Thầy, trò Học viện trò chuyện về tình hình thời sự Biển Đông

(Sóng trẻ) – Chiều 15/5, hơn 200 cán bộ công nhân viên, giảng viên, sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã có mặt tại hội trường tầng 10, nhà hành chính A1 để cùng lắng nghe về tình hình diễn biến tại Biển Đông hiện nay. 

Tham dự buổi trò chuyện có PGS, TS. Lưu Văn An – Phó Bí thư Đảng Ủy, Phó Giám đốc Học viện Báo chí và Tuyên truyền, ThS. Nguyễn Văn Minh - Trưởng phòng Công tác Chính trị Học viện, TS. Phùng Quán Phú – chuyên viên Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo. 

Hoạt động được tổ chức nhằm giúp cán bộ công nhân viên, giảng viên và sinh viên nhà trường có được nhận thức đầy đủ, đúng đắn và toàn diện nhất về tình hình Biển Đông từ trước đến nay, đặc biệt trước việc Trung Quốc ngang nhiên đặt giản khoan Hải Dương – 981 trái phép ngay trên vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam thời gian gần đây. 

b619e9102_loi_0327.jpg
Đông đảo cán bộ công nhân viên, giảng viên và sinh viên nhà trường tham gia buổi nghe thời sự

Xuyên suốt buổi sinh hoạt chính trị, TS. Phùng Quán Phú đã xoáy sâu vào ngọn nguồn âm mưu của Trung Quốc tại Biển Đông, phân tích chi tiết việc hạ đặt giàn khoan trái phép trong vùng biển Việt Nam và những hành động phản ứng của nước ta nhằm bảo vệ và giữ vững độc lập chủ quyền trên biển. 

b619e9102_logii_0288.jpg
TS. Phùng Quán Phú - chuyên viên Trung tâm Thông tin công tác tuyên giáo

Trong bối cảnh Mỹ và các nước phương Tây đang dành nhiều sự tập trung vào Ukraina, cùng với đó là trước thềm hội nghị ASEAN lần thứ 24; ngày 3/5 Trung Quốc đã hạ đặt giàn khoan Hải Dương – 981 trái phép tại vùng biển Việt Nam, xâm phạm quyền chủ quyền và tài phán của Việt Nam theo quy định của Công ước Liên hợp quốc về Luật biển năm 1982. 

Theo TS. Phùng Quán Phú, mục đích hành động này của Trung Quốc là nhằm thể hiện tham vọng hiện thực hóa đường lưỡi bò mà đất nước ngày ngang ngược tuyên bố chủ quyền; đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng tăng của nền kinh tế Trung Quốc; khống chế con đường huyết mạch hàng hải ở các nước Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Nga trên Biển Đông. Đặc biệt, thông qua vụ việc này, Trung Quốc cũng hòng gây sức ép, buộc nước ta phải nhượng bộ trong các đàm phán tranh chấp…

Tuy nhiên, âm mưu của Trung Quốc đã và đang vấp phải sự phản đối quyết liệt không chỉ ở nước ta mà còn là dư luận quốc tế. Đa số đều đã lên tiếng kêu gọi hai bên kiềm chế, lên án thái độ khiêu khích và hành xử không tuân thủ các cam kết và luật pháp quốc tế nhằm hiện thực hóa âm mưu độc chiếm biển Đông của Trung Quốc. 

b619e9102_loi_0344.jpg
Trình chiếu hình ảnh về những hoạt động sai trái của Trung Quốc trên Biển Đông

Về phía Việt Nam, nước ta kiên quyết đấu tranh bằng mọi biện pháp, giữ vững độc lập chủ quyền, kiên trì đấu tranh bảo vệ Tổ Quốc. Một mặt, thông qua các kênh nại giao, Việt Nam bày tỏ quan ngại về tình hình biển Đông, kêu gọi sự hỗ trợ của các nước trong khối cộng đồng ASEAN, tổ chức họp báo quốc tế phản đối hành động xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc; mặt khác, tổ chức lực lượng, kiên quyết xua đuổi, ngăn cản tàu Trung Quốc có hành động cản trở, ngang ngược và xâm phạm lãnh thổ Việt Nam. 

Trước khi kết thúc buổi nói chuyện, đồng chí Phùng Quán Phú cũng nhấn mạnh vai trò quan trọng của báo chí và truyền thông nước ta trong nhiệm vụ cung cấp thông tin chính xác, mang tính thời sự, định hướng người dân có tư tưởng, hành động đúng mực, đề cao cảnh giác và đấu tranh mạnh mẽ trước mọi thông tin, nhất là những thông tin xấu, độc hại, đi ngược với chủ trương, quan điểm của Đảng hiện nay. 

Trí Công – Minh Hạnh

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Trung thu trong đôi mắt ngàn sao

Tin nổi bật2 ngày trước

(Sóng trẻ) - Tết Trung thu trong tín ngưỡng người Việt được xem là Tết của trẻ em. Nhưng, tại nhà X1, ngõ 17 Hoàng Ngọc Phách, phóng viên được chứng kiến một cái Tết Trung thu đặc biệt. Tết Trung thu của những đứa trẻ mang hình hài “trưởng thành”.

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

[Infographic] 2 mức quà tặng người có công dịp 27/7 của TP Hà Nội

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Theo quyết định số 590/QĐ-CTN Chủ tịch nước ký ngày 25/6/2024, quà tặng cho người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2024) được chia thành hai mức 600.000 đồng và 300.000 đồng.

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Đoàn giảng viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền thực tế tại cơ quan báo chí, xuất bản Thanh Hoá

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Hoạt động diễn ra vào ngày 6/6, nhằm tăng cường gắn kết lý luận với thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo ngành báo chí - truyền thông tại các đơn vị.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN