Phạm Thị Ngát - trái tim không khuyết tật

(Sóng trẻ) - Phạm Thị Ngát – cô gái tật nguyền với cuộc sống gắn liền trên chiếc xe lăn đã mang lại niềm tin về cuộc sống cho rất nhiều mảnh đời bất hạnh xung quanh mình. Trái tim và nhiệt huyết tình nguyện của cô gái trẻ này luôn khiến người khác phải khâm phục.

Niềm tin chưa mất

Phạm Thị Ngát sinh năm 1988, quê ở xã Quang Trung, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình. Với cương vị là trưởng nhóm Câu lạc bộ (CLB) Vòng tay thân ái, suốt hơn 5 năm qua Ngát đã cùng các bạn trẻ trong và nài CLB giúp đỡ mọi khó khăn, chia sẻ tình yêu thương với những mảnh đời bất hạnh.

Vậy mà ít ai biết rằng, chính cuộc sống của Ngát cũng gặp rất nhiều khó khăn. Suốt hơn 20 năm nay, tất cả mọi sinh hoạt hàng ngày, Ngát luôn phải phụ thuộc vào bàn tay của mẹ. Mẹ Ngát chia sẻ: “Khi Ngát sinh ra, em vẫn là một đứa trẻ bình thường như bao người khác. Lúc được 14 – 15 tháng tuổi, em bị ho, sốt liên tục nhưng mọi người cứ nghĩ là do con nít ốm vặt nên không đưa em đi viện ngay. Mãi đến khi thấy em không ăn uống được gì thì gia đình mới đưa em lên bệnh viện nhi, rồi đa khoa Thái Bình nhưng tất cả đều không kịp nữa… Sau khi bố mất, giờ đây mọi sinh hoạt của em đều phụ thuộc hoàn toàn vào mẹ ”.

                       a57a38d6d_anh_1.1.jpg
Phạm Thị Ngát - nữ thủ lĩnh đầy nghị lực 

Năm thi lên cấp 3, dù đỗ vào một ngôi trường có tiếng của huyện nhưng Ngát đành từ bỏ sự nghiệp học hành vì đường tới trường quá xa. Gác lại ước mơ được tới trường tới lớp, Ngát đăng ký tham gia một khóa tin học văn phòng và sau đó,Ngát có mở một quán in nhỏ. Song công việc cũng không được thuận lợi vì nơi làng quê nghèo ấy, người dân quanh năm bận rộn với ruộng vườn, đồng áng thì mấy ai cần đến viêc in ấn giấy tờ. Cơ hội để Ngát thay đổi cuộc sống của mình cũng xa dần…

Chính lúc khó khăn ấy, Ngát đã nhận được sự giúp đỡ từ các thành viên trong CLB Vòng tay thân ái - CLB tình nguyện của sinh viên, thanh niên trên địa bàn thành phố Thái Bình. Những buổi gặp gỡ, nói chuyện với thành viên CLB đã xóa dần đi sự mặc cảm, tự ti về bản thân và đem lại niềm tin, hi vọng cho Ngát. Để rồi từ một người được giúp đỡ, Ngát trở thành tình nguyện viên, sau đó là chủ nhiệm Câu lạc bộ vào giữa năm 2009 với nhiều dự án tình nguyện được triển khai nhằm giúp đỡ những người xung quanh.

Hành trình giúp đỡ các bệnh nhân phong

Bệnh viện phong và da liễu Văn Môn (Vũ Thư, Thái Bình) - nơi có những bệnh nhân suốt hàng chục năm qua,họ vẫn cứ ở đấy chữa trị.Họ xem bệnh viện là nhà, xem những người bệnh giống mình là bạn, là người thân... Ai đã từng đến Văn Môn đều thấy con đường nơi ấy thật ám ảnh. Đối với nhiều người, đấy là con đường có chiều dài vô tận,bởi nó dẫn đến một thế giới hoàn toàn khác, cách biệt với xung quanh - thế giới của những bệnh nhân phong, những con người đã từng bị xa lánh.

                             a57a38d6d_anh_2.jpg
                    Ngát cùng các bạn tình nguyện trong CLB Vòng tay thân  đến thăm bệnh viên Văn Môn

Thế nhưng, bất kể là mưa hay nắng, mỗi tháng một lần, Ngát lại cùng với các thành viên Câu lạc bộ tới Bệnh viện phong và da liễu Văn Môn để thăm hỏi, tặng quà, làm các việc nhỏ để giúp đỡ bệnh nhân tại đây. Đã từng trải qua những thời điểm khó khăn đến tuyệt vọng nên Ngát hiểu rõ cảm giác của người mắc bệnh phong nơi đây khi họ bị cộng đồng xa lánh, thậm chí là người thân hắt hủi. Ngát nói: “Lần đầu tiên tới đây cảm giác của mình cũng giống như mọi người, sợ hãi, kỳ thị …nhưng đến bây giờ, với mình Văn Môn thì nó giống như ngôi nhà thứ hai của mình vậy. Thật sự rất là xúc động khi mà đến đây,lúc nào các bệnh nhân phong chào cũng đón mình vô cùng tình cảm. Mình luôn luôn muốn xóa đi sự kỳ thị của xã hội để cho người bệnh phong không còn mặc cảm và tự ti nữa. Mọi người sẽ có cái nhìn thoáng hơn, quan tâm hơn với những người bệnh như…”.

Từ chính những suy nghĩ ấy, Ngát đã và đang từng bước xây dựng chương trình hoạt động của CLB gắn với việc chăm sóc, giúp đỡ bệnh nhân nơi viện phong bằng các việc làm thiết thực nhất. Chẳng thể đong đếm được những gì mà Ngát và thành viên trong Câu lạc bộ đã làm cho bệnh nhân phong nơi này hay những mảnh đời bất hạnh khác. 

Ấp ủ trong tương lai

Nài hoạt động chăm sóc, giúp đỡ các bệnh nhân Phong, trong thời gian qua, Ngát đã cùng những thành viên trong câu lạc bộ tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa khác như tiếp sức quê hương, giúp đỡ cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, động viên nhiều bạn trẻ đi hiến máu nhân đạo. Thành viên trong nhóm của Ngát còn dạy học cho các em nhỏ trong hội người mù của tỉnh Thái Bình… Ngay trong căn phòng nhỏ, nơi Ngát làm việc,sinh hoạt hàng ngày, cũng được Ngát đem làm thư viện với những cuốn sách bản thân tích góp giúp trẻ em trong xóm có chỗ để “vui chơi và học hỏi”…

Cuộc sống vẫn cứ trôi đi cùng với những nỗi lo cơm áo gạo tiền, sự bon chen trong xã hội.. thì việc làm của Ngát và các thành viên trong Câu lạc bộ Vòng tay thân ái đã và đang âm thầm đưa mọi người, nhất là giới trẻ hiện nay trở về với những nét đẹp cổ xưa,truyền thống “lá lành đùm lá rách” - một lối sống nhân văn thuần Việt. 


                           a57a38d6d_anh_3.jpg
                                     Trong trái tim cô gái này ấp ủ nhiều dự định yêu thương

Phạm Thị Ngát đã thực hiện được rất nhiều dự án tình nguyện, nhưng trái tim người thủ lĩnh ấy vẫn đang ấp ủ hàng loạt dự định mới để có thể mang  ngọn lửa yêu thương đến với những số phận kém may mắn khác trong cuộc sống.

Trong cuộc sống không phải ai cũng có một khởi đầu may mắn nhưng quan trọng là cách bạn sống như thế nào để tìm đến cái đích cuối cùng. Với Phạm Thị Ngát – cô gái tật nguyền bé nhỏ cho đi yêu thương để nhận về niềm vui là điều duy nhất cô gái ấy hướng tới…

 - Phạm Thị Ngát nhận được rất nhiều khen thưởng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh TP Thái Bình, Hội Liên hiệp thanh niên TP Thái Bình.
- Là một trong 55 thanh niên tiêu biểu của tỉnh. 
- Trong đêm tôn vinh thiện nguyện Chim Én 2012, cô đã được trao giải Cá nhân triển vọng.


                                                                                                        Trịnh Thị Quỳnh Trang
                                                                                                        Lớp phát thanh k31

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN