Những mảnh đời chưa bao giờ đặt chân lên đất liề

(Sóng trẻ) - Xa rời trung tâm thủ đô chỉ 2km, một mảnh đất trơ trọi vẫn "leo lét sống" từng ngày với bao sự bấp bênh của những kiếp người chưa một lần đặt chân lên đất liền. Những con người ấy như bị lãng quên và chìm vào trong làn sóng sông nước lênh đênh. Thoạt nghe, cứ ngỡ đó chỉ là tích cổ của riêng Chử Đồng Tử, nào ngờ chuyện ấy vẫn đang hiển hiện giữa đời như một sự thật không thể chối bỏ.

Lênh đênh “xóm nổi” sông Hồng

Chỉ cách một bờ kênh, bên này là cuộc sống hoa lệ và sầm uất, bên kia là xóm nổi nơi bãi giữa sông Hồng. Nằm ngay dưới chân cầu Long Biên, xóm này đã tồn tại hơn 20 năm, là nơi cư ngụ của nhiều phận tha phương trôi dạt về Hà Nội kiếm tìm cuộc sống mới. Con đường duy nhất  dẫn vào xóm nổi đi qua con kênh tanh nồng mùi nước thải và bãi rác lúc nào cũng ướt nhẹp đầy rẫy những mảnh kim nhọn.

4c9922c0e_image02.jpg

Lối vào ngổn ngang rác thải…

“Xóm nổi” với 24 nóc thuyền lại khác xa với chốn đô thị phồn hoa. Người dân quanh năm sống thiếu thốn về điện nước, trong tình trạng ô nhiễm môi trường và bất chấp sự cuồng nộ của lũ lụt, bão giông. Gọi là “xóm nổi” bởi nơi sinh sống của người dân nơi đây là những chiếc thuyền được dựng tạm bợ, kết hợp ít gỗ tạp, tre cong và được che chắn bởi những tấm bạt, pa-nô hoặc áp phích quảng cáo. Thuyền nào cũng được trang bị những chiếc phao, thùng phuy và thùng xốp để giữ cho nó nổi và một cây cầu ọp ẹp nối với bờ sông. 

Mỗi chiếc thuyền rộng chừng 7 - 8 m2, cao chừng 1,5 m, có thuyền được chia làm 2, 3 “phòng” với lỉnh kỉnh bao nhiêu là đồ đạc: xoong nồi, bát đũa, quần áo, tủ kệ… là nơi diễn ra mọi sinh hoạt thường ngày và riêng tư nhất của con người, từ nấu nướng, ăn uống đến ngủ nghỉ.

4c9922c0e_image00.jpg

Những ngôi nhà lênh đênh nơi sông nước

Cơ hội đổi đời xa vời

Phần lớn cư dân ở tùy thân. Có người bỏ xứ mà đi, vì một lẽ nào đó, không dám và không thể quay về. Cũng có người đã phiêu bạt quá nửa đời hoặc tha hương từ thuở ấu thơ nên cũng chẳng biết quê hương là gì. Từ lâu, họ đã quen với dòng sông Hồng, với khu chợ Long Biên, với những chiếc nhà nổi xập xệ và cuộc sống bấp bênh.

Những đứa trẻ mới được sinh ra trên đất này, hầu như không có cơ hội được học hành đàng hoàng. Chúng thường mê bươn chải kiếm tiền hơn là mê cái chữ. Không có cơ hội đi học ở những trường bình thường như những đứa trẻ ở trên bờ, cư dân nhí xóm nổi bằng lòng với những lớp học tình thương ít ràng buộc, ưng là chúng đi, không ưng là chúng nghỉ. Và bởi thế, cơ hội để chúng kết thúc đời trôi nổi cũng không nhiều.


4c9922c0e_image01.jpg

Cuộc sống của những đứa trẻ nơi “xóm nổi” liệu có giống như bố mẹ chúng?

Người dân ở đây chia sẻ, nhiều lần đại diện các cơ quan, tổ chức đến xóm nổi làm công tác tư tưởng, khuyên họ từ bỏ cuộc sống tạm bợ ở đây để vào bờ. Nhưng họ cũng thẳng thắn cho biết, điều đó rất khó. Ai cũng mong được đổi đời, được ổn định, nhưng lên bờ, quả là một giấc mơ xa vời, bởi nó đồng nghĩa với hàng đống thứ chi phí: nào tiền ăn, tiền điện nước, tiền thuê nhà, tiền học hành cho con cái… cùng bao nhiêu áp lực khác. 

Lê Thị Thu Hương

Lớp: Truyền hình K32A1




Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN