Giám đốc điều hành của McDonald: Ngành công nghiệp thực phẩm cần phải hành động ngay để cắt giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính

(Sóng trẻ)- Tổng thư ký Liên hợp quốc António Guterres đã tuyên bố gần đây: “Các hành động mà chúng tôi thực hiện và các giải pháp chúng tôi xác định để chống lại biến đổi khí hậu trong thập kỷ tới sẽ rất quan trọng. Tuy nhiên, không tổ chức nào có thể thúc đẩy thay đổi một mình”.

Francesca DeBiase- Giám đốc điều hành của McDonald cho rằng: "Để đảm bảo một hệ thống lương thực thịnh vượng cho các thế hệ tương lai, ngành công nghiệp thực phẩm có một cơ hội đáng kể, trách nhiệm để cùng nhau giúp giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và tìm ra những cách bền vững hơn để nuôi sống con người".

Không có gì ngạc nhiên khi việc trồng trọt, chế biến, đóng gói và phân phối đủ thực phẩm để nuôi sống hàng tỷ người tiêu tốn đáng kể năng lượng và tài nguyên. Theo các nhà khoa học tại Ủy ban liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC), gần 24% khí nhà kính do con người tạo ra hàng năm có thể liên quan đến hệ thống lương thực toàn cầu và nạn phá rừng.

Gần 24% khí nhà kính do con người tạo ra hàng năm có thể liên quan đến hệ thống lương thực toàn cầu và nạn phá rừng
Gần 24% khí nhà kính do con người tạo ra hàng năm có thể liên quan đến hệ thống lương thực toàn cầu và nạn phá rừng

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Giảm chất thải trên quy mô phải là ưu tiên số một của ngành công nghiệp thực phẩm. Nhưng nó chỉ là một phần của giải pháp. Các cách tiếp cận đối với nông nghiệp, lâm nghiệp và sử dụng đất có tiềm năng là một số giải pháp quan trọng nhất đối với biến đổi khí hậu. Do đất, rừng và đại dương điều hoà bầu khí quyển, nên điều quan trọng là chúng ta phải bảo vệ các hệ sinh thái tự nhiên này và đầu tư vào sản xuất lương thực và các hoạt động nông nghiệp có thể giúp khôi phục thiên nhiên bằng cách tăng đa dạng sinh học để chủ động thu giữ carbon qua đất và thảm thực vật.

Những hành động này có ý nghĩa quan trọng vì sức khỏe và sự thịnh vượng của mọi người trên khắp thế giới đang bị tác động tiêu cực bởi biến đổi khí hậu trực tiếp thông qua các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt như cháy rừng hiện đang tàn phá miền Tây Hoa Kỳ, hoặc gián tiếp thông qua những thay đổi về chất lượng nước và không khí, tiếp cận thực phẩm hoặc tuổi thọ.

Là một nhà lãnh đạo doanh nghiệp có trách nhiệm thúc đẩy sự bền vững và khả năng phục hồi lâu dài, Francesca DeBiase tin rằng các giải pháp hiệu quả nhất sẽ là những giải pháp thực dụng và bao trùm.

Những tiến bộ trong khoa học, nghiên cứu, công nghệ và hợp tác trong ngành đã bắt đầu khám phá ra nhiều giải pháp đa dạng có thể thúc đẩy sự thay đổi trên quy mô lớn. Ví dụ, các chương trình do nông dân và chủ trang trại lãnh đạo đã chỉ ra rằng các phương pháp nông nghiệp tái sinh có thể có tiềm năng giảm thiểu đáng kể biến đổi khí hậu bằng cách thu giữ carbon trong đất, giảm phát thải khí nhà kính và tăng đa dạng sinh học của thực vật và động vật hoang dã.

Theo Quỹ Động vật Hoang dã Thế giới (WWF), các hoạt động như chăn thả gia súc tái sinh có thể là một công cụ quan trọng trong việc bảo tồn các hệ sinh thái đồng cỏ. Ý tưởng là đồng cỏ phải được chăn thả để duy trì sự khỏe mạnh, và trong khi các loài như bò rừng đã từng đóng vai trò này trên khắp các vùng đồng bằng lớn phía Bắc, ngày nay gia súc được quản lý tốt cũng có thể có tác động tương tự. 

Các phương pháp tiếp cận sáng tạo đối với việc sử dụng đất có thể cải thiện hiệu quả trang trại, sản xuất, lợi nhuận và khả năng phục hồi lâu dài
Các phương pháp tiếp cận sáng tạo đối với việc sử dụng đất có thể cải thiện hiệu quả trang trại, sản xuất, lợi nhuận và khả năng phục hồi lâu dài

WWF đã đưa ra mạng lưới Hệ thống trang trại và Lập kế hoạch khả thi, McDonald's đang hỗ trợ cùng với Cargill và Walmart Foundation, để giúp bảo tồn Northern Great Plains-  một trong những đồng cỏ ôn đới cuối cùng còn sót lại trên thế giới. Sự hợp tác sẽ xây dựng mạng lưới địa phương cho các chủ trang trại trên hơn một triệu mẫu đất của Montana, Nebraska và Nam Dakota, giúp tận dụng kiến ​​thức địa phương phong phú hiện có và bổ sung cho họ các công cụ bổ sung, đào tạo và hỗ trợ kỹ thuật để mở rộng quy mô thực hành tái sinh.

Một trong những phát hiện hứa hẹn nhất là các hoạt động tái sinh không chỉ mang lại lợi ích cho môi trường mà còn có thể mang lại lợi ích cho cộng đồng, bao gồm cả nông dân và nhà sản xuất. Các phương pháp tiếp cận sáng tạo đối với việc sử dụng đất và sức khỏe của đất, chẳng hạn như che phủ, giảm làm đất và luân canh cây trồng đa dạng có thể cải thiện hiệu quả trang trại, sản xuất, lợi nhuận và khả năng phục hồi lâu dài.

Ở Nebraska, một dự án kéo dài 5 năm trị giá 8.5 triệu đô la đang được tiến hành nhằm hợp tác với nông dân để thúc đẩy các thực hành về sức khỏe của đất đã được chứng minh trên 100.000 mẫu đất. Đây là công việc then chốt vì Nebraska là một trong những bang hàng đầu về sản xuất thịt bò của Hoa Kỳ và nằm trong số ba bang hàng đầu về sản xuất ngô- một nguyên liệu chính cho thức ăn gia súc. Điều thú vị là một dự án như thế này có khả năng giảm 150.000 tấn carbon dioxide trong suốt quá trình của dự án - tương đương với việc loại bỏ hơn 32.000 xe ô tô trên đường trong một năm.

Thách thức lớn nhất là mở rộng tất cả những điều này. Bởi vì chuỗi cung ứng rất rộng lớn và thách thức của biến đổi khí hậu cũng rất lớn. Thiết lập quan hệ đối tác và các sáng kiến ​​có thể mang tính chuyển đổi về phạm vi và quy mô toàn cầu vượt xa những gì một công ty có thể đạt được một mình.

Tất nhiên, cách duy nhất để thực sự thực hiện thay đổi bền vững trên diện rộng là thúc đẩy các lợi ích xã hội, kinh tế và môi trường tích cực cho tất cả mọi người. Điều này càng cấp thiết hơn vì các nhà sản xuất và cộng đồng nói chung đang phải đối mặt với áp lực đáng kể do đại dịch COVID-19. Chúng ta cần có trách nhiệm chung  từ các tập đoàn đến chính phủ  trong việc trao quyền, khuyến khích và hỗ trợ hành động có ý nghĩa.

Năm 2020 là một năm vô cùng khó khăn, nhưng nó cũng nâng cao tầm quan trọng của việc thúc đẩy hành động vì khí hậu trong toàn ngành thực phẩm. Không có một lộ trình duy nhất để thành công, nhưng có một điều chắc chắn: “Chúng ta phải cùng nhau hành động táo bạo để thực sự mở rộng các giải pháp trong toàn ngành nhằm biến các hoạt động đổi mới của ngày hôm nay trở thành phổ biến trong tương lai. Chỉ khi đó, chúng ta mới có thể đảm bảo khả năng phục hồi lâu dài của hệ thống lương thực và hành tinh của chúng ta”.

 

Nguồn: CNN

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN