Sử dụng giấy bừa bãi – Mối nguy hại lớn với môi trường


(Sóng Trẻ) - Ô nhiễm môi trường đang ngày càng đe dọa cuộc sống của chúng ta. Bạn có biết rằng chỉ với hành động sử dụng giấy không đúng cách, lãng phí giấy cũng gây tác động xấu đến môi trường?

Sử dụng giấy là nhu cầu thiết yếu đối với gần 7 tỷ người dân trên Trái đất, đặc biệt là đối với nhóm học sinh sinh viên và nhân viên văn phòng. Giấy được làm ra từ nguyên liệu duy nhất là cây, vì vậy khi sử dụng phung phí giấy là chúng ta vô tình làm tổn hại đến môi trường và tài nguyên rừng.  

Trên các tuyến phố thủ đô, có thể quan sát thấy giấy rác được xả bừa bãi trên khắp các con phố, từ lề đường xuống lòng đường. Con đường vừa được quét sạch, liền sau đó đã có vỏ hộp sữa, hộp xốp, bao thuốc lá, tờ rơi, do người đi đường dùng xong vứt xuống đường. Tại các điểm cấm, hố ga trở thành nơi tập kết của các xe bán hàng rong, giấy rác cũng xuất hiện ở đó.

a047627a0_18_13.jpg

Giấy biến thành rác thải bừa bãi khắp mọi nơi (Ảnh: Internet)

Khảo sát tại các trường Đại học trên địa bàn thủ đô, khi được hỏi các nhân viên lao công đều thể hiện thái độ bức xúc vì các bạn trẻ quá vô ý thức trong việc giữ vệ sinh chung, xả rác giấy tùy tiện, bừa bãi. Một cô lao công bày tỏ: “Ngày nào chúng tôi cũng phải hất từ trong ngăn bàn sinh viên ra biết bao nhiêu vỏ hộp sữa, khăn giấy, vỏ kẹo, và giấy viết. Nhiều khi chúng tôi m được một đống giấy, có cả những quyển vở trắng tinh cũng bị vứt đi.”

Ở những nơi vỉa hè bị lấn chiếm làm nơi bán hàng ăn, người bán hàng và khách hàng xem vỉa hè như thùng rác công cộng, xả đồ ăn thừa, giấy ăn ra xung quanh. Ở các địa điểm công cộng như trường học, bệnh viện, những nơi tập trung đông dân cư như chợ, bến xe, các khu vui chơi giải trí... đều có biển cấm đổ rác, bảo vệ môi trường xanh – sạch – đẹp. Nhưng như một nghịch lí, nơi nào có biển cấm đổ rác thì lại tập trung vô số giấy rác gây ra sự mất vệ sinh quang cảnh, tác động xấu đến việc bảo vệ môi trường. Bác Nguyễn Văn Lâm, người lái xe ôm gần bến xe Mỹ Đình bày tỏ: “Ngày nào lao công cũng đi quét đường, thu dọn nhưng mà người dân chẳng để ý hay giữ gìn đường phố sạch đẹp gì cả, giấy báo hay giấy ăn, tờ rơi đều bạ đâu vứt đấy.”

811fec013_phuongphapdanhgiatacdongmoitruong.jpg

Cần nhìn nhận lại hành vi của mình để bảo vệ Trái đất của chúng ta (Ảnh: Internet)

Có rất nhiều cách để sử dụng và tái sử dụng giấy một cách tiết kiệm, hiệu quả và hợp lý. Ông Đỗ Kim Dũng – Viện trưởng Viện nghiên cứu và đào tạo quảng cáo Việt Nam chia sẻ: “ Tôi không đồng ý cho nhân viên của tôi dùng giấy một mặt. Nại trừ in hợp đồng,  còn chuyện nội bộ chúng tôi dùng tờ giấy hai mặt, không được bỏ đi. Đây là một hành động không phải ai ai cũng thực hiện nhưng lợi ích đem lại thì vô cùng lớn.” Rõ ràng giấy là một vật dụng thiết yếu trong cuộc sống nhưng cách sử dụng giấy một cách tiết kiệm và hợp lý thì hầu như mọi người đều bỏ qua. Đã đến lúc chúng ta phải nhìn nhận lại hành vi này. 

Bạn Văn Tùng, sinh viên tình nguyện Trường ĐH Tài nguyên và Môi trường chia sẻ: “ Mình biết rằng có rất nhiều những em nhỏ miền ngược hay những trẻ em nghèo không có sách vở để đến trường. Mình may mắn hơn họ nên mình không bao giờ sử dụng lãng phí giấy vở. Cuốn nào không học nữa mình thường m lại đem đi tình nguyện hoặc để lại cho các em khóa dưới.” 

Môi trường hiện nay đang đe dọa cuộc sống con người, nhưng căn nguyên của sự đe dọa này lại bắt nguồn từ chính ý thức, việc làm, hành động mà hằng ngày con người tác động đến môi trường tự nhiên. Nếu bạn vô ý sử dụng giấy một cách tùy tiện thì vô tình đã gây tổn thương đến lá phổi xanh của Trái Đất, tổn hại đến môi trường. Vì vậy ngay từ lúc này hãy lên tiếng bảo vệ môi trường bằng hành động thiết thực: sử dụng tiết kiệm giấy và nói không với việc lãng phí tài nguyên này.

                                                                                                                Trần Thị Mai
                                                                                                          Phát thanh K31


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN