Giúp tim “tập thể dục” để cải thiện khả năng nhận thức

(Sóng trẻ) - Tập thể dục để cải thiện sức khỏe tim mạch có thể bảo vệ chúng ta khỏi việc suy giảm nhận thức khi già đi, đây là ý kiến được đưa ra theo một nghiên cứu mới của các nhà nghiên cứu tại Đại học Montreal. 

Claudine Gauthier, tác giả đầu tiên của nghiên cứu giải thích: “Động mạch trên cơ thể chúng ta xơ cứng lại theo tuổi tác. Xơ cứng mạch được cho là bắt đầu từ động mạch chủ, đến các mạch chính ra khỏi tim, trước khi chạm tới não bộ. Bệnh xơ cứng động mạch có thể tác động tới nhận thức một cá nhân. Chúng tôi thấy rằng những người lớn tuổi có động mạch chủ trong tình trạng tốt là những người có tập thể dục. Họ thể hiện tốt hơn trong một bài kiểm tra nhận thức. Do đó chúng tôi nghĩ rằng việc giữ cho mạch có độ đàn hồi là một trong những ích lợi mà tập thể dục mang lại, để làm chậm quá trình lão hóa nhận thức”.

Các nhà nghiên cứu đã làm việc với 31 thanh thiếu niên trong độ tuổi từ 18 đến 30, và 54 người tham gia trong độ tuổi từ 55 và 75. Điều này cho phép đội nghiên cứu có thể so sánh nhóm các thành viên già hơn đối lập ra sao với nhóm người trẻ - những người chưa bắt đầu quá trình lão hóa một cách rõ ràng. Không ai trong số những người tham gia có vấn đề sức khỏe thể chất hoặc tinh thần có thể ảnh hưởng đến kết quả nghiên cứu. Thể trạng của họ đã được thử nghiệm sau khi họ vắt kiệt sức trên máy tập thể dục, và đội nghiên cứu xác định lượng oxy tối đa của những người này trong khoảng thời gian 30 giây. Khả năng nhận thức của họ được đánh giá bằng nhiệm vụ Stroop. Nhiệm vụ Stroop là một thử nghiệm khoa học yêu cầu một người chỉ ra màu mực in của các từ chỉ màu (ví dụ như từ “màu đỏ” có thể được in bằng mực xanh và câu trả lời đúng sẽ là màu xanh). Một người có thể chỉ ra chính xác màu sắc của từ mà không bị phân tâm bởi những tác động để đọc nó thì người đó có nhận thức nhanh nhẹn hơn.

010587a7a_heart_brain_5001.jpg
Sức khỏe tim mạch ảnh hưởng tới khả năng nhận thức (ảnh: Internet)

Những người tham gia đã tiến hành ba bước quét MRI: một để đánh giá lưu lượng máu đến não, một để đo hoạt động não của họ khi họ thực hiện nhiệm vụ Stroop, và một để thực sự nhìn vào trạng thái vật lý của động mạch chủ của họ. Các nhà nghiên cứu quan tâm đến lưu lượng máu của não, vì sức khỏe tim mạch kém hơn dẫn tới việc mạch đập nhanh hơn, từ đó có thể gây hại cho các mạch máu não nhỏ hơn. “Đây là nghiên cứu đầu tiên sử dụng MRI để kiểm tra người tham gia”, Gauthier cho biết, “Nó cho phép chúng ta tìm thấy nhiều tác động khó thấy trong sức khỏe dân số, giúp các nhà nghiên cứu khác có thể thích ứng với thử nghiệm của chúng tôi để tìm hiểu mối liên hệ giữa tim mạch và khả năng nhận thức trong phạm vi sức khỏe kém”.

Kết quả cho thấy sự suy giảm nhận thức liên quan đến tuổi, độ đàn hồi của động mạch chủ và thể dục tim mạch. Có sự liên quan giữa sức khỏe tim mạch và chức năng của não, trong đó thể dục nhịp điệu và khả năng nhận thức có một mối liên hệ tích cực. “Mối liên hệ giữa tập thể dục và chức năng não được thông qua trung gian là phản ứng mạch máu não ở vùng đầu nguồn quanh não thất, kết hợp với tập thể dục tim mạch”, Gauthier cho biết, “Mặc dù tác động của tập thể dục vào mạch máu não có thể liên quan cả tới những điều khác - các cơ chế phức tạp hơn; tất cả những kết quả này vẫn ủng hộ giả thuyết rằng lối sống của chúng ta sẽ giúp duy trì độ đàn hồi của động mạch, do đó ngăn ngừa tổn thương mạch máu não và giữ gìn khả năng nhận thức trong cuộc sống sau này”.

Theo ScienceDaily
Dịch: Hương Thảo
Báo chí Đa phương tiện K33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN