Đề thi Ngữ văn vào lớp 10 tại Hà Nội: Không khó để đạt được điểm 7

(Sóng trẻ) - Sáng 10/6, hơn 100.000 thí sinh tại Hà Nội dự thi môn Ngữ văn. Đây là môn thi đầu tiên trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Đề thi Ngữ văn năm nay được đa số thí sinh nhận xét là dễ dàng, không có độ phân hóa cao. 

Theo đó, năm nay, cấu trúc đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 Hà Nội vẫn giữ nguyên giống các năm trước, đảm bảo vừa sức với học sinh. Nội dung thi gồm hai phần: 6.5 điểm và 3.5 điểm; phần I gồm 4 câu hỏi, phần II có 3 câu hỏi. Tổng thời gian làm bài dành cho các học sinh là 120 phút. 

1686374652anh1.jpg
Đề thi môn Ngữ văn vào lớp 10 của năm nay (Ảnh: Hải Anh)

Năm nay, phần I của đề thi vào văn bản “Những ngôi sao xa xôi” của tác giả Lê Minh Khuê. Ở phần II, đề bài nghị luận xã hội yêu cầu thí sinh trình bày ý nghĩa của việc làm chủ cuộc sống của bản thân. Các câu hỏi trong đề thi được đánh giá là bám sát với chương trình Ngữ văn 9, phổ điểm dự kiến khoảng 7-8 điểm.

Theo ghi nhận của phóng viên, tại một số điểm thi như trường THCS Thái Thịnh, THPT Quang Trung - Đống Đa, THCS Khương Đình (Thanh Xuân, Hà Nội)..., các thí sinh có tâm trạng khá thoải mái sau khi hoàn thành bài thi. Một số thí sinh cho biết, đề thi nằm trong nội dung chương trình đã được học, không quá khó, nhiều thí sinh tự tin đạt trên 7 điểm Ngữ văn.

Các bạn học sinh tại điểm thi Trường THPT Quang Trung - Đống Đa đã kết thúc môn thi đầu tiên (Ảnh: Hải Anh)
Các bạn học sinh tại điểm thi Trường THPT Quang Trung - Đống Đa đã kết thúc môn thi đầu tiên (Ảnh: Hải Anh)
z4420425047272_b81dd136ac8779ea1c669196c237bc0d.jpg
Điểm thi trường THCS Thái Thịnh (Ảnh: Ngọc Quyên)

Chia sẻ về đề thi hôm nay, bạn Minh Hoàng (16 tuổi, Hà Nội) cho biết: “Môn Ngữ văn lần này, theo em thấy dễ hơn so với năm ngoái. Năm nay rơi vào tác phẩm 'Những ngôi sao xa xôi', đây là một trong các tác phẩm em đã học trọng tâm nên em khá tự tin về môn thi này".

Tuy nhiên, nhiều sĩ tử cho rằng phần nghị luận xã hội tương đối khó khi các em phải trình bày ý tưởng trong thời gian ngắn. Bạn Xuân Tú (thí sinh tại điểm thi THCS Khương Đình) chia sẻ: "Dù em 'trúng tủ' phần tác phẩm nhưng em khá vướng mắc trong phần nghị luận, bởi vì em có rất nhiều luận điểm nhưng em lại không biết cách diễn đạt chúng chỉ trong 2/3 trang giấy thi".

Nhận xét về độ khó đề thi năm nay, cô Thanh Thủy, giáo viên phụ trách bộ môn Ngữ văn của Trường THCS Nguyễn Trãi (Thanh Xuân, Hà Nội), cho hay: “Đề thi năm nay tương đối dễ so với các năm về trước. Tôi có hỏi thăm một số học trò thì đa số các em đều rất tự tin và phấn khởi, sẽ không quá khó để các em học sinh có thể đạt được điểm 7, điểm 8".

Chiều nay, các thí sinh tại Hà Nội sẽ tiếp tục dự thi môn Ngoại ngữ. Sáng 11/6, thí sinh thi môn cuối cùng là môn Toán.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN