Sinh viên "mải mê" làm sale bất động sản: Cơ hội và thách thức

(Sóng trẻ) - Ngày nay, các sàn giao dịch bất động sản mở ra, tạo cơ hội việc làm cho rất nhiều người trẻ trong đó có sinh viên. Tuy nhiên, công việc này cũng ẩn chứa nhiều thách thức và rủi ro đáng lưu ý.

Cơ hội “vàng” cho sinh viên    

Sale bất động sản hiện đang là ngành hot, hứa hẹn mang lại mức thu nhập khủng cho lao động. Vì thế rất nhiều người có mong muốn đầu quân làm nghề sale bất động sản. 

Sale bất động sản hay còn được gọi với tên khác là nhân viên kinh doanh, tư vấn bất động sản. Nhân viên sale bất động sản có thể thông qua một số hoạt động như: tiếp thị, quảng cáo,... nhằm thúc đẩy việc mua bán nhà cửa, đất đai được diễn ra gọn gàng và nhanh chóng hơn. Ngoài việc sở hữu mức lương cơ bản khá cùng với các chế độ thưởng hấp dẫn, những người nhân viên tư vấn bất động sản sẽ được nhận thêm một khoản hoa hồng đối với mỗi giá trị bất động sản mà họ bán được. Đây cũng chính là điều khiến sale bất động sản trở thành ngành hot mà nhiều người muốn đầu quân làm. 

Lướt các trang mạng xã hội, không khó để bắt gặp những bài tuyển dụng nhân sự làm sale bất động sản. “Không yêu cầu bằng cấp, không cần kinh nghiệm, đi làm ngay, lương hấp dẫn” là những cụm từ được nhắc đến nhiều nhất ở các bài viết này. Thực tế cho thấy, sinh viên đang là đối tượng mà các công ty bất động sản quan tâm và cũng rất nhiều bạn trẻ hiện nay đang lựa chọn theo đuổi lĩnh vực này. 

anh-chup-man-hinh-2024-06-05-122909.png
Những bài tuyển dụng nhân sự làm sale bất động sản. (Ảnh: chụp màn hình)

Nói về cơ duyên đến với nghề sale bất động sản, bạn Quỳnh Trang (sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, Học viện Ngoại Giao) chia sẻ: “Vào năm nhất đại học, mình đã muốn đi làm thêm để có thể tự kiếm tiền lo cho các khoản chi tiêu cơ bản. Tình cờ mình có đọc được một bài viết tuyển dụng nhân viên bất động sản với mức lương khá hấp dẫn từ 20 - 30 triệu đồng/ tháng. Cho nên mình đã thử ứng tuyển vào công ty”.

Cùng chung tâm lý với Quỳnh Trang, bạn Thùy Trinh (sinh viên ngành Truyền thông đa phương tiện, Đại học FPT) đã làm môi giới bất động sản được 1 năm tiết lộ rằng: “Mức lương trung bình của mình khoảng 20 triệu/tháng, những tháng chốt được nhiều hợp đồng thì mình sẽ được nhiều hoa hồng hơn. Công việc này khá phù hợp với sinh viên như mình vì mức lương cao và  mình hoàn toàn có thế chủ động thời gian học và làm”.

Thùy Trinh còn chia sẻ thêm, do chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như các kiến thức chuyên môn sâu liên quan tới ngành học cho nên việc tìm được một công việc làm thêm phù hợp với ngành học là rất khó. Làm sale bất động sản là công việc cô nàng thấy phù hợp nhất thời điểm bấy giờ. 

Sau 1 năm gắn bó, theo Trinh, cái được lớn nhất của bản thân khi theo nghề là sự mở rộng các mối quan hệ, các kỹ năng mềm ngày càng được hoàn thiện. 

Những rủi ro tiềm ẩn

Thu nhập hàng chục triệu đồng cho đến cả trăm triệu đồng mỗi tháng và chỉ thông qua những buổi training cơ bản, những khóa học ngắn hạn từ 3 - 4 ngày đã có thể bắt đầu công việc ngay. Thế nhưng để đạt được “món hời” này thì không phải người nào cũng làm được và đã có rất nhiều bạn trẻ đã từng làm rồi bỏ, mất cả thời gian, công sức lẫn tiền bạc. 

Người làm nghề này cũng phải đối mặt với không ít khó khăn bởi đó là nghề mua bán niềm tin, chưa kể đến sự cạnh tranh khốc liệt giữa các sale với nhau. Hiện nay, có rất nhiều sinh viên chấp nhận đi làm không công bởi một số công ty bất động sản giữ lương với lý do chưa mang được hợp đồng về cho công ty. 

Ngoài sức ép về mặt doanh thu, những nhân viên sale dự án bất động sản còn phải di chuyển nhiều. Họ thường phải đi gặp gỡ khách hàng, đi khảo sát và thực tế dự án thường xuyên. Giờ hành chính là khái niệm không bao giờ có đối với nhà môi giới bởi công việc của họ hết sức linh động và phần lớn phụ thuộc vào đối tác, khách hàng.

bds-3.jpg
Sinh viên tìm kiếm việc làm trên các hội, nhóm tuyển dụng nhân viên sale bất động sản. (Ảnh: Vũ Ánh)

Đối với Hà Phương, là một sinh viên vừa mới tốt nghiệp Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông thì việc lựa chọn công việc đúng với chuyên ngành là điều không hề dễ dàng. Hà Phương đã “thử vận may” của mình với sale bất động sản. Tuy nhiên sau một quãng thời gian tiếp xúc, Phương đã phải suy nghĩ lại quyết định của mình vì công việc này không hề đơn giản. 

Hà Phương phải dành ra cả triệu đồng để đăng tin tìm kiếm khách hàng nhưng cũng không hiệu quả. Phương kể về kỉ niệm khó quên khi làm sale bất động sản: “Khi mình mới tiếp xúc với công việc này thì mình cứ tưởng dễ dàng lắm, nhưng có lẽ mình đã nhầm. Công việc này cực kỳ khó khăn vì đòi hỏi nhiều kỹ năng đối với nhân viên. Riêng mình thì đã có lúc đi dán quảng cáo ban đêm để tránh sự chú ý của mọi người. Có những lúc mình đi một mình vào đêm muộn, đến giờ nghĩ lại mình vẫn thấy sợ”.

Không chỉ riêng Hà Phương, Ngọc Mai (sinh viên ngành Sư phạm Toán) cũng cho hay: “Vì không có kiến thức chuyên môn về bất động sản, nên trong một lần tư vấn, mình đã có những tranh chấp với khách hàng do nhập sai thông tin hợp đồng”. Ngọc Mai còn chia sẻ thêm, sau lần mắc lỗi đó cô đã xin nghỉ việc nhưng đến tận bây giờ cô vẫn đang phải kiếm tiền trả nợ để khắc phục thiệt hại cho công ty. 

Những trường hợp như Hà Phương hay Ngọc Mai cũng chỉ là hai trong số những người bị ảnh hưởng khi tham gia công việc này với kinh nghiệm bằng không. Đáng chú ý hơn, nhiều sinh viên hoạt động trong môi trường làm việc này còn nhận được những lời lôi kéo nguy hiểm như: khuyên sinh viên bỏ học, dành nhiều thời gian hơn cho công việc, rủ rê sử dụng rượu bia, chất kích thích…

Có không ít sinh viên thường dễ mắc tâm lý ảo tưởng, nghĩ rằng mình đã có một công việc “việc nhẹ - lương cao - thời gian thoải mái’’ nên sa vào những lời lôi kéo không lành mạnh, bỏ bê học hành trên trường lớp. Hậu quả là hàng loạt các trường hợp sinh viên tham gia lao động mà không có hợp đồng lao động bị lừa đảo trắng trợn. 

Để quá trình học tập và làm việc thực tế trở nên hiệu quả  

Việc sinh viên được tiếp xúc và trải nghiệm thực tế tại các ngành dịch vụ như tư vấn bất động sản, công ty tài chính, sale... rất có lợi cho việc định hướng nghề nghiệp và chuẩn bị các kỹ năng cần thiết trước khi ra trường. Tuy nhiên, hiện nay có rất nhiều các bạn trẻ đang lầm tưởng rằng các sàn giao dịch bất động sản là nơi để giải quyết việc làm, đó là những suy nghĩ sai lệch hoàn toàn. 

Câu chuyện người làm nghề sale bất động sản nhận lương hàng chục triệu, thậm chí hoa hồng thu được bằng một chiếc ô tô tiền tỷ không hiếm, nhưng chắc chắn để có được mức thu nhập ấy không chỉ cần may mắn mà còn cần rất nhiều kinh nghiệm và cả kiến thức.

TS. Nguyễn Minh Nhật Linh (Giảng viên Trường Đại học Thương mại) đã đưa một số đề xuất để giúp các bạn sinh viên việc đi làm thêm hiệu quả hơn: “Các bạn sinh viên nên tìm kiếm những công việc làm thêm gần gũi và phù hợp với ngành học của mình. Điều này sẽ giúp các bạn ứng dụng những kiến thức đã học vào thực tế, qua đó hiểu sâu hơn về lý thuyết và phát triển kỹ năng chuyên môn”.

TS. Nguyễn Minh Nhật Linh còn nhấn mạnh thêm, các bạn sinh viên hãy chọn môi trường làm việc uy tín, chuyên nghiệp để tránh sa vào “bẫy lừa đảo”. Hiện nay, có rất nhiều đối tượng bắt tay với các sàn môi giới bất động sản, chuyên đi chiêu dụ sinh viên về làm nhân viên kinh doanh nhưng thực chất là lợi dụng sự thiếu kiến thức và vẽ ra thu nhập cao để lôi kéo thu tiền học kỹ năng làm sale bất động sản của sinh viên.  

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN