Mỳ gạo Hùng Lô: Hành trình đi lên từ nghề truyền thống

(Sóng trẻ) – Mỳ gạo Hùng Lô, từ một nghề truyền thống bấp bênh, có nguy cơ bị mai một tại xã Hùng Lô, TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ nay đã trở thành một thương hiệu mỳ gạo có tiếng nhờ sự ra đời của HTX, góp phần xây dựng đời sống ổn định cho người dân

Cách trung tâm TP. Việt Trì khoảng 5km là làng cổ Hùng Lô, một mảnh đất hơn 300 năm tuổi gìn giữ nhiều di tích, di sản quý báu của vùng Đất Tổ. Trong đó, xã Hùng Lô nổi tiếng với nghề truyền thống làm mì, miến gạo và làm bún.

Theo những người dân trong xã kể lại, nghề làm mì đã xuất hiện từ rất lâu trong làng. Nhờ phù sa màu mỡ do dòng sông Lô bồi đắp, một năm, người nông dân cày cấy hai vụ lúa tốt tươi, thu hoạch những hạt thóc căng tròn, ngọt bùi. Vì lẽ đó, “duyên phận” giữa làng với hạt gạo bắt đầu.

mi-gao.jpg
Trước đây, vì làm thủ công nên hộ gia đình nào trong xã có nhiều gạo thì làm nhiều, có ít thì làm ít (Ảnh: Phan Hoàn)

Mỳ gạo tại xã Hùng Lô có tiếng là ngon bởi bí quyết gia truyền của người dân đã tạo nên những sợi mỳ nhỏ, trắng, sạch, dai, nấu không bị nát…. Nhờ đó, thương hiệu mì gạo vang xa. Năm 2004, làng làm mì Hùng Lô được công nhận là làng nghề truyền thống.

Năm 2016, HTX mì gạo Hùng Lô được thành lập. Ban đầu có 9 thành viên, đến nay nâng lên 27 thành viên. Từ đây, công việc sản xuất mì được đầu tư bài bản hơn, có thêm sự tham gia của máy móc hiện đại.

anh-6-2.jpg

Để sản xuất mì phải trải qua 4 giai đoạn: đầu tiên là xay bột từ gạo sạch đã ngâm sau 4 tiếng. Tiếp theo là trộn bột với nước theo tỷ lệ phù hợp và đổ vào máy làm mì (Ảnh: Gia Linh)

anh-9.jpg
Lúc này, người thợ sẽ tiến hành cắt thành từng đoạn và đặt lên giá phơi (Ảnh: Phan Hoàn)
anh-1.JPG
Mì gạo sẽ được phơi ở những chỗ sạch sẽ, khô ráo và nhiều gió. Vào những ngày thời tiết không thuận lợi, mì sẽ được làm khô trong phòng sấy (Ảnh: Thu Phương)
anh-5-1.jpg
Cuối cùng là quy trình cắt, cân và đóng gói sản phẩm (Ảnh: Phan Hoàn)

Tất cả các công đoạn đều được thực hiện theo quy trình khép kín, không sử dụng chất tẩy rửa, chất phụ gia và chất bảo quản.... “Ngoài các máy móc để làm mì hay đóng gói, HTX chúng tôi còn chú trọng đầu tư vào hệ thống phòng sấy để đảm bảo chất lượng, hương vị mì tốt nhất, có thể sản xuất quanh năm, năng cao năng suất lao động”, chị Nguyễn Thị Thúy, kế toán tại HTX cho biết

anh-8.JPG
Trung bình, một tháng HTX sẽ sản xuất được từ 1,5 – 2 tấn mì, vào các ngày lễ thì sản lượng sẽ còn tăng cao hơn nữa do nhu cầu nhiều hơn (Ảnh: Thu Phương)

Năm 2017, sau nhiều cố gắng xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu “"Mì gạo sạch sinh ra từ làng Hùng Lô" chính thức được công nhận, giúp tăng tính cạnh tranh trên thị trường.

Từ những sản phẩm mì gạo chỉ tiêu thụ chủ yếu tại các chợ truyền thống của địa phương, giá thành thấp, trải qua thời gian, sản phẩm mì gạo Hùng Lô đã có ba sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao, trở nên nổi tiếng khắp các tỉnh thành trên cả nước, xuất hiện trong nhiều chuối siêu thị lớn như Vinmart, Big C...

Đặc biệt, cuối năm 2022, mì gạo sạch Hùng Lô đã được xuất khẩu sang thị trường “khó tính” Nhật Bản và sắp tới HTX đặt kì vọng có thể xuất khẩu sang Nga và nhiều nước khác trên thế giới.

anh-3-1.jpg
Miến, mì gạo và phở là ba sản phẩm chủ lực hiện nay tại HTX mì gạo Hùng Lô (Ảnh: Gia Linh)

Bên cạnh đó, sự thay đổi từ sản xuất theo văn hóa sang sản xuất công nghiệp cũng giúp cải thiện đời sống các thành viên, góp phần thay đổi bộ mặt kinh tế làng, xã. Theo chia sẻ từ chị Nguyễn Thị Thúy, kế toán tại đây, thu nhập của các thành viên sẽ dao động từ 50 – 100 triệu một năm.

Tuy nhiên, hiện nay không còn nhiều người trẻ đam mê theo cái nghề truyền thống của cha ông nữa vì vất vả. “Phần lớn công nhân trong HTX là các bác, các cô từ trung tuổi trở nên. Người trẻ thì hầu hết họ lựa chọn đi thành phố lập nghiệp hoặc đi xuất khẩu lao động. Rất ít bạn quyết định ở quê làm mì” chị Nguyễn Thị Thúy, kế toán tại HTX mì gạo Hùng Lô chia sẻ

Vì vậy, HTX đang khuyến khích tuyển dụng những nhân sự trẻ song song với việc động viên các hộ gia đình sản xuất mì tham gia HTX, cùng đầu tư máy móc và đào tạo họ theo quy trình sản xuất chuyên nghiệp để nâng cao chất lượng sản phẩm. Qua đó, góp phần níu giữ và phát triển một nghề truyền thống đang có nguy cơ bị thất truyền.

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN