Người dân Hà Nội thích thú với trò chơi dân gia

Vào những ngày cuối tuần, trên phố đi bộ ven Hồ, người dân như được sống lại với Hà Nội xưa trong không gian yên bình không tiếng còi xe ồn ào, không khói bụi ô nhiễm. Đặc biệt, được trải nghiệm các trò chơi dân gian (TCDG) do những bạn trẻ trong câu lạc bộ (CLB) “My Hà Nội” (Hà Nội của tôi) tổ chức.

Nhận thấy được người dân thủ đô ngày càng bị ảnh hưởng bởi các công nghệ hiện đại, xa rời các giá trị truyền thống. Những người lớn không còn có thời gian để tìm về kí ức xưa, trẻ em không biết được tuổi thơ của ông bà, bố mẹ. Các thành viên trong CLB “My Hà Nội” đã ngồi lại với nhau bàn bạc và đưa TCDG đến gần hơn với mọi người.

Bạn Ngô Qúy Đức đại diện CLB “My Hà Nội” chia sẻ: “Mình rất mừng khi mọi người ở mọi lứa tuổi đến đây đều yêu thích và tham gia các TCDG. Hiện tại CLB của bọn mình mới chỉ tổ chức được hơn 15 TCDG miễn phí, thời gian sắp tới chúng mình sẽ cố gắng tìm hiểu và giới thiệu đến mọi người nhiều trò hơn nữa và mong rằng những trò chơi truyền thống sẽ tiếp tục được gìn giữ và phát huy”.

7fb01ce1a_anh_le_nhan_2.jpg

Một số bạn trẻ chia đội để so tài trò ô ăn quan

Các trò chơi không chỉ đem lại cho mọi người những trận cười thoải mái mà còn khơi dậy ký ức tuổi thơ của người già, thỏa mãn mong muốn tìm hiểu và trải nghiệm thực tế của các bạn trẻ, khơi dậy sự hiếu kỳ, yêu thích của trẻ em. 

Ngồi bệt xuống đất để chơi ô ăn quan cùng con trai chị Phan Thu Hà (37 tuổi, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Lâu lắm rồi tôi không chơi trò này nên quên mất luật chơi, phải nhờ con nhắc lại mới nhớ. Các TCDG vừa gần gũi, thiết thực lại bổ ích… các gia đình cùng nhau tham gia trò chơi không chỉ vui mà các thành viên được gần gũi nhau hơn”.

Gắn bó với Hà Nội đã hơn 50 năm nay, bà Đặng Thị Gấm (71 tuổi, ở phố Hàng Dầu) Chia sẻ: “Lâu lắm rồi mới lại thấy mọi người ngồi lê la dưới đất để chơi chuyền, chơi ô ăn quan, rồi cùng nhau nhảy sạp, đá cầu, nhảy dây… ở giữa đường, giữa phố như thế này. Nhìn bọn trẻ chơi tôi lại nhớ tới những kỷ niệm xưa ở thế hệ chúng tôi ai cũng đã từng trải qua như thế”.

Những trò chơi không chỉ gây tò mò, hứng thú với các em nhỏ mà còn đem lại háo hức cho nhiều bạn trẻ khi được trở về với năm tháng tuổi thơ. Người nào cũng đắn đo, tính toán từng nước đi để giành chiến thắng trong trò ô ăn quan, một số khác yêu thích sự vận động thì chơi trò kéo co, nhảy dây… Đặc biệt, với trò đi cà kheo rất khó để bước đi được trên đôi chân dài ấy nhưng ai cũng muốn thử.

193c87810_anh_le_nhan_3.jpg

 Các em nhỏ hào hứng chơi trò nhảy sạp


Không chỉ đem lại niềm vui cho mọi người. Bản thân các thành viên trong CLB cũng rất vui và hạnh phúc vì đã giúp mọi người gợi lại được những năm tháng tuổi thơ. Bạn Nguyễn Lê Ngọc Châu (sinh viên năm 2 trường Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ: “Là thành viên trong CLB tôi cảm thấy rất vui khi mọi người nhiệt tình tham gia các trò chơi do CLB tổ chức, rất tự hào vì mình đã có thể khơi gợi lòng yêu thích TCDG đối với các em nhỏ, rất vui khi thấy nụ cười rạng rỡ của mọi người khi được trải nghiệm các TCDG… Tham gia các hoạt động của CLB tôi nhận ra trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn và lưu truyền những trò chơi truyền thống của dân tộc”.

193c87810_anh_le_nhan_4.jpg

Không phân biệt trai gái,màu da, tuổi tác… mọi người cùng nhau chơi trò kéo co.


Theo bạn Đức, Tại phố đi bộ, CLB “My Hà Nội” có hơn 30 thành viên và 300 tình nguyện viên cùng tham gia tổ chức, hướng dẫn cho người dân và du khách hiểu rõ hơn về các trò chơi dân gian. Đây cũng là cơ hội để các bạn giới thiệu đến các du khách nước nài những giá trị văn hóa của Việt Nam trong thời kì hội nhập như hiện nay.

Lê Nhàn




Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật16 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật19 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN