Hiệu sách tự phục vụ giữa lòng thủ đô Hà Nội

(Sóng trẻ) - Nằm trên phố Hàng Trống, Hà Nội, tiệm sách nhỏ “Những vì sao” hoạt động với hình thức tự phục vụ và tự thanh toán mang đến nhiều trải nghiệm mới mẻ.

Không gian sách được trưng bày, sắp xếp theo thể loại từ sách thiếu nhi, sách văn học, sách khoa học kỹ năng đến sách nuôi dạy con. Bên cạnh đó, còn kết hợp nhiều vật dụng trang trí có chất liệu tự nhiên truyền thống như mây tre, thổ cẩm... mang lại sự thân thiện cho khách hàng.

img_6704.JPG
 Không gian hiệu sách yên tĩnh, nhẹ nhàng, được trang trí khá đơn giản, thân thiện. (Ảnh: Ngọc Trâm)

Đến với hiệu sách, khách hàng chọn mua và tự thanh toán qua một ứng dụng quét mã thông minh mà không gặp hay tiếp xúc bất cứ nhân viên nào. Đây cũng là điểm đặc biệt của hiệu sách, được biết mô hình này khá phát triển tại Nhật Bản nhưng chưa thật phổ biến tại Việt Nam. Thông qua mô hình hoạt động này, những người sáng lập hiệu sách mong muốn khuyến khích tinh thần tự giác và hình thành thói quen tự phục vụ của khách hàng.

img_6694.JPG
Sách được phân loại theo từng chủ đề giúp người đọc dễ dàng tìm đọc. (Ảnh: Ngọc Trâm)

Ban đầu, ý tưởng về tiệm sách tự phục vụ được chị Thu Thủy - chủ tiệm, cùng một số người bạn đều thích đọc sách nghĩ ra và bắt tay vào thực hiện với mong muốn khuyến khích tinh thần tự giác của người đọc và lan tỏa tình yêu sách. 

Hiện nay, số lượng sách hiện khá ít, các đầu sách chủ yếu ưu tiên trẻ em nên các vật dụng cũng hướng đến mục đích phục vụ các em nhỏ, mang tới sự thích thú và khơi dậy tình yêu sách của các em nhỏ. Mặc dù vậy, vẫn có đa dạng đầu sách phục vụ nhu cầu nhiều lứa tuổi, đối tượng đọc khác nhau.

img_6702.JPG
Hiệu sách tập trung nhiều đầu sách thiếu nhi, sách, truyện tranh thu hút các em nhỏ. (Ảnh: Ngọc Trâm)

Khách hàng biết đến tiệm sách hiện nay chủ yếu là qua các nền tảng mạng xã hội, các đầu sách vẫn đang được cập nhật, bổ sung để làm phong phú hơn, thu hút nhiều độc giả hơn. Nhân viên tại hiệu sách chia sẻ: “Hình thức tự phục vụ phát huy tính tự giác của mỗi người, kể từ khi đi vào hoạt động, hiệu sách chưa hề xảy ra tình trạng mất sách hay vẽ bậy, làm hư hỏng sách”. Chị cũng cho biết thêm, các bạn nhỏ đến đây chủ yếu vào dịp cuối tuần, đi với người lớn và các bạn đều có ý thức rất tốt.

img_6703.JPG
Hiệu sách còn có các giấy hướng dẫn, nhắc nhở người đọc và cách thức thanh toán (Ảnh: Ngọc Trâm) 

Cũng theo chia sẻ của nhân viên, cửa hàng này trước kia là nơi giới thiệu các sản phẩm thủ công của bà con khu vực Tây Bắc. Vì vậy, ban đầu khi bước vào đây, mọi người dễ ấn tượng với không gian kết hợp nhiều vật dụng trang trí gắn liền với cuộc sống của người dân vùng cao.

Không gian bên ngoài được trưng bày nhiều vật dụng gắn bó với sinh hoạt hằng ngày của các dân tộc Việt Nam. (Video: Ngọc Trâm)

Hiệu sách tự phục vụ giữa lòng đô thị nhộn nhịp mang nét độc đáo và đầy mới lạ. Với loại hình độc đáo này hy vọng sẽ mang sách đến gần hơn đến mọi người, xây dựng và lan tỏa văn hóa đọc tới cộng đồng.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN