Đề thi khảo sát lớp 11 tại Hà Nội có làm khó học sinh?

(Sóng trẻ) - Ngày 12/3, gần 100.000 học sinh tham dự kỳ thi khảo sát hai môn Ngữ Văn và Toán với cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025.

Đề thi Ngữ Văn “vừa sức”

Theo đó, cấu trúc đề thi môn Ngữ văn vẫn như cũ với hai phần chính. Cụ thể, phần I (Đọc hiểu) với 5 câu hỏi chiếm 4 điểm; phần II (Viết) với 2 câu hỏi chiếm 6 điểm. Tổng thời gian làm bài dành cho các học sinh là 120 phút.

z5242448987031_fa223a70491457ee13ccb3e73d80b5b5.jpg
Đề thi khảo sát lớp 11 môn Ngữ Văn (Nguồn: Tin giáo dục Hà Nội)

So với trước đây, phần Đọc hiểu tăng 1 điểm (từ 3 điểm lên 4 điểm), số câu hỏi từ 4 lên 5 câu. Phần này yêu cầu học sinh cần có kiến thức nền tảng Tiếng Việt vững chắc, liên hệ với thực tế cuộc sống. Đây là điểm mới của đề thi theo chương trình mới.

Đối với phần Nghị luận văn học (2 điểm), học sinh cần nắm chắc kiến thức lý luận văn học, từ đó khai thác được khía cạnh nội dung đề yêu cầu. Về phần Nghị luận xã hội 4 (điểm), bài văn 600 chữ yêu cầu học sinh bàn luận, phân tích một vấn đề trong đời sống.

z5242449144975_acdd11e72193ff04a2e2ae07a232e408.jpg
Điểm thi: trường THPT Ngô Quyền (Nguồn: Trường THPT Ngô Quyền - Đông Anh)

Chia sẻ về đề thi hôm nay, bạn Lê Như Quỳnh (trường THPT Quang Minh) cho biết: “Đề không quá khó cho chúng em. Đây hoàn toàn là những kiến thức sát thực tế vì vậy chúng em cảm thấy dễ dàng hơn trong việc trả lời các câu hỏi trong đề. Nhưng vì đổi mới chương trình nên tác phẩm ‘Cô hàng xén’ và ‘Thu Hà Nội’ trong đề em chưa từng gặp”.

Nhận xét về đề thi môn theo chương trình mới, cô Nguyễn Ngọc Anh, giáo viên môn Ngữ Văn tại Qanda Study cho hay: “Riêng với đề Sở Hà Nội hôm nay, tôi đánh giá câu 4 phần Đọc hiểu sẽ khiến nhiều em băn khoăn. Nếu học sinh không đọc kỹ dữ liệu thì sẽ không chỉ ra và lý giải được nét chung trong cách cư xử của Tâm và mẹ Tâm. Về câu Nghị luận xã hội, với vấn đề gia đình quen thuộc, học sinh dễ dàng xây dựng ý chính nhưng để đạt điểm cao với ý tưởng mới mẻ và cách diễn đạt sáng tạo là điều khó nhất”.

Đề thi môn Toán gây nhiều khó dễ

Đề Toán có sự thay đổi về số lượng câu hỏi và hình thức trả lời. So với trước kia, đề giảm từ 40 câu thành 21 câu, đan xen trả lời trắc nghiệm và tự luận. Tổng thời gian làm bài thi môn Toán là 90 phút.

Đề gồm 3 phần theo hình thức khác nhau. Phần I là Câu hỏi trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn với 12 câu hỏi, đây là dạng câu hỏi quen thuộc nhiều năm qua. Phần II là Câu trắc nghiệm đúng sai với 5 câu hỏi, mỗi câu hỏi trong dạng này có 4 ý vì vậy học sinh cần phân biệt và nắm chắc kiến thức để làm bài. Phần III là Câu trắc nghiệm trả lời ngắn với 4 câu hỏi, ở phần này học sinh phải tự đưa ra câu trả lời, đòi hỏi tư duy và lập luận.

Đề thi khảo sát môn Toán lớp 11 tại Hà Nội (Nguồn: Tin giáo dục Hà Nội)
Đề thi khảo sát môn Toán lớp 11 tại Hà Nội (Nguồn: Tin giáo dục Hà Nội)

Hoàn thành bài thi, bạn Nguyễn Thị Thu Hương (Trường THPT Bắc Thăng Long) chia sẻ: “Theo em, đề thi tương đối khó, nhất là phần trắc nghiệm trả lời ngắn, em chỉ làm được 2 câu trong đề. Hai phần trắc nghiệm lựa chọn và trắc nghiệm đúng sai thì em thấy mình vẫn làm được theo khả năng của mình”.

Theo đánh giá của cô Lưu Thị Huyền Trang, giáo viên Toán tại Kingedu về đề thi Toán: “Việc thay đổi cấu trúc đề thi giúp phân loại, đánh giá được năng lực, mức độ tư duy của từng học sinh, phù hợp với xu hướng để thi quốc tế hiện nay. Vậy nên đề thi sẽ gây khó với học sinh ở hai dạng mới thay đổi, đặc biệt là dạng thứ ba thì không thể điền 'bừa' được câu trả lời”.

Việc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội tổ chức kỳ thi khảo sát chất lượng lớp 11 nhằm giúp học sinh làm quen với cấu trúc đề thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông 2025. Đồng thời, việc này còn xác định mức độ hoàn thành nhiệm vụ rèn luyện của học sinh theo chương trình, từ đó kịp thời giúp học sinh điều chỉnh học tập phù hợp.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN