Sự bùng nổ của freelancer - Xu hướng làm việc tự do của giới trẻ

(Sóng trẻ) - Là xu hướng nghề nghiệp trong những năm gần đây, freelancer ngày càng thu hút nhiều bạn trẻ quan tâm bởi sự tự do và mức thu nhập ổn định mà nó đem lại.

Freelancer được định nghĩa là làm việc tự do, là hình thức làm việc mà người làm việc không gắn bó với một công ty hay tổ chức cụ thể. Thay vào đó, họ làm việc với nhiều khách hàng khác nhau, thực hiện các dự án cụ thể hoặc cung cấp dịch vụ theo yêu cầu. 

Theo thống kê số liệu của Google Trends, tại Việt Nam, mức độ quan tâm của từ khóa "Freelancer" (người làm việc tự do) dao động từ 60% đến 100% mỗi ngày kể từ năm 2022 đến nay. Đặc biệt là giai đoạn sau Tết Nguyên đán 2023, mức độ quan tâm của từ khóa là 100% trên công cụ tìm kiếm Google. Từ số liệu trên, có thể thấy mức độ quan tâm của thị trường dành cho làm việc tự do ngày càng tăng cao. 

anh-1.jpg
Làm việc tự do cho phép người làm có thể lựa chọn thời gian và địa điểm phù hợp với bản thân (Ảnh: Institute for fiscal studies)

Tự do…tự lo

Một trong những lý do chính dẫn đến ngày càng nhiều bạn trẻ quan tâm đến công việc freelance là sự tự do trong việc lựa chọn địa điểm và thời gian làm việc. Mỗi người có khả năng tự điều chỉnh công việc để phù hợp tối đa với lối sống và sở thích cá nhân của mình. Thay vì phải gắn bó với văn phòng truyền thống và theo đúng giờ làm việc cố định, họ có thể làm việc ở bất kỳ địa điểm nào mà họ mong muốn, từ quán cà phê, thư viện hay chính tại căn nhà của mình. Đồng thời, người làm freelance cũng có thể lựa chọn thời gian phù hợp với năng suất cá nhân của bản thân.

Bạn Nguyễn Thị Khánh An (21 tuổi, Hà Nội) hiện đang là một nhà thiết kế đồ họa tự do. Chia sẻ với phóng viên,  Khánh An bộc bạch: “Trước đó, tôi gặp phải khá nhiều áp lực bởi khối lượng công việc lớn tại một công ty startup. Đồng thời, thời gian làm việc 8 tiếng/ ngày khiến cho bản thân tôi không thể cân bằng giữa cuộc sống và công việc. Vì vậy, tôi quyết định chuyển hướng trở thành một freelancer, khám phá bản thân mình nhiều hơn".

anh-2.jpg
Bạn Khánh An - một freelancer tự do (Ảnh: NVCC)

Sự tự do trong công việc freelance không chỉ mang lại lợi ích mà còn đặt ra những thách thức, đặc biệt đối với những người đã từng làm việc trong môi trường văn phòng, vốn đã có sự ổn định, hướng dẫn cụ thể và cấu trúc rõ ràng. Trong khi đó, công việc freelance lại yêu cầu sự tự chủ và linh hoạt cao hơn.

Những tháng đầu, bạn Khánh An cũng gặp phải những rào cản về mặt tài chính khi lượng khách biết đến bạn chưa nhiều. Tuy nhiên, điều khó khăn nhất trong công việc này là phải hoàn toàn tự chịu trách nhiệm với khách hàng của mình. Nếu như trước đây có vấn đề gì xảy ra, công ty sẽ đứng ra nhận trách nhiệm và tìm hướng giải quyết thì bây giờ, bạn  phải tự mình đảm đương những việc đó.

Mặc dù công việc freelance có những tồn tại nhất định, nhưng nó cũng là cơ hội cho người làm thoát khỏi sự an toàn của bản thân và khám phá những tiềm năng mới. Công việc tự do không chỉ giúp người trẻ tự tin hơn, mà còn khuyến khích họ theo đuổi đam mê và đạt được sự tự chủ trong công việc của mình.

Chuẩn bị để trở thành “nhà thầu độc lập”

Với đặc trưng riêng biệt của công việc tự do, nhiều bạn trẻ không còn quan tâm quá nhiều đến công việc truyền thống. Tuy nhiên, trước khi trở thành một freelancer, các bạn trẻ cần trang bị cho bản thân những tri thức, kinh nghiệm cần thiết để chạm tới thành công trong môi trường làm này. Hơn nữa, việc xây dựng mạng lưới và quan hệ cũng là một yếu tố quan trọng trong công việc freelance. 

Trong cộng đồng sáng tạo nội dung trực tuyến, anh Bùi Quang Vinh (Vinh Cua) là một cái tên quen thuộc với hơn 72 nghìn người theo dõi trên kênh Youtube. Trước khi trở thành một freelancer như hiện tại, anh Vinh đã làm việc tại nhiều công ty ở các lĩnh vực khác nhau như giáo viên tiếng anh, viết kịch bản, viết content... Chỉ cách đây 4 tháng, anh Bùi Quang Vinh mới bắt đầu chính thức bước chân vào con đường làm freelance khi bản thân đã  tích lũy đủ kiến thức và kinh nghiệm trong ngành sáng tạo.

anh-3.jpg
Anh Bùi Quang Vinh - chủ kênh channel “Yêu Apple” với hơn 72 nghìn lượt theo dõi (Ảnh: Facebook - Yêu Apple)

“Mặc dù công việc freelance cho phép làm nhiều công việc khác nhau, nhưng  vẫn cần người làm phải có chuyên môn sau trong một lĩnh vực và không ngừng nâng cấp nó. Các bạn trẻ nên có khoảng thời gian thử nghiệm, làm song song để có lựa chọn an toàn về công việc mới" -  anh Vinh nhấn mạnh.

Đồng tính với ý kiến của anh Vinh, bạn Khánh An đánh giá “Việc quản lý thời gian cũng là yếu tố quan trọng trong hành trình trở thành 1 freelancer. Bạn sẽ trở thành sếp của chính mình và phải tự thúc đẩy bản thân làm việc, ngay cả khi không có áp lực từ công ty. Đồng thời, bạn cũng cần phát triển khả năng làm việc độc lập, liên tục tự học và nâng cao kỹ năng để xử lý công việc một cách xuất sắc.”

Nhận định về vấn đề này, ông Đỗ Mạnh Chiến (Trưởng phòng tổ chức Thông tấn xã Việt Nam) cho hay “Điều đặc biệt trong xu hướng này là sự đa dạng về ngành nghề, cho phép các bạn trẻ tự định hình bản thân và đặt ra những câu hỏi quan trọng: ‘Tôi là ai? Tôi muốn làm gì trong công việc freelance này?’

“Thêm vào đó, sự thay đổi và phát triển nhanh chóng như các dự án mới, công nghệ tiến bộ liên tục xuất hiện, tạo ra một môi trường làm việc đầy thách thức và cạnh tranh. Để nắm bắt được và đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng, việc cập nhật kiến thức mới là một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với các bạn muốn tham gia vào hình thức làm việc mới mẻ này" -  ông Chiến cho biết thêm.

 

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN