Làng gốm Bát Tràng: Không chỉ là bình gốm xưa

(Sóng Trẻ) - Bát Tràng ngày nay đã và đang phát triển và có nhiều tiềm năng lớn. Không chỉ tạo ra những sản phẩm gốm với chất lượng cao, kỹ thuật điêu luyện mà làng gốm giờ đây còn thân thiện với du khách hơn qua những dịch vụ tự làm gốm, làm gốm handmade thích hợp với nhiều lứa tuổi.

Sân chơi "vuốt - nặn - vẽ"

Đây là một trong những dịch vụ thu hút khách du lịch nhất mỗi khi đặt chân đến Bát Tràng. Khách sẽ được tự tay làm ra những đồ vật nhỏ xinh bằng gốm cho riêng mình, mỗi người mỗi ý tưởng, sở thích và óc sáng tạo riêng, nên những sản phẩm đều độc đáo, không ai giống ai.

24817b7c5_anh_1.jpg
Khách hàng đơợc tự tay làm nên những sản phẩm gốm theo đúng ý của mình (nguồn: Internet)

Hiện nay làng gốm Bát Tràng có hơn 20 “Sân chơi vuốt - nặn - vẽ”; chúng là những gian nhà rộng từ 200-500m2, thường nằm phía sau cửa hàng bán đồ gốm, nhưng có nơi được đặt ở một góc ngay trong cửa hàng, hoặc được chủ nhân xếp xen kẽ các mặt hàng gốm trưng bày với bàn xoay tạo cho khách - trông như một xưởng sản xuất gốm thô. Mỗi cửa hàng đều có thợ gốm thường trực chỉ dạy cách nặn, cách xoay, cách vuốt, cách vẽ... thậm chí, còn làm hộ những công đoạn khó mà khách yêu cầu. Sản phẩm của khách sẽ được cửa hàng sấy khô hoặc nung tùy theo yêu cầu của khách. Giá của mỗi sản phẩm là từ 15-30 nghìn đồng.

24817b7c5_anh_2_13.jpg
Một nhóm bạn trẻ đang chăm chú tô màu cho những sản phẩm gốm của mình (nguồn: Internet)

Khách đến chơi ở mọi lứa tuổi, từ em bé nhỏ xíu, học sinh mẫu giáo, tiểu học đến thanh niên, phụ huynh và cả các vị cao niên... Chị Nguyễn Thị Hồng chia sẻ: “Gia đình tôi cùng đi thăm quan Bát Tràng và cùng làm gốm với nhau. Tôi nghĩ rằng hoạt động này có thể là cơ hội để các cháu rèn luyện tính kiên nhẫn và tập trung, đồng thời biết được sự khó nhọc của những người lao động.”

Đồ gốm handmade - giản dị mà đẹp

Các bạn trẻ ngày càng ưa chuộng những món đồ gốm handmade nhỏ xinh, dễ thương. Những chiếc vòng tay, chuông gió, móc chìa khóa, mặt dây đeo cổ, hình cung hoàng đạo, con giáp,… làm bằng gốm đều được các bạn trẻ sử dụng nhiều, đặc biệt là các bạn nữ.

24817b7c5_anh_3_12.jpg
Chuông gió bằng gốm

Đồ handmade bằng gốm có rất nhiều mẫu mã đa dạng, phong phú với nhiều hình thù bắt mắt và đáng yêu. Đồ handmade bằng gốm không những trẻ trung, hợp với các bạn trẻ mà còn mang một nét truyền thống, thuần Việt.

Ở chợ Bát Tràng có rất nhiều gian hàng bán đồ gốm handmade. Những sợi dây chuyền, vòng tay, móc khóa,… bằng gốm được treo thành chùm. Còn có cả những rổ đựng các mảnh gốm be bé để người mua tự xâu thành vòng theo sở thích của mình.

24817b7c5_anh_4_10.jpg

Mặt dây đeo cổ bằng gốm hình các cung hoàng đạo (nguồn: Internet)

Bạn Cao Tâm Nhi (Sinh viên Đại học Nại Thương) chia sẻ: “Bây giờ bọn mình thích những vật bé xinh để làm trang sức hoặc những đồ vật đeo bên mình hơn là những lọ, bình to và tinh xảo.” Nắm bắt được nhu cầu,thị hiếu của người tiêu dùng, chắc chắn nghề gốm của nước ta sẽ có thêm nhiều cơ hội để đi xa hơn nữa.

Song song với việc giữ gìn và phát triển về chất lượng, năng suất và hiệu quả của các sản phẩm gốm truyền thống thì việc phát triển những loại hình đi kèm như thế này cũng rất hiệu quả để đưa nghề gốm trở nên phát triển và thân thuộc hơn với người dân ở mọi lứa tuổi.

Thùy Dương
Lớp Báo mạng Điện tử K32

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN