Làm mới “nhạc đỏ”: Sáng tạo thế nào cho phù hợp?

(Sóng trẻ) - “Giai điệu tự hào”, “Những bài hát còn xanh”, “Tuổi 20 hát” là chuỗi chương trình truyền hình góp phần làm “hồi sinh” dòng nhạc cách mạng, đang được khán giả đón nhận nồng nhiệt. Tuy nhiên, việc phá cách một số bài ca đi cùng năm tháng đang tạo nên nhiều luồng ý kiến trái chiều.

Việc làm mới các ca khúc “nhạc đỏ” đã thổi một làn gió mới vào các chương trình giải trí trên sóng truyền hình vốn đang bão hòa với sự “lấn át” của dòng nhạc nước nài.

Nhiều ý kiến cho rằng, những chương trình này đã làm “sống lại” những âm vang hào hùng của lịch sử và giúp dòng nhạc cách mạng gần gũi hơn với khán giả. Không đơn thuần phục vụ mục đích giải trí, sân chơi ca nhạc này là nơi những người lớn tuổi được trở về với kí ức của một thời hoa lửa và những người trẻ được truyền cảm hứng từ lịch sử, “tiếp lửa” tình yêu, niềm tự hào dân tộc.

Trong mỗi chương trình, những ca khúc kinh điển được BTC xử lý khéo léo trên nền nhạc đương đại bằng cách kết hợp nhiều thể loại nhạc mới như pop, rock… Điều này tạo nên sự cách tân hiệu quả cho những bài hát xưa, cuốn hút người xem bởi cách tiếp cận âm nhạc đa chiều, giàu cảm xúc.

Ở những số đầu của chương trình Giai điệu tự hào, nhạc sĩ Quốc Trung đã mạnh dạn thử nghiệm rap hiphop với ca khúc "Tiến lên chiến sĩ đồng bào", bản phối rock với "Đất nước trọn niềm vui", phong cách dance dubstep với "Tàu anh qua núi"… Đáng chú ý, ca khúc Biển hát chiều nay do ca sĩ Mỹ Tâm thể hiện nhận được rất nhiều lời khen ngợi của các chuyên gia âm nhạc lẫn công chúng.

a4e0f669c_10581539_10204054606382072_734633321_n.jpg
Ca sĩ Mỹ Tâm được đánh giá cao với ca khúc Biển hát chiều nay trong chương trình Giai điệu tự hào. (Nguồn:giaidieutuhao.com.vn)

NSƯT Quang Lý, giám khảo chương trình Những bài hát còn xanh hoan nghênh việc tổ chức những chương trình như thế này và khẳng định: “Chương trình hướng đến giới trẻ và không ai nài ca sĩ trẻ sẽ phải giữ sợi dây gắn kết âm nhạc giai đoạn trước đây với những thế hệ sau này”. 

Tuy nhiên, không phải thử nghiệm âm nhạc nào cũng nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của số đông khán giả. Không ít người cho rằng, cách làm mới các ca khúc này khiến màu sắc lịch sử bị mất đi và tác phẩm gốc trở nên lạc lõng trong nhịp điệu âm nhạc mới. Kiểu tự do sáng tạo của những ca sĩ bây giờ có thể làm cho thế hệ trẻ hiểu không đúng tinh thần những ca khúc xưa.

Gần đây, trong chương trình “Giai điệu tự hào” số tháng 9, tiết mục “Nối vòng tay lớn” do nhóm ca sỹ trẻ Hà My, Thái Châu, Tuấn Khanh thể hiện theo lối “rock hóa” đã khiến không ít người thất vọng bởi phần thể hiện “nhạt nhòa” cả về cách hát lẫn dàn dựng.

Tiết mục Nối vòng tay lớn gây thất vọng tại Giai điệu tự hào tháng 9. (Nguồn: Youtube Giai điệu tự hào)

Cũng trong số này, tiết mục “Bài ca hy vọng” được ca sĩ Trần Thu Hà trình bày mang hơi thở nhạc pop đương đại nhẹ nhàng cũng nhận về những ý kiến khen chê trái chiều từ hai hội đồng khách mời bình luận. 

Phần lớn các vị khách mời như nhạc sĩ Phú Quang, nhạc sĩ Thụy Kha, đạo diễn Lê Hoàng… đều cho rằng, việc phá cách hoặc làm mới một ca khúc là chuyện bình thường nhưng làm cho bài hát mất đi tinh thần chủ đạo của nó khiến người khác nghe mà không nhận ra, hoặc không cảm được thì không thể chấp nhận được.

Có thể khẳng định, việc sáng tạo, phá cách các ca khúc nhạc cách mạng theo phong cách mới là một thách thức không nhỏ với nhiều ca sĩ trẻ. Bởi lẽ, khán giả đã quen thuộc với những giai điệu, lời ca kinh điển.

Một lượng lớn khán giả, đặc biệt là những người trẻ có cái nhìn khá cởi mở và hào hứng đón nhận những bản phối mang phong cách mới lạ, trẻ trung. Ngược lại, với những người từng có thời kì gắn bó với những ca khúc này thì phần lớn không chấp nhận việc phá cách này. 

Vậy, sáng tạo ở mức độ nào là phù hợp để các ca khúc cách mạng chạm đến cảm xúc của người nghe nhiều thế hệ? Trong bối cảnh thời bình, làm thế nào để các ca khúc “nhạc đỏ” tiếp tục tồn tại, có chỗ đứng thực sự trong lòng công chúng, đặc biệt là thế hệ trẻ?

Xin mời độc giả gửi các bình luận về vấn đề này bằng cách bình luận phía dưới bài viết hoặc gửi ý kiến về hòm thư: [email protected]

Khánh Linh
Nhóm 1
Báo mạng điện tử K.31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật1 ngày trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN