Học sinh, sinh viên nô nức xin chữ đầu năm

(Sóng Trẻ) – Mỗi dịp Tết đến xuân về, vào đầu năm mới, rất nhiều bạn học sinh, sinh viên lại cùng nhau tới Văn Miếu – Quốc Tử Giám xin chữ; hy vọng vào một năm mới học hành tấn tới, thi cử đỗ đạt. 

Mùng 5 Tết, những ngày bận rộn nhất của dịp lễ đã qua, các bạn học sinh, sinh viên cùng với gia đình, bạn bè dành thời gian tới thăm Văn Miếu – Quốc Tử Giám, biểu tượng của học vấn và tri thức.

Dòng người vào Văn Miếu – Quốc Tử Giám kéo dài từ cổng chính Văn Miếu môn, qua Đại Trung môn, Khuê Văn Các, các bia tiến sĩ tới Đại Thành môn – cổng dẫn vào khu vực chính của quần thể, cũng là nơi tập trung đông nhất người đến xin chữ. Từ dãy bàn xin chữ, người đến tham quan xếp thành một hàng dài qua quá cổng Đại Thành chờ đến lượt mình. Phần lớn trong số đó là các bạn học sinh năm nay thi vào cấp ba hay thi đại học.

Dòng người đông đúc ở khu vực bia tiến sĩ, giếng Thiên Quang

Xếp hàng từ bàn xin chữ…

… tới quá Đại Thành môn

Thời tiết đẹp, không khí nhộn nhịp háo hức giúp các bạn tuy sốt ruột vì phải chờ lâu nhưng vẫn kiên nhẫn xếp hàng một cách nghiêm túc. Không chỉ những sĩ tử năm nay phải vượt vũ môn mới tới Văn Miếu xin chữ cầu may, mà cả những em nhỏ và các bạn sinh viên cũng cùng người thân nhập vào dòng người. Chị Dương, năm ba đại học Sư Phạm nói: “Đây là thói quen từ nhỏ của mình, dịp Tết luôn dành một ngày đi xin chữ ở Văn Miếu, không chỉ cho bản thân mà còn cho mọi người trong gia đình nữa”. 

Có nhiều nhóm bạn cùng nhau tới Văn Miếu. Một nhóm các học sinh lớp 11, 12 trường THPT Xuân Mai, Hà Nội vui vẻ kể: “Chúng em ở xa lắm, ở tận Xuân Mai. Cả nhóm cùng rủ nhau đi xe buýt lên đây xin chữ. Năm sau nhiều bạn thi đại học, chắc chắn chúng em lại đến một lần nữa”. 

Không ngại đường xa tới xin chữ

Cùng nhau xem lại các bức thư pháp

Không chỉ trong khuôn viên Văn Miếu – Quốc Tử Giám mới đông người tới xin chữ. Dọc suốt vỉa hè phố Văn Miếu, các thầy đồ cũng “bày mực tàu giấy đỏ”, thảo những nét chữ hội tụ hình - thần - ý và tâm cho du khách tới thăm.

Thầy đồ viết Hán tự 

Thêm một mùa xuân nữa lại về, xuân này lại khác xuân xưa, nhưng xin chữ đầu năm vẫn là một nét đẹp văn hóa không phai mờ, mang theo những giá trị tinh thần đáng quí không gì thay thế được.

Hạnh Dung
Báo mạng điện tử K32



Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN