Hoa Lư – Ninh Bình: Phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọ

(Sóng trẻ) - Đó là chia sẻ của ông Vũ Văn Chung – Trưởng ban Tuyên giáo Huyện uỷ về chiến lược phát triển các ngành kinh tế của huyện trong thời gian tới.  

Chiến lược phát triển du lịch Hoa Lư

Hoa Lư là một huyện nằm ở trung tâm tỉnh Ninh Bình, liền kề hai thành phố Ninh Bình và Tam Điệp. Thuộc vùng bán sơn địa, Hoa Lư có nhiều cảnh quan thiên nhiên nổi tiếng thu hút lượng lớn khách du lịch đến tham quan mỗi năm. 

Phát biểu tại buổi tiếp xúc và làm việc sinh viên lớp Báo mạng điện tử K37A2 - Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ông Vũ Văn Chung cho biết Hoa Lư đang chuyển dịch cơ cấu kinh tế phát triển du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn.

523e625e3_i_0280.jpg

Ông Vũ Văn Chung chia sẻ về tình hình phát triển du lịch Hoa Lư 

Sở hữu cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp cùng nhiều di tích lịch sử nổi tiếng, Hoa Lư là một trong những điểm đến hấp dẫn mọi du khách khi đến Ninh Bình. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXII xác định cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tăng cường dịch vụ, lấy phát triển du lịch làm trọng điểm.

Trên địa bàn huyện Hoa Lư có khu du lịch sinh thái Tràng An được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thiên nhiên thế giới. Mỗi năm, du lịch Hoa Lư tiếp đón từ 3- 4 triệu lượt khách. Ngành du lịch đóng góp 25% tổng nguồn thu ngân sách của huyện. 

Hiện nay, cơ cấu kinh tế của huyện đang có sự chuyển dịch theo hướng tích cực. Hoa Lư có số lao động tham gia nghề nông chiếm tỷ lệ cao hơn 60%, tuy nhiên chuyển dịch cơ cấu kinh tế hiện nay nông nghiệp chỉ còn chiếm 13% . Trước nhu cầu ẩm thực của hàng triệu khách du lịch, ngành nông nghiệp Hoa Lư có chủ trương phát triển theo hướng nuôi trồng các sản phẩm đặc sản như dê, gà đồi, gà rừng,…Nài ra, đan xen 2 mùa vụ chính, người dân chủ yếu làm các ngành nghề phục vụ cho du lịch như chèo đò, làm các sản phẩm thủ công,..

Việc đầu tư cơ sở hạ tầng xung quanh các địa điểm thu hút khách du lịch như khu du lịch sinh thái Tràng An, Tam Cốc – Bích Động, đền thờ Vua Đinh – Vua Lê, ngày càng được chú trọng để thu hút khách du lịch. Bên cạnh đó, để phát triển và khai thác tối đa tiềm năng du lịch, huyện Hoa Lư đã tập trung tuyên truyền, quảng bá du lịch và làm tốt công tác bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa trên địa bàn. 

523e625e3_anh_2_1.jpg

 Khu du lịch sinh thái Tràng An - điểm đến hấp dẫn mọi du khách 

“Hoa Lư có quần thể danh thắng Tràng An, nơi đây được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thiên nhiên thế giới. Đây là di sản kép đầu tiên và duy nhất tại Đông Nam Á. Hoa Lư hội tụ nhiều yếu tố thuận lợi mang tính khách quan để du lịch huyện phát triển. Chính vì vậy, lãnh đạo huyện xác định phải lấy phát triển du lịch thành ngành kinh tế trọng điểm”.

Bài toán đặt ra cho du lịch Hoa Lư

Khai thác tối đa tiềm năng du lịch đem lại nguồn thu cho ngân sách của huyện, tuy nhiên, du lịch Hoa Lư vẫn còn một số khó khăn nhất định. Khu du lịch sinh thái Tràng An có thời điểm tiếp đón 30.000 luợt khách/ngày cho nên du khách không thể thoát khỏi tình trạng chen lấn vì quá đông.

Nhận ra tiềm năng phát triển du lịch, dịch vụ nhà hàng, khách sạn, khu nghỉ dưỡng mọc lên rất nhiều. Điều này dẫn đến công tác quản lý đất đai, quản lý kinh doanh nhất là khu vùng lõi của di sản còn gặp nhiều khó khăn. Ở các khu du lịch vẫn còn tình trạng người bán hàng rong chèo kéo du khách mua hàng khiến nhiều người khó chịu.

Ở khu du lịch sinh thái Tràng An, tất cả người lái đò đều được cấp chứng chỉ hành nghề. Tuy nhiên, văn hóa giao tiếp với du khách ở một số người vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu tham quan, khám phá của họ. Do đó, lãnh đạo huyện, ban quản  lý khu du lịch cần có nhiều buổi tập huấn về kĩ năng, văn hóa du lịch đến với những người làm nghề lái đò tại Tràng An. 

Lượng khách đến với Ninh Bình nói chung và Hoa Lư nói riêng ngày càng đông nhưng nguồn thu ngân sách chưa được cao do số lượng khách lưu trú thấp. Do vậy cần phải tăng cường phát triển các dịch vụ du lịch ở nhiều địa điểm khác nhau nhằm thu hút khách dừng chân đến tham quan, nghỉ dưỡng.

523e625e3_i_0312.jpg

 Đền thờ nhà Đinh (Hoa Lư - Ninh Bình) một trong những địa điểm nổi tiếng của du lịch Hoa Lư 

Phát triển du lịch theo hướng bền vững là mục tiêu, nhiệm vụ trong thời gian tới,do đó, huyện Hoa Lư cần phải phát huy những thế mạnh vốn có và khắc phục khó khăn để thu hút lượng khách du lịch đông hơn nữa. Những kết quả đạt được về du lịch trong những năm gần đây khẳng định hướng đi đúng của huyện Hoa Lư trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội. 

Dương Lan 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN