Đổi mới công tác quản lý học sinh, sinh viê

alt

(Sóng Trẻ) - Hiện nay công tác phối hợp trong quản lý học sinh, sinh viên giữa gia đình, nhà trường và xã hội đang còn nhiều bất cập, thiếu chặt chẽ. Đây là một trong những nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ vi phạm pháp luật, vi phạm các tệ nạn xã hội ở lứa tuổi thanh, thiếu niên.

Một sáng chủ nhật, tôi tới thăm người bác bên nại (ở quận Cầu Giấy, Hà Nội), vừa gặp, bác đã than phiền chuyện cậu con trai đầu, mới vào học đại học năm thứ nhất nhưng mải chơi theo chúng bạn nay đã bỏ học.

Điều đáng buồn là hằng ngày, cậu ta vẫn đi học đều đặn, các khoản chi tiêu, đóng góp hằng tháng gia đình vẫn chu cấp đầy đủ. Mải bận công việc, bác tôi không có thời gian kiểm tra con như lúc còn bé, hơn nữa cứ nghĩ lớn rồi nó sẽ biết điều hay, lẽ phải... Kết thúc học kỳ 2, không thấy con báo kết quả học tập, bác tôi gặng hỏi mãi cậu ta chỉ trả lời quanh co. Ai ngờ! Khi bác tôi đến trường gặp Ban Giám hiệu mới hay con mình đã bỏ học từ đầu học kỳ 2, giờ đã bị xóa tên khỏi danh sách sinh viên.

Cũng về chuyện này, người bạn đi cùng tôi chia sẻ: Ở cơ quan anh có 3 chị có con bỏ học đi chơi theo chúng bạn nửa năm trời mà gia đình không biết. Mấy trường hợp bỏ học này chủ yếu là do bố mẹ bận cả ngày với công việc cơ quan, tối về lại lo làm thêm kiếm tiền, không còn thời gian kiểm tra, giám sát con, mọi chuyện học hành đều phó mặc cho nhà trường.

Thời gian qua, có nhiều vụ vi phạm pháp luật nghiêm trọng, vi phạm các tệ nạn xã hội ở lứa tuổi thanh, thiếu niên. Một trong những nguyên nhân sâu xa là do công tác quản lý học sinh, sinh viên còn nhiều bất cập.

Đặc biệt là việc phối hợp quản lý con em giữa gia đình, nhà trường và xã hội chưa thực sự chặt chẽ, thậm chí có lúc còn "thả nổi". Vấn đề cần thiết hiện nay là phải cải tiến, đổi mới công tác quản lý học sinh, sinh viên.

Trong đó, các bậc phụ huynh cần quan tâm, sâu sát, gần gũi con cái trong việc học hành cũng như đời sống sinh hoạt hằng ngày; thường xuyên liên hệ với nhà trường để nắm và quản lý con em mình.

Cùng với đó, nhà trường - mà trực tiếp là giáo viên chủ nhiệm, phụ trách lớp - phải kịp thời thông báo những biểu hiện bất thường của học sinh, sinh viên cho phụ huynh để cùng phối hợp giải quyết. Trên thực tế, việc này ở cấp học phổ thông thì duy trì tương đối chặt chẽ, còn đối với cấp cao đẳng, đại học thì rất lỏng lẻo.

Đối với các tổ chức đoàn thể xã hội, nhất là tổ chức Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Đội thiếu niên... cần tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, bổ ích, tạo sân chơi lành mạnh giúp các em xây dựng và hình thành kỹ năng sống đẹp, sống có ích cho xã hội.

Nguyễn Văn Chung
Lớp Báo chí K31B
Học Viện Chính trị

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN