Khai mạc triển lãm “Nguyễn Trọng Đoan – Gốm và tranh khắc”


(Sóng Trẻ) - Chiều 31/10, triển lãm “Nguyễn Trọng Đoan – Gốm và tranh khắc” với chủ để Hơi thở phồn thực đã được khai mạc tại Âu Cơ Gallery (Đường Âu Cơ, Tây Hồ, Hà Nội). Triển lãm cũng là khoảnh khắc giúp người xem nhìn lại một chặng đường đã qua của Gốm Đoan.

Tới dự buổi khai mạc có đồng chí Lương Xuân Đoàn, Phó Vụ trưởng vụ Văn hóa Văn nghệ, Ban Tuyên giáo Trung ương,  đông đảo các nghệ nhân, họa sỹ và những người yêu thích nghệ thuật gốm Đoan.

185534372_m1.jpg


Triển lãm trưng bày hơn 200 tác phẩm độc bản làm từ gốm và tác phẩm tranh khắc là dấu ấn tinh thần phồn thực, là biểu hiện triết lý của tín ngưỡng dân gian. Các tác phẩm nghệ thuật này chứa đựng tính nhân văn cao cả, nói lên khát vọng sống, khát vọng về sự phì nhiêu và phồn vinh của đời sống con người.

Với tinh thần đi tìm sự tự do trong nội tại mỗi tác phẩm, gốm Đoan thường có tông màu trầm, hết hợp với màu nâu tự nhiên của đất làm dội lên những âm vang xưa cũ. Trong khoảng mười năm trở lại đây, đặc điểm mới mẻ dễ nhận ra nhất của gốm Đoan là chất hội họa của hình trên thân gốm. Đó là sự thoải mái phóng túng nhưng vẫn hài hòa tự nhiên với sức căng bề mặt của thân gốm.


18536fac7_m2.jpg
 

Có thể nói họa sỹ Nguyễn Trong Đoan đã thực hiện thành công việc đưa hội họa hiện đại lên gốm - một điều mà từ trước tới nay chưa ai làm được. Và ông đã thực sự trở thành một người nghệ sỹ lớn của nền nghệ thuật gốm đương đại Việt Nam.

Luôn mới mẻ và không lặp lại, đó là con đường sáng tạo mà Nguyễn Trọng Đoan đã và đang đi qua. Triển lãm “Nguyễn Trọng Đoan – Gốm và tranh khắc” là cơ hội để chính tác giả cũng như công chúng yêu nghệ thuật tiếp xúc với các tác phẩm trong giai đoạn hơn một thập kỷ trở lại đây.

Triển lãm sẽ mở cửa đón khách tham quan từ ngày 31/10 đến 15/11/2010.

Linh Chi
Báo Mạng điện tử K.27
Học viện áo chí và Tuyên truyền.

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN