Hậu quả khôn lường của những loại chất kích thích ‘thử cho vui’ của giới trẻ

(Sóng Trẻ) - Không bị cấm, hoặc cấm chưa triệt để nên các loại chất kích thích như bóng cười, cần sa vẫn được giới trẻ ngang nhiên mua bán và sử dụng.

Xuất hiện tại Việt Nam mới khoảng 5 năm trở lại đây thế nhưng các chất kích thích như bóng cười, cần sa,…được rất nhiều bạn trẻ sử dụng. Những loại chất kích thích này thường rất nhẹ, khi sử dụng chỉ rơi vào trạng thái hưng phấn, lâng lâng chứ không có biểu hiện quá rõ rệt như các chất ma túy khác.

Dạo một vòng quanh khu vực phố “Tây” Tạ Hiện, Đào Duy Từ hầu như hàng quán nào cũng có một số nhóm bạn trẻ cả nam lẫn nữ tụ tập mồm ngậm quả bóng cười, người đang lắc lư theo điệu nhạc. Bạn T.D (học sinh lớp 12, trường THPT Trần Phú) cho không ngần ngại chia sẻ: “Bọn em chỉ hút bóng mỗi dịp đi chơi thôi, chứ không hút liên tục, nên em nghĩ cũng không ảnh hưởng gì. Hút bóng khiến cả bọn vui vẻ, phấn chấn hơn thôi”. Cũng theo nhóm bạn T.D, một quả bóng cười dao động từ 30.000 đồng – 100.000 đồng tùy loại to nhỏ khác nhau. Bình thường mỗi người sẽ hút khoảng 2 – 3 quả, nghiện hơn thì 6 – 7 quả là chuyện bình thường.

48a35e9ce_h1.jpg
Các bạn trẻ coi bóng cười là một chất kích thích không có hại, sử dụng là điều bình thường.

Không sử dụng bóng cười vì gây cảm giác đau đầu, choáng váng, B.M (sinh viên đại học) cho biết sử dụng cần sa sẽ gây cảm giác lâng lâng, vui vẻ và nhẹ nhành hơn. “Cần sa được hợp pháp hóa ở nhiều nước, chính vì thế mình nghĩ nó không gây ảnh hưởng đến não bộ như bóng cười. Tùy từng người, sử dụng cần sa sẽ có dâu hiệu “phê” khác nhau, người thì nói nhiều cười nhiều, người thì thấy nhẹ nhàng sản khoái. Nhưng không hề có cảm giác choáng váng như bóng cười”. Thông thường, một gói cần sa 1 gam có giá dao động từ 100.000 đồng – 500.000đồng tùy chất lượng. Một gói cuốn được từ 3-4 điếu. Bên cạnh mua cần sa, người hút phải mua thêm giấy cuốn và tóp.

48a35e9ce_h2.jpg
1 gam cần sa có giá dao động từ 100.000-500.000 sẽ cuốn được khoảng 3 – 4 điếu như thế này.

Theo nhiều bạn trẻ, họ chỉ sử dụng những chất kích thích loại nhẹ như bóng cười, cần sa, shisha để…cho vui, cho có không khí vì nghĩ rằng đây là những chất không gây nghiện, ít ảnh hưởng đến sức khỏe. Sử dụng các chất này cũng như uống rượu, bia mà thôi. Tuy nhiên, bóng cười và cần sa hay các chất kích thích nói chung lại có những mối nguy hiểm kinh khủng đối với sức khỏe, đặc biệt có thể gây tổn tương và ảnh hưởng đến não bộ vĩnh viễn. 

Mặc dù gây hại và có giá thành khá đắt tuy nhiên cần sa và bóng cười vẫn được bán khá tự do trên thị trường. Bên cạnh cần sa là chất cấm, phải bán chui thì bóng cười lại được chào mời rất “hồn nhiên” bởi không bị cấm, tuy nhiên kinh doanh phải có điều kiện. Tìm kiến từ khóa “bóng cười” trên mạng xã hội, hàng loạt các địa chỉ buôn bán được công khai. Điều đặc biệt, nếu không tới quán mua theo quả thì bọ sẽ cung cấp theo bình, giá khoảng hơn 1 triệu đồng/ bình.

48a35e9ce_h3.jpg

48a35e9ce_h4.jpg
Bóng cười được bán tràn lan trên mạng xã hội. Thậm chí còn được vận chuyển miễn phí tận nhà nếu được yêu cầu

Bác sĩ chuyên khoa 2 Huỳnh Thanh Hiển, Trưởng khoa T3, Bệnh viện Tâm thần TP.HCM cho biết, chất khí được bơm vào "bóng cười" chính là N2O có tên quốc tế là Dinitrogen monoxide hoặc Nitrous oxide. Chất khí này được sử dụng trong y học từ hơn 150 năm trước để gây mê toàn thân. Tuy nhiên do tác dụng yếu nên hiện nay trong y học chất này ít được sử dụng đơn độc mà thường được sử dụng phối hợp với các thuốc gây mê khác. Ở nồng độ thấp, N2O kích hoạt trung tâm gây cười trong não. Khí này khi hít vào cơ thể sẽ tan vào máu, tác động đến thần kinh, gây cười. Sử dụng N2O quá nhiều gây giãn mạch máu, có hại cho tim mạch và hệ thần kinh. Lâu dài có tác hại không kém gì đập đá.

Quỳnh Thư

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN