Tâm lý mùa thi thay đổi, phụ huynh thi nhau "chạy trước ô tô"

(Sóng trẻ) - Kỳ thi THPT Quốc gia chỉ còn chưa đầy 10 ngày nữa sẽ diễn ra, trước mỗi kỳ thi nỗi lo phòng trọ luôn là vấn đề đè nặng lên vai các bậc phụ huynh. Tâm lý lo lắng vì kỳ thi kéo dài nhiều ngày nên không ít phụ huynh đã “cầm đèn chạy trước ô tô”.

Năm nay là năm đầu tiên Bộ Giáo dục tổ chức kỳ thi chung tích hợp giữa kỳ thi Tốt nghiệp THPT và kỳ thi Đại học. Theo đó kết quả thi của thí sinh sẽ là căn cứ để xét tốt nghiệp và xét nguyện vọng vào các trường đại học theo khối thi mà thí sinh đăng ký.

Với sự thay đổi trong hình thức thi, số lượng môn thi mỗi thí sinh tối thiểu được thi là 4 môn, tối đa là 8 môn tùy theo mục đích thí sinh đăng ký. Năm nay thí sinh sẽ không được thi theo trường THPT đã theo học mà sẽ thi theo cụm thi do trường Đại học và Bộ Giáo dục tổ chức vì vậy các thí sinh sẽ phải đi xa để dự thi. Thêm vào đó, do số môn thi nhiều nên vấn đề thuê phòng trọ trở thành nỗi trăn trở của không ít các bậc cha mẹ của các bạn sĩ tử.

799810a44_anh.jpg
Những thông báo thế này được khá nhiều phụ huynh chú ý và tìm hỏi khá sớm

Ngay từ đầu tháng 6, rất nhiều các bậc phụ huynh đã rục rịch rủ nhau đi thuê phòng trọ để mong có được chỗ thuê tốt với giá rẻ lại không sợ hết phòng (so với việc đi thuê sát ngày thi) dù vẫn chưa hề có thông tin chính thức về địa điểm thi của con em mình. Về phía các cụm thi do thiếu phòng nên một số trường sẽ phải thuê các trường lân cận để đảm bảo cơ sở vật chất, một số trường nài cơ sở chính còn có cơ sở phụ trong khi phụ huynh chưa hề hay biết, tìm hiểu.

Ngày 15/6 trên hệ thống mạng Bộ Giáo dục và Đào tạo mới bắt đầu công bố thông tin đăng ký của thí sinh, ngày 16/6 các trường mới gửi giấy báo thí sinh. Sau khi nhận được thông tin về cụm thi, địa điểm thi, không ít phụ huynh đã rơi vào tình trạng thuê trọ một đằng nhưng thi một nẻo. Dở khóc dở mếu nhiều người phải tá hỏa đi trả phòng và tìm thuê phòng trọ tại địa điểm thi mới. Một số trường hợp trả phòng sớm thì được nhận lại tiền cọc, một số bị mất trắng.

Tâm lý chủ quan

Đây không phải tình trạng của riêng năm nay mà từ những năm trước trong các kỳ thi Đại học cũng đã xuất hiện. Do bị nhầm lẫn không xem rõ địa điểm thi, chủ động thuê trọ trước để có giá rẻ rồi thành ra bị mất tiền oan. Cô Sơn, một chủ thuê trọ tại cụm thi Đại học Công nghiệp Hà Nội chia sẻ: “Trong một buổi sáng có tới ba người đến nói chuyện với tôi nhờ xin lại tiền cọc trọ đã thuê mấy hôm trước vì lý do con họ không thi ở cơ sở 1 mà thi ở cơ sở 2. Vì mới thuê nên tôi trả lại tiền cọc”. Cô còn cho biết ngay chiều đó cũng có người đến hỏi thuê trọ, cô nhắc hỏi lại địa điểm thi cho chắc chắn, kết quả là con họ thi ở địa điểm khác.

Tâm lý lo lắng quá đôi khi lại khiến các bậc phụ huynh rơi vào tình trạng “cầm đèn chạy trước ô tô”. Chủ động là tốt nhưng cần có sự chắc chắn. Mong rằng đây sẽ là bài học kinh nghiệm, các bậc phụ huynh nên tìm hiểu kỹ thông tin của con em mình để tránh tình trạng mất công,mất tiền oan.

Kim Bảo Ngân
Báo chí Đa phương tiện K34A2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật4 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN