiền, các bạn được xây dựng uy tín và chỗ đứng trong xã hội, các bạn sẽ có kiến thức cực rộng trong rất rất nhiều lĩnh vực, các bạn được nhiều mối quan hệ tốt.

Mất chắc chỉ là sự hy sinh, hòi gian và vất vả. Theo mình thì nghề sự kiện không có những cái mất hoàn toàn nên ai có đam mê hãy bước chân vào nghề.

* Anh có đồng tình tạo scandal trong truyền thông không? (Hồng Quyên)

KM: Có khá nhiều nghệ sĩ nổi tiếng theo con đường này nhưng phải là những người có năng lực thì scandal là bước đà để thành công, còn đối với những người không có tài năng thật thì scandal không có hiệu quả gì cả. Còn với mình, mình vẫn không coi việc tạo scandal là bước đi tốt.

* Anh đánh giá như thế nào về cách truyền thông của nhóm Zero 9? (Dương Hoàng)

KM: Rõ ràng họ cũng đã thành công, nhiều sao hạng A cũng cover lại slogan của họ. Nếu tiếp theo họ có những bài hát chất lượng thì rõ ràng hoạt động của họ sẽ cực kì thành công, thậm chí là hơn sao hạng A.

b911e9caa_i_6552.jpg
 
* Anh thấy mình đang đứng ở đâu trong nghề sự kiện? (Phương Thu)

KM: Nghề sự kiện thì không ai xếp hạng ai được, điều này căn cứ vào giá sự kiện và vào phản hồi của công chúng. Quan trọng mình đứng đâu trong trái tim khan giả, đó mới là thành công.

Tất nhiên mình cũng sẽ có những mức của mình. Ví dụ anh Việt Tú chỉ làm sự kiện từ tiền tỉ trở lên, còn mình thì chỉ nhận từ 200 triệu trở lên, tuy nhiên với các bạn sinh viên thì mình làm free. Như chương trình siêu thủ lĩnh bên NEU, mình tài trợ 900 triệu cho nhóm chiến thắng. Đơn giản là vì hồi sinh viên, mình cũng được các anh chị giúp đỡ, giờ mình cũng được giúp đỡ lại.

10h, trước khi kết thúc, vị đạo diễn trẻ nhắn nhủ với các bạn sinh viên hãy luôn cố gắng thử thách bản thân, sẵn sàng đánh đổi và hi sinh để có những bước thành công trong nghề tổ chức sự kiện.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN