“Hàng độc” trên đỉnh Hà La


(Sóng Trẻ) - Ấn tượng về lời mời đầy hấp dẫn và lòng hiếu khách của Trung tá Trịnh Việt Thành, Chính ủy Đoàn Mang Yang, Sư đoàn H, Quân khu 5, nhân chuyến đi thực tế lên Tây Nguyên tôi đã đến thăm đơn vị của anh.

“Ai về qua đỉnh Hà Lan

Dừng chân ghé lại Mang Yang chúng mình

Đoàn Mang Yang đứng chân trên đỉnh đèo cao lộng gió Hà Lan, cái tên dễ khiến chúng ta liên tưởng đến đất nước của loài hoa Tuy Lip tươi đẹp hay đội bóng “Cơn mời lốc màu da cam” làm điên đảo biết bao tín đồ túc cầu giáo trên khắp hành tinh.

Ở Mang Yang đi đến nơi nào cũng bắt gặp những tiếng cười vui, tinh thần lạc quan yêu đời của cán bộ, chiến sĩ. Tôi đã rất bất ngờ phát hiện ra, đơn vị có nhiều “hàng độc” mà không phải đơn vị nào cũng có.


 

Quy hoạch tổng thể Câu lạc bộ quân nhân của Đoang Mang Yang

Ban nhạc Quân nhân 9X

Tham dự đêm giao lưu văn nghệ, chứng kiến những nhạc công rất chuyên nghệp và chững chạc trong bộ quân phục mới thật sự “choáng”. Đồng chí Nguyễn Đức Thắng, Phó Bí thư Đoàn cơ sở cho biết, hai năm qua, Đoàn cơ sở đã thành lập được một ban nhạc với đầy đủ các nhạc công, từ trống, ghi ta, oóc gan, đến cồng chiêng, kèn lá, sáo, đàn tơ rưng… Điều này giúp đơn vị vừa chủ động trong các lần liên hoan, hội diễn, giao lưu văn hóa văn nghệ, vừa giảm bớt gánh nặng kinh phí mỗi lần tổ chức sinh nhật chiến sĩ, chia tay đồng đội.

Không chỉ vậy, đội trống hội của đơn vị với 12 tay trống, được luyện tập hết sức công phu, ăn ý, thuần thục khiến ai có dịp đến Mang Yang đều trầm trồ thán phục. Điều đặc biệt tất cả các thành viên của ban nhạc đều còn rất trẻ, Binh nhất Trương Trọng Hoàng đội trưởng sinh năm 1989, còn lại 12 thành viên đều là thế hệ 9X.

Đội Lân chiến sĩ

Trung thu năm 2010, để các cháu thiếu nhi, con em cán bộ, chiến sĩ có được niềm vui trọn vẹn, Đoàn cơ sở đơn vị phải “cắn răng” đi thuê đội lân sư rồng từ thành phố Ban Mê Thuột về biểu diễn, song chất lượng lại không được như ý muốn.

Sau lần ấy, theo định hướng của Đoàn cơ sở, Chi đoàn Đại đội 16 đã mạnh dạn đầu tư và thành lập riêng một đội lân để phục vụ các hoạt động của đơn vị. Tuy là đội lân cấp Trung đoàn, nhưng cũng đầy đủ cả lân đại, lân trung, Bát Giới, Ngộ Không, Ông Địa,… thực hiện thuần thục các động tác khó như nhào, lộn, và múa được một số bài phức tạp như cung chúc tân xuân, long phụng chào mừng, hứng nguyệt, chúc phúc,…

 

Đội lân của Trung đoàn biểu diễn trong lễ Tuyên thệ chiến sĩ

Đặc biệt là tiết mục "Độc chiếm ngao đầu" - một con lân biểu diễn, thể hiện tài tả xung hữu đột, tiến thoái nhịp nhàng, bộ pháp hùng dũng, nhảy cao, trèo giỏi, tượng trưng cho cái uy, cái dũng của một mãnh tướng, một hảo hán, một vị anh hùng… hết sức chuyên nghiệp.

Đêm giao thừa dịp tết Tân Mão vừa qua, đội lân đi chúc tết từng tiểu đoàn, đại đội, đến đâu nào cũng nhận được sự chào đón, ủng hộ nhiệt thành. Tết năm ấy đơn vị tràn ngập niềm vui, không xảy ra trường hợp vắng mặt trái phép nào.

Phát huy điều đó, trong mỗi dịp quan trọng khác của đơn vị như ra quân huấn luyện, tuyên thệ chiến sĩ mới, khởi công xây dựng các công trình, phát động thi đua… tiết mục múa lân luôn được đưa vào biểu diễn và được đánh giá rất cao.

Hôm tôi đến thăm, Chi đoàn 16 đang tích cực luyện tập để phục vụ các hoạt động trong dịp tết Nguyên đán 2012, mồ hôi mồ kê nhễ nhại nhưng gương mặt ai cũng rạng rỡ niềm vui.

Thiệp sinh nhật Made in Mang Yang

Ở Mang Yang từ tháng 3 vừa qua, đồng chí Chỉ huy trưởng và Chính ủy đơn vị đã tự tay thiết kế các mẫu thiệp sinh nhật rất đẹp mắt, cầu kỳ. Hàng tháng các anh trực tiếp viết lời chúc mừng, động viên khích lệ anh em phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, rồi trao tận tay những đồng chí đến ngày sinh nhật.

Việc làm đó tưởng chừng đơn giản nhưng có giá trị tinh thần rất lớn lao, thể hiện sự quan tâm của lãnh đạo chỉ huy đơn vị, nên ai nhận được tấm thiệp cũng rất vui và xúc động.

Đến Mang Yang mới thấy nhiều “hàng độc”. Rời xa rồi mà lòng vẫn chưa xa…

 Nguyễn Việt Hùng

Lớp Báo chí K31B

 Học viện Chính trị

        

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN