Hà Nội xưa và nay qua bộ sách "Hà Nội nửa đầu thế kỷ XX"

(Sóng Trẻ) - Với sự tham gia của Họa sĩ - nhà phê bình, nghiên cứu mỹ thuật Phan Cẩm Thượng và Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến, buổi tọa đàm mang đến cái nhìn rõ hơn về lịch sử cũng như con người của Thủ đô ngàn năm văn hiến ở nửa đầu thế kỉ XX.


Tối 5/10, tọa đàm “Hà Nội xưa và nay” diễn ra tại Trung tâm văn hóa Pháp 24 Tràng Tiền, Hà Nội. Hoạt động được tổ chức nhân dịp tái bản bộ sách “Hà Nội nửa đầu thế kỉ XX” của nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Uẩn.


eff3e864c_toa_dam_1.jpg

Họa sĩ, nhà phê bình, nghiên cứu mỹ thuật Phan Cẩm Thượng (giữa) và Nhà văn Nguyễn Ngọc Tiến (bên phải) trong buổi tọa đàm


Tọa đàm “Hà Nội xưa và nay” bàn về những thay đổi của Hà Nội từ quá khứ đến hiện tại và hướng tới tương lai, cũng như là không gian để thảo luận về "Hà Nội nửa đầu thế kỉ XX", tư liệu được coi là bộ “Hà Nội sử” mà bất kỳ ai muốn hiểu về Hà Nội đều phải đọc.


884d58e8e_toa_dam_2.jpg

Rất nhiều khán giả đã đến tham gia buổi tọa đàm

 


Bộ sách “Hà Nội nửa đầu thế kỉ XX” gồm 2 tập được chia làm 6 quyển, dựa trên các khu vực của thành phố. Mỗi quyển có một bài mở đầu nêu những đặc điểm riêng của khu vực nói trong tập đó, rồi lại chia tiếp thành các phần, chương theo đặc điểm địa lý và dân cư.


884d58e8e_toa_dam_3.jpg

Bộ sách “Hà Nội nửa đầu thế kỉ XX”


Sách có phụ lục Về tên phố của Hà Nội, Danh sách Toàn quyền Đông Dương từ 1884 đến 1945 và Những đơn vị hành chính của Hà Nội từ sau 1945, bản đồ và các chỉ dẫn khác phục vụ cho việc tra cứu.


 Anh Nguyễn Xuân Minh - Trưởng phòng kế hoạch về bản quyền của Nhã Nam cho biết: "Nhã Nam đã lên kế hoạch phát hành những bộ sách về Hà Nội từ lâu và "Hà Nội nửa đầu thế kỷ XX" là bộ sách giá trị nhất đã được trao giải thưởng Thăng Long. Khi đọc bộ sách thì chúng tôi nhận thấy nó có giá trị rất lớn nên đã quyết định liên hệ với gia đình cụ Nguyễn Văn Uẩn để có thể tái bản lại bộ sách này"


Về tác giả

Nhà giáo, nhà nghiên cứu Nguyễn Văn Uẩn (1912-1991) sinh tại làng Thượng Cốc, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương. Sớm tiếp thu truyền thống hiếu học của gia đình, ông tốt nghiệp trường Bưởi năm 1931. Sau khi đi kháng chiến về, ông trở thành giáo viên dạy văn, sử, nại ngữ ở các trường trung học và đại học Hà Nội.

Nguyễn Văn Uẩn có nhiều duyên nợ với nghiên cứu lịch sử và dành mối quan tâm đặc biệt đến lịch sử Hà Nội. Ông từng thực hiện các chương trình nghiên cứu độc lập và tham gia biên soạn những giáo trình lịch sử lớn như: Lịch sử Việt Nam sơ khảo (1946), Việt sử cương yếu (1948), Lịch sử thủ đô Hà Nội (1962) và Hà Nội nửa đầu thế kỷ XX


Nguyễn Thanh Thủy - BCĐPT33

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN