Mũ bảo hiểm kém chất lượng vẫn được ưa chuộng

(Sóng trẻ) - Dọc những con đường như Chùa Bộc, đường Láng, Hồ Tùng Mậu, ngã tư Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến… người đi đường dễ dàng bắt gặp những quầy hàng bán mũ bảo hiểm kém chất lượng với giá chỉ từ 30.000 đến 60.000 đồng.

Âm thầm trở lại

Đã 8 tháng kể từ khi lệnh cấm sản xuất, kinh doanh mũ không dành cho người đi moto và xe đạp (mũ thời trang), mũ bảo hiểm kém chất lượng, mũ bảo hiểm giả… được ban hành; kèm theo đó là các cuộc ra quân của Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý Kinh tế và Chức vụ, CATP Hà Nội phối hợp cùng Chi cục Quản lý thị trường Hà Nội để loại bỏ triệt để mũ bảo hiểm kém chất lượng ra khỏi thị trường. Tuy nhiên, khi lệnh cấm tạm lắng xuống, mũ bảo hiểm kém chất lượng lại lặng lẽ tung hoành.

29dcfb65d_anh23.jpg

Một số lượng lớn mũ bảo hiểm rởm vẫn được bày bán

Những tưởng mũ bảo hiểm rởm sẽ không thể tồn tại sau những đợt ra quân truy quét rầm rộ như thế. Trên thực tế, chúng vẫn âm thầm tồn tại, chờ ngày “tái xuất”. Có một thời gian dài, để mua được một chiếc mũ bảo hiểm thời trang, người mua và người bán đều phải thực hiện giao dịch một cách lén lút, nhanh chóng. Thậm chí những người bán mũ bảo hiểm trên đường Chùa Bộc còn lợi dụng khuôn viên chùa để giấu thùng các-tông đựng mũ bảo hiểm rởm. Khi có người mua họ mới vào lấy hàng mang ra bán.

Anh H. kể lại: “Có đợt tôi đi mua mũ bảo hiểm thời trang mà cứ như mua bán chất cấm. Thấy tôi mua một lúc 3 cái, người bán hàng còn ý tứ dò xét xem có phải tôi đang “thử” họ không. Khi chắc chắn tôi đến mua hàng thật, họ mới thu tiền rồi bảo tôi đợi nài đường sau đó chạy vào nhà lấy mũ bảo hiểm ra đưa cho tôi. Nhiều chiếc mũ đã mất cả viền, xước xát vì va đập".

Dường như những tháng ngày ảm đạm của thị trường mũ bảo hiểm rởm đã qua. Bây giờ, người đi đường dễ dàng mua mũ bảo hiểm kém chất lượng với giá từ 30.000 đến 60.000 ở nhiều tuyến phố, nhất là những con đường thường xuyên có chốt trực của CSGT như đường Láng, khu cầu vượt ngã tư Tây Sơn – Chùa Bộc, đường Phạm Hùng, Lê Văn Lương… Mũ bảo hiểm giả, mũ kém chất lượng còn được… bán rong. Người bán hàng chở mũ trên những chiếc xe đạp, xe máy, hoặc đeo quang gánh gánh mũ đi khắp nơi. Hình thức bán hàng này khá cơ động, dễ trốn tránh lực lượng chức năng.


Những chiếc mũ bảo hiểm kém chất lượng nay được bày bán công khai chứ không cần giấu diếm như trước. Người bán hàng dường như cũng “tự tin” hơn. Chị L. – một chủ cửa hàng bán mũ bảo hiểm trên đường Chùa Bộc cười nói: “Công an có phạt thì phạt chị chứ phạt gì các em. Trên đầu có mũ là được”. 

Chị chia sẻ: mỗi ngày chị bán được ít thì cũng năm mười chiếc mũ rởm, còn mũ xịn nhiều khi năn nỉ gãy lưỡi người ta cũng không mua. Kể cả khi chị chứng minh tem CR dán trên mũ là thật thì họ cũng lắc đầu nguầy nguậy. Biết là mũ kém chất lượng thì không an toàn cho khách, nhưng mua hay không là lựa chọn của họ nên vì mưu sinh chị vẫn cứ bán cả hai loại mũ cùng nhau.

Trái ngược với chị L., anh A. – một chủ cửa hàng mũ bảo hiểm trên đường Nguyễn Trãi bức xúc: “Ngay từ khi có lệnh cấm, tôi đã tự giác giao nộp hết tất cả mũ bảo hiểm kém chất lượng mà cửa hàng đang có cho lực lượng chức năng và không nhập thêm loại hàng đó về nữa. Kèm theo đó, tôi cũng đăng kí làm đại lý đổi mũ bảo hiểm đạt chuẩn có trợ giá cho người tiêu dùng. Thời gian đầu có thông tin phạt người đội mũ bảo hiểm kém chất lượng, ngày nào cửa hàng tôi cũng nườm nượp khách đến mua mũ xịn. Thế nhưng khi bỏ luật đó thì bây giờ mở cửa cả ngày cũng chỉ có vài khách, họ không hỏi mua mũ rởm thì chỉ mua khẩu trang. Mũ xịn có lẽ lại đến thời bám bụi chờ ngày có lệnh cấm mới".

29dcfb65d_anh3_1.jpg

Người dân vẫn có thói quen dùng mũ rởm. 

Lỗi tại ai?

Để xảy ra tình trạng này, không phải do lực lượng chức năng buông lỏng quản lý. Thực tế khảo sát cho thấy, lực lượng chức năng vẫn thường xuyên kiểm tra các đơn vị kinh doanh MBH trên địa bàn Hà Nội, có tháng còn lên tới 3 lần. Tuy nhiên, khi “khuất mắt trông coi”, mọi việc đâu lại vào đấy.  Lý do chính là chưa có cơ chế quản lý, tổ chức các kênh phân phối khoa học từ sản xuất đến tiêu dùng. Thêm nữa, việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật còn thiếu sự phối hợp, chưa thường xuyên, cùng việc thực hiện các quy định về kiểm tra, giám định chất lượng còn nhiều khó khăn… 

Ý thức của người tiêu dùng cũng là yếu tố quyết định. Có cầu ắt có cung. Khi được hỏi, nhiều bạn trẻ có cùng chung câu trả lời: Mũ bảo hiểm xịn vừa đắt vừa xấu nên mình không thích đội. Mũ xịn lại còn to và nặng, đội lên xẹp hết tóc. Mình biết là mũ rởm thì không an toàn nhưng nó có lưỡi trai che nắng che mưa khá tốt, lại thời trang và rẻ, có mất cũng không tiếc nên vẫn mua dùng. Ở phía đối lập, người tiêu dùng lớn tuổi lại lựa chọn mũ bảo hiểm tốt, đạt chuẩn để bảo vệ mình khi tham gia giao thông.


Giá cả cũng là yếu tố khiến mũ bảo hiểm giả, mũ bảo hiểm thời trang vẫn còn đất sống. Một chiếc mũ rởm chỉ có giá từ 30.000 đến 100.000. Trong khi đó, mũ bảo hiểm đạt chuẩn thường có mức giá trên 200.000. Song người tiêu dùng thường chỉ nghĩ đến cái lợi tức thời. Kết cục, họ mua mũ rẻ mà lại phải trả giá đắt khi có tai nạn xảy ra.

Vũ Thị Hoàng Ngân
Truyền hình K31 A1

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Sôi nổi các hoạt động chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - Nhiều trường học trên cả nước đã tổ chức các hoạt động thiết thực nhằm hướng tới Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, tạo không khí thi đua phấn khởi cho học sinh, sinh viên và đội ngũ nhà giáo.

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Kỷ niệm 94 năm ngày thành lập mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - 94 năm qua, Mặt trận Thống nhất Việt Nam đã trở thành biểu tượng của sức mạnh đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong sự nghiệp giải phóng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

[Infographic] Lịch sử ngày Ngày truyền thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam

Tin nổi bật4 ngày trước

(Sóng trẻ) - Ra đời vào năm 1950, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Vietnam Union of Friendship Organizations - VUFO) đã góp phần to lớn trong việc xây dựng và phát triển mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các quốc gia và tổ chức quốc tế.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN