Sống chung với... chuột

(Sóng Trẻ) - Đối với các bạn sinh viên, được học tập và sinh hoạt trong kí túc xá của trường là một điều kiện rất thuận lợi nhưng bên cạnh đó, các bạn lại phải đối mặt với không ít khó khăn như mất điện, mất nước, sự ồn ã và đặc biệt là nỗi kinh hoàng về chuột.

Nhắc đến lại… rùng mình

Khi còn học năm thứ nhất, mới được vào kí túc xá, Thanh Thảo - sinh viên Học viện Báo chí & Tuyên truyền đã phải trải qua nỗi sợ hãi mà cho tới tận bây giờ khi nhắc lại vẫn còn rùng mình: “Hôm đó là đêm đầu tiên mình ngủ trong phòng kí túc. Nửa đêm bỗng có cảm giác buồn buồn ở chân, rồi sau đó thấy nhói đau, giật mình bật đèn tỉnh dậy thì thấy có con chuột rất to chui ra khỏi màn. Lần đầu bị chuột cắn mình rất sợ nhưng nghĩ là không sao nên chẳng để ý đến. Khoảng 2 hôm sau đó thấy ở chân cứ sưng lên một cục, bố mẹ phải đưa mình về nhà đi khám. Rất may là mình chỉ bị nhiễm trùng nhẹ, sau gần một tuần thì khỏi hẳn”.

150492ea8_st9.jpg
Những khu nhà ẩm thấp là nơi sinh sống của lũ chuột

Cả phòng của Thảo cũng thi nhau kể về nỗi kinh hoàng khi phải sống chung với chuột: “Nhiều khi đang ngồi nói chuyện trong phòng giữa ban ngày nhưng chuột cứ chạy qua chạy lại dưới gậm giường, ban đêm nhiều hôm bị đánh thức giấc ngủ bởi tiếng chuột chạy như “hành quân” trên trần nhà”.

Nài việc bị cắn vào chân, tay, nhiều bạn buổi tối còn bị chuột nhấm cả tóc, cắn đồ ăn, quần áo, chăn màn. Vào những hôm trời mưa chúng còn chạy làm bẩn sách vở, gây thiệt hại không ít cho các bạn sinh viên sống trong kí túc xá.

Vừa sợ bị chuột cắn, vừa lo cho sức khỏe nên nhiều bạn đã chủ động xin chuyển ra nài để ở cho an toàn.

Giải pháp và sự cầu cứu


Tình trạng này đã trở thành phổ biến ở một số khu nhà của kí túc xá các trường đại học, cao đẳng. Vì vậy, một số bạn đã có những giải pháp để hạn chế sự hoành hành của lũ chuột.

Bạn Lường Hồng (Đại Học Sư Phạm Hà Nội) chia sẻ: “Nếu là đồ ăn thì phải cất trong thùng hoặc hộp nhựa đóng kín nắp, hay có thể làm dây móc treo lên trần nhà, những chỗ mà chuột không thể bò tới được. Mình không dám để quần áo bừa bãi như trước nữa, dây điện, dây mạng cũng phải treo cao lên”.

1507cbccf_st9.1.jpg

Đồ ăn được treo lên cao

Nài ra, các bạn cũng đã dùng biện pháp diệt chuột như mua tấm dính chuột, bẫy chuột đặt trong phòng để hạn chế khi bị chuột phá phách. Vào dịp cuối tuần hay những kì nghỉ dài như nghỉ hè, nghỉ tết về quê, các bạn thường gấp quần áo, chăn, chiếu vào túi rồi treo lên giữa những thanh giường tránh những chỗ chuột có thể chạy qua.

Dù có nhiều sáng kiến như vậy nhưng chỉ hạn chế được phần nào nỗi lo sợ về chuột. Sinh viên cần sự giúp đỡ, quan tâm hơn nữa từ phía các thầy cô trong ban quản lý kí túc xá các trường, đưa ra các biện pháp diệt chuột để đảm bảo cuộc sống và học tập.

Phạm Lương
Lớp Phát thanh K.29


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật7 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN