Trang tin điện tử Sóng Trẻ News tổ chức tọa đàm trực tuyến: "Ung thư không phải dấu chấm hết"

(Sóng trẻ) - 15h chiều nay, tại  BisHub Co-Working Space – 142B Đê La Thành, Trang tin điện tử Sóng trẻ tổ chức tọa đàm trực tuyến "Ung thư không phải dấu chấm hết". Tọa đàm có sự tham gia của ThS. Bác sỹ Lê Thị Yến - Phó khoa Nội 6, Bệnh viện K Tân Triều và bạn Đặng Trần Thủy Tiên - Miss truyền cảm hứng duyên dáng Nại thương 2019.


Buổi tọa đàm chính thức bắt đầu

8f6697925_i_2318.jpg

Anh Đàm Công Bắc - Đại diện trang tin điện tử Sóng trẻ tặng hoa  khách mời

Ung thư hiện nay đang là một từ khóa được rất nhiều người quan tâm. Có lẽ, mỗi khi nhắc đến căn bệnh này, người ta thường cho rằng đó là một nỗi ám ảnh đối với ngay cả những người đang có sức khoẻ bình thường. Và với những người không may mắn mắc phải, nó gần như là dấu chấm hết cho  niềm tin vào cuộc sống. Thực tế cho thấy rằng, ung thư vẫn có thể chữa khỏi nếu các bạn có một chế độ sinh hoạt khoa học và thăm khám đều đặn ngay từ khi còn trẻ. Và ngay cả những bạn trẻ nếu đã mắc phải căn bệnh này, bên cạnh tuân thủ phác đồ điều trị thì tinh thần lạc quan, vui vẻ là một liệu pháp cực kỳ quan trọng giúp người bệnh vượt qua bạo bệnh. 

Phần 1: Chế độ ăn uống, sinh hoạt, thăm khám đầy đủ khi còn trẻ

Xin được hỏi bác sĩ Yến, theo y học hiện đại, chúng ta có những phương pháp nào để chữa trị căn bệnh này?

Bác sỹ Yến: Với y học hiện nay thì có rất nhiều phương pháp để điểu trị ung thư như: xạ trị, hóa trị… là những phương pháp gần đây nhất.

Có ý kiến cho rằng, về tỷ lệ chữa khỏi ung thư không chỉ từ góc độ các y bác sĩ cố gắng như thế nào, máy móc hiện đại ra sao mà còn từ phía chính người bệnh nữa. Mà một trong số những nguyên nhân khiến cho tỷ lệ chữa khỏi bệnh ung thư ở VN chưa thực sự hoàn hảo như chúng ta mong muốn đó là do ở VN, người
Việt chưa có thói quen tập kiểm soát sức khỏe như những nước phát triển trên thế giới như: kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/ 1 lần, chế độ ăn uống lành mạnh,... Bác sĩ đánh giá như thế nào về ý kiến này?  

Bác sỹ Yến: Với tôi thì quan điểm rất là rõ ràng, càng phát hiện càng sớm thì điều trị càng tốt. Một trong những yếu tố khác đó là yếu tố tinh thần. Giống như Thủy Tiên, em có một tinh thần rất tốt, rất tích cực trong quá trình điều trị. Nài ra, lối sống càng lành mạnh cũng là một cách phòng ngừa ung thư.

Bạn có thể chia sẻ cho mọi người biết chế độ sinh hoạt của em trước khi phát hiện mình mắc bệnh như thế nào?

Thủy Tiên: Trước đây, mình có một thời gian sống không khoa học cho lắm, như nhiều bạn trẻ ngày nay mình cũng thức khuya, hay online thâu đêm, chế độ ăn không khoa học.

Sau khi biết mình bị bệnh, thì cuộc sống và chế độ sinh hoạt của bạn thay đổi như thế nào?

Sau khi biết chắc chắn, mình có thay đổi trong sinh hoạt để phục vụ việc điều trị thuận lợi hơn, sức khỏe cải thiện, không còn thức khuya thay vào đó ngủ sớm, không ăn đồ ăn nhanh, tập thể dục, sau một thời gian mình cảm thấy sức khỏe cải thiện nhiều, việc điều trị cũng tốt hơn.

Để phòng tránh bệnh ung thư, người trẻ cần có chế độ ăn uống khoa học như thế nào?


Bác sĩ: Như chúng ta đã biết, nguyên nhân gây nên ung thư có nhiều và một trong số là do thói quen. Chế độ ăn uống cũng là một phần trong đó. Chúng ta nên nói không với thuốc lá hay những đồ ăn dầu mỡ… thì sẽ hạn chế nguy cơ ung thư.


Bản thân bạn có lời khuyên gì tới các bạn trẻ để có chế độ, biện pháp phòng tránh ung thư tối ưu nhất?


Thủy Tiên: Đối với em, các bạn trẻ thường không chú trọng sức khỏe, chỉ khi có dấu hiệu mới quan tâm. Khi các bạn có thời gian hãy quan tâm sự kiện của mình nhiều hơn, ăn uống lành mạnh, thường xuyên đi khám sức kiện định kì để phát hiện sớm nhất và có biện pháp chữa trị thích hợp


Phần 2: Các liệu pháp về tinh thần với người ung thư


Cảm xúc của bạn như thế nào khi biết mình không may mắn mắc phải căn bệnh này? Và bạn đã mất bao lâu để lấy lại tinh thần?


Thủy Tiên: Sau khi biết mình bị bệnh em rất sốc, không  tin được tại sao mình lại có thể bị bệnh khi còn trẻ thế này.  Nhưng may mắn, em luôn có gia đình l ở bên động viên em vượt qua cú sốc này. Khi em sẻ chia với mọi người cũng là cách sốc lại tinh thần. Bên cạnh đó em biết để chiến thắng ung thư  tinh thần là yếu tố quan trọng nên em nhắc nhở bản thân mình không được phép gục ngã nên em chỉ mất hai tuần để hồi phục bản thân mình.


Vậy xin được hỏi bác sĩ Yến, tâm lý người bệnh có phải là một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến hiệu quả của lộ trình điều trị ung thư không ạ?


Bác sĩ: Tâm lý người bệnh là một phần quyết định việc điều trị có thành công hay không. Có rất nhiều yếu tố ảnh hướng đến việc điều trị. Trong đó là việc phát hiện bệnh càng sớm thì việc điều trị càng tốt.


324d53640_i_2364.jpg


Hai vị khách mời cung cấp những thông tin bổ ích về căn bệnh ung thư và cách phòng tránh

 đối với người trẻ


Bác sĩ có thể chia sẻ những thay đổi về nại hình khi người bệnh mắc bệnh như thế nào?


Bác sĩ: Khi mới mắc bệnh thì việc thay đổi về nại hình cũng khó phát hiện bởi mỗi người bệnh có những biểu hiện khác nhau. Ở giai đoạn sớm khác, ở giai đoạn muộn khác. Việc điều trị hóa trị cũng gây thay đổi rất nhiều, về tóc tay, móng chân, móng tay, da dẻ… Việc mặc bệnh ít nhiều sẽ gây thay đổi về nại hình nhưng tinh thần của mình mới là quan trọng nhất.


Được biết trước khi đối diện với những thay đổi, cũng như bước vào lộ trình điều trị, Tiên đã chủ động cạo trọc đầu. Bạn có thể chia sẻ kỹ hơn về quyết định này không? Cảm xúc của bạn như thế nào khi tạm biệt mái tóc dài mình vốn nâng niu, trân trọng?


Thủy Tiên: Khi em biết mình bị bệnh, em xác định phải chiến đấu với căn bệnh này nên quyết định cạo. Nó như một lời tuyên chiến vs căn bệnh, chủ động đương đầu vs bệnh. Khi cắt đi mái tóc dài cảm thấy tiếc nuốii nhưng em tin tóc sẽ mọc lại.


Khi cạo đầu như vậy, bắt gặp ánh mắt dị nghị, soi xét từ mọi người, bạn có cảm thấy tự ti về bản thân không?


Thủy Tiên: Chắc chắn khi ngta nhìn thấy sẽ có nhiều phán xét, ý kiến trái chiều nhưng em hiểu tâm lí mọi người, em hiểu tại sao họ lại như vậy, đến bây giờ em không còn tự ti mà em cảm thấy những ý kiến đó dù tiêu cực hay tích cực đều không  ảnh hưởng đến em, quan trọng là bản thân em nghĩ gì.


Phần 3: Truyền cảm hứng cho người bệnh chiến thắng bạo bệnh


Lý do và động lực nào giúp em tiếp tục đồng hành và theo đuổi cuộc thi "Duyên dáng Nại Thương 2019" đến cùng?


Thủy Tiên: Em bắt đầu tham gia bởi vì em muốn sống hết mình, trọn vẹn từng ngày mình còn sống, muốn truyền cảm hứng với nhiều người hơn nữa, đó là lí do e bắt đầu. Khi em tham gia, thật may mắn được nhiều người quan tâm, đó cũng là lí do em quyết tâm đến cùng vì em biết có nhiều người quan tâm em.


614cf64e9_i_2371.jpg


Đặng Trần Thủy Tiên chia sẻ về bệnh ung thư với tinh thần lạc quan và năng lượng tích cực


Cảm nhận của bạn như thế nào khi lọt vào vòng chung kết và đặc biệt là nhận được giải thưởng "Miss Truyền cảm hứng", giải thưởng chưa từng có tiền lệ tại cuộc thi "Duyên dáng Nại Thương 2019"?


Thủy Tiên: Em cảm thấy vui, hạnh phúc, em biết mình cần cố gắng hơn nữa, cống hiến hết mình cho cuộc thi.


Trong suốt quá trình Tiên vừa tham gia thi, vừa thực hiện điều trị, cả bác sĩ và bạn Tiên đã gặp nhứng khó khăn gì?


Bác sĩ Yến: Trong quá trình Tiên tham gia, đã gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình điều trị. Tiên và mẹ phải chạy đi chạy lại, rất là vất vả.


Bác sĩ nhận xét như thế nào về sự mạnh mẽ và nghị lực của cô gái trẻ này ạ?


Bác sĩ Yến: Vẫn nhớ lần đầu tiên khi giải thích bệnh, mẹ Tiên rơm rớm nước mắt, còn Tiên rất bình tĩnh tự tin.


Tiên có thể chia sẻ cảm nhận của mình khi được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi thư và hoa chúc mừng?


Thủy Tiên: Khi em biết mình được nhiều người quan tâm em cảm thấy rất vui, hạnh phúc. Những lời cầu nguyện của mọi người sẽ giúp em chiến thắng căn bệnh này, em biết mình phải lạc quan, sự lạc quan của em không chỉ dành cho bản thân em nữa mà còn cho gia đình mình.


Bạn Hồng Nhung, đến từ Hà Tĩnh muốn hỏi bác sĩ Yến: Thưa bác sĩ, bệnh ung thư có yếu tố di truyền không? Nếu có thì thường là những bệnh ung thư nào?     


Bác sĩ Yến: Có nhiêu nguyên nhân dẫn đến ung thư vú. Một trong số đó là nguyên nhân di truyền. Những bệnh ung thư có khả năng mắc do di truyền là ung thư vú, ung thư đại tràng....


Bạn Minh Anh có địa chỉ email là [email protected] có gửi câu hỏi về chương trình như sau: NHiều người cho rằng chụp nhũ ảnh có thể tầm soát ung thư vú và mọi người có nên thực hiện phương pháp này không thưa bác sĩ? Nếu có thì thực hiện như thế nào?  


Bác sĩ Yến: Hiện tại chụp X-quang là một trong những biện pháp phát hiện sớm ra bệnh ung thư. Bệnh viện K cũng đã trang bị đầy đủ trang thiết bị y tế để có thể thăm khám và phát hiện kịp thời cho bệnh nhân.


Tọa đàm trực tuyến kết thúc. BBT Sóng trẻ gửi lời cảm ơn đến hai vị khách mời và sự tương tác của độc giả. Khách mời gửi lời chào và cảm ơn tới Sóng trẻ.


c95d04208_i_2399.jpg


Hai vị khách mời chụp ảnh kỷ niệm cùng Ban biên tập Sóng trẻ


Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tuần trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

Sóng trẻ - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN