Theo đuổi nghề báo vì ám ảnh bạo lực gia đình

(Sóng trẻ)- Sinh ra trong một gia đình thuần nông nghèo khó, tuổi thơ ám ảnh bạo lực gia đình, Trần Thị Phượng quyết định theo học khoa Báo chí, đại học Văn hóa Hà Nội và đạt nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ.

Trong tiềm thức của nữ sinh Đại học Văn hóa Hà Nội, tuổi thơ là những giọt nước mắt tủi hờn, là sống trong sợ hãi roi đòn đau đớn. Trần Thị Phượng tâm sự: “Mỗi lần cha uống rượu hay thua bài về là mẹ con mình lại phải hứng chịu sự đánh đập vô cớ đến uất nghẹn”.



Người mẹ lam lũ trăm nghề mong sao kiếm đủ miếng cơm manh áo cho đàn con tuổi ăn tuổi lớn, cuộc sống gia đình em gắn mãi với nghèo khổ. Thầm trách số phận khi Trần Phượng không được no đủ vật chất thì khao khát một gia đình đủ đầy niềm vui với em cũng thật mong manh. Vì không chịu được sự hành hạ của người đàn ông bị “ma men” điều khiển, mẹ Phượng  mang theo 4 đứa con về quê sinh sống.

Trong tâm trí cô gái mới lớn nhen nhóm ước mơ được cầm bút viết lên những trang đời nghèo khó như chính hoàn cảnh gia đình mình. Có lẽ vì thế ngày làm hồ sơ đại học, không chút đắn đo em quyết định theo đuổi con đường trở thành nhà báo. 

c2b35b9f7_hinh_anh_1.jpg

 Nữ sinh xứ Nghệ đam mê nghề báo.

Ngày nhận giấy báo nhập học với 24 điểm, Trần Phượng tỏ ra lo lắng: “Mình thấy những giọt nước mắt hạnh phúc của mẹ nhưng đằng sau đó là nỗi lo khôn nguôi bởi 4 năm đại học không hề dễ dàng để chu toàn mọi thứ. Với mình, mẹ là tất cả cuộc sống, là động lực để mình cố gắng nhiều hơn nhưng tương lai mịt mờ quá khi nhà mình quá nghèo”.

Tài sản quý nhất của cô gái xứ Nghệ  là ý chí, nghị lực vượt nghèo để có một tương lai tốt đẹp hơn. Cũng như bạn bè đồng trang lứa ngày ra Thủ đô nhập học, Phượng mang trong mình niềm tin và sự kì vọng của cả gia đình. 

Nhắc đến gia đình, Trần Phượng nghẹn ngào: “Mình thương cha mẹ, thương anh chị. Có lẽ nghèo khổ mãi nên cha mình mới trở nên chán nản sa vào rượu chè như thế. Mình luôn tự nhắc nhở bản thân phải cố gắng nhiều hơn nữa để sau này có thể giúp gia đình có cuộc sống đủ đầy hơn”.

May mắn không mỉm cười với gia đình em khi người anh trai đầu trong nhà bị tai nạn  trong lúc sửa điện. Từ đó người đàn ông trụ cột trong gia đình này không còn lành lặn như người bình thường nữa  mà trở nên tàn tật. Một chị gái phải từ bỏ con đường học hành để vào Nam mưu sinh kiếm tiền đỡ đần khó khăn với mẹ. Còn chị hai và Phượng vẫn nuôi trong mình ước mơ theo đuổi đến cùng con đường học vấn.

Cuộc sống nghèo khổ thiếu thốn đủ bề khiến cô gái nhỏ nhiều khi chùn bước mỏi mệt, nhưng sự vất vả, hi sinh của người mẹ khắc khổ đã tạo động lực cho em bước tiếp. Không phụ lòng trông mong của đống sinh thành Trần Phượng nỗ lực và đạt nhiều thành tích.

c2b35b9f7_hinh_anh_2.jpg

Khoảnh khắc ấm áp của hai mẹ con.

Chăm chỉ học tập, năng nổ tham gia các hoạt động nên 12 năm liền em đều là học sinh giỏi toàn diện và dành nhiều giải trong các cuộc thi về đoàn, đội. Trần Phượng còn được chương trình Nghệ An đất học tuyên dương tinh thần vượt khó học giỏi. Năm 2016, Phượng may mắn nhận được sự hỗ trợ của Quỹ học bổng Thắp Sáng Niềm Tin dành cho sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên học giỏi.

Kì học đầu tiên của đại học trôi qua, Trần Phượng xuất sắc là một trong ba học sinh tiêu biểu của Đại học Văn hóa Hà Nội nhận được giấy khen sinh viên nghèo vượt khó học giỏi. 

Có nằm mơ mình cũng không nghĩ mình sẽ được đi học đại học. Dù khó khăn, thiếu thốn đến đâu mình cũng sẽ không từ bỏ ước mơ trở thành nhà báo, ước mơ thoát nghèo và báo hiếu ơn sinh dưỡng của mẹ mình”, Trần Phượng cho biết.

Mọi sự đóng góp của quý độc giả để Trần Thị Phượng có điều kiện tốt hơn theo đuổi đến cùng con đường trở thành nhà báo xin vui lòng gửi về:
- Trần Thị Phượng, xã Đồng Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.
- Trang tin điện tử Sóng trẻ, Chi hội Nhà báo  Khoa Phát thanh – Truyền hình, Học viện Báo chí và Tuyên truyền thông qua địa chỉ email: [email protected]

Thông tin cá nhân

Họ và tên: Trần Thị Phượng
Sinh ngày: 15/09/1998
Quê quán: Yên Thành, Nghệ An
Sinh viên trường Đại học Văn hóa Hà Nội
Thành tích:
-  12 năm là học sinh giỏi toàn diện
- Nhiều giải trong các cuộc thi về Đoàn, Đội
- Được chương trình Nghệ An đất học tuyên dương
- Học bổng Thắp Sáng Niềm Tin
- Giấy khen sinh viên nghèo vượt khó học giỏi của Đại học Văn hóa Hà Nội


Thi Thi
Đa phương tiện 34a2

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Xúc động hàng nghìn người dân nối dài vào viếng Lăng Bác

Tin nổi bật9 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sáng 19/5, tại Quảng trường Ba Đình (Hà Nội), đồng bào khắp mọi miền Tổ quốc đều hướng về Lăng Bác dịp kỷ niệm 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1980 - 19/5/2024). Trong tim mỗi người dân đều mang một cảm xúc bồi hồi khó tả.

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII hoàn thành toàn bộ nội dung đã đề ra

Tin nổi bật13 giờ trước

(Sóng trẻ) - Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII bế mạc ngày 18/5, hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật2 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN