Typography – niềm đam mê bất tậ

(Sóng Trẻ) -  Typography là từ ghép bởi “Typo” và “Graphic” để mô tả nghệ thuật sắp đặt và kỹ thuật ghép chữ trong in ấn. Những hình ảnh xung quanh chúng ta đều có thể được tái hiện lại một cách sinh động thông qua cái nhìn của những người chơi typography.


0301888c5_7325a7dc379568a1df8f7e765893a6_45431663.4_copy.jpg


Typography là gì?

Typography đã có từ rất lâu đời với cách trình bày bản in của người châu Âu (thế kỷ XV) và cách viết thư pháp của người Trung Quốc (thế kỷ XVI). Cách thể hiện một tác phẩm Typography vô cùng phong phú và đa dạng, với các kĩ thuật bao gồm việc sử dụng các kiểu chữ khác nhau, các cỡ chữ to nhỏ kết hợp, sự sắp xếp vị trí, màu sắc, độ tương phản của các chữ cái cùng sự kết hợp với những hình ảnh, hình học… để tạo ra một tác phẩm Typography.

Về cơ bản, Typography là loại hình thiết kế, là sự sáng tạo cái đẹp của các con chữ, khiến chúng không chỉ là công cụ truyền tải thông tin mà còn mang tính nghệ thuật cao. Bên cạnh đó, thông qua Typography người thiết kế cũng có thể gửi gắm tâm tư, ý đồ của mình tới người đọc. 

Ngày nay, ứng dụng Typography ngày càng phổ biến, đặc biệt trong lĩnh vực truyền thông (báo chí, poster, website điện tử…) chứ không còn bó hẹp trong phạm vi in ấn như trước đây.

Niềm đam mê mang tên Typography

Quang Thắng (sinh viên ĐH FPT) chia sẻ về niềm đam mê của mình: “Tớ biết đến Typography từ những ngày đầu bước chân vào học ở FPT. Ban đầu thấy nó không có gì đặc biệt nhưng càng tìm hiểu, càng biết và thiết kế nhiều thì càng đam mê. Giờ thì tớ quyết định sẽ theo Typography đến cùng”.

Cũng theo Thanh Tùng, cái thú vị của Typography là bạn có thể sáng tạo theo ý muốn của mình mà không bị phụ thuộc nhiều vào những yếu tố khác. Cùng một đối tượng những qua con mắt của mỗi người thiết kế lại cho ra một sản phẩm khác nhau. Qua đó cũng thể hiện ý đồ khác nhau của từng người chơi.

Ít bạn biết được rằng chính những con chữ mình viết hằng ngày trong vở hay những chữ in hoa, to, nhỏ khác nhau cũng là một hình thức thể hiện của Typography. Tuy nhiên, đó chỉ là “bản năng” vốn có của mỗi người trong việc thể hiện một tác phẩm Typography. Nếu biết nắm bắt nó vào những quy luật để truyền tải nội dung, cảm xúc thì đó sẽ là một công cụ tuyệt vời để thể hiện mọi góc độ của cuộc sống.

Chắc hẳn các bạn vẫn còn nhớ blog 360 với những theme long lanh chứ. Đa số người thiết kế những hình nền đó đều sử dụng nghệ thuật Typography để thể hiện chủ đề của từng bức ảnh. Mỗi hình mỗi vẻ nhưng đều mang tính sáng tạo và nghệ thuật cao.

030143d8a_130f29976d151136f83589ad5bad9f_45431352.5_copy.jpg

Typography – sự sáng tạo của cái đẹp (Ảnh minh họa)

Duy Quân (THPT Thăng Long, Hà Nội) nói: “Mình biết đến Typography từ cấp 3. Đó quả thực là một môn nghệ thuật thú vị. Mình đã tìm hiểu rất nhiều và quyết định sau này sẽ tham gia một khóa học về Typography”.

Cũng ít bạn biết được rằng Steve Jobs đã từng bỏ học đại học để theo đuổi một khóa học đồ họa chữ Typography. Nhờ đó mà ông đã sáng tạo ra rất nhiều bộ chữ trong máy tính như hiện nay.

Nài thỏa mãn niềm đam mê sáng tạo được vẽ, được thiết kế thì Typography còn đem lại một công việc part-time vô cùng hấp dẫn cho teen.

Xuân Tùng (THPT Quang Trung, Hà Nội) hào hứng kể: “Mặc dù vẫn còn ngồi trên ghế phổ thông nhưng tớ đã có một công việc làm thêm thú vị và còn kiếm được kha khá tiền rồi đấy. Với một chút năng khiếu vẽ, cộng thêm những hiểu biết cơ bản về Typography, tớ đã được nhận vào một công ty chuyên thiết kế poster, thiết kế website. Công việc đơn giản lại phát huy được tính sáng tạo nên không chỉ tớ mà rất nhiều bạn bè tớ cũng đang theo đuổi”.

Tạ Thị Hà

Báo mạng điện tử K30

 

Cùng chuyên mục

Đừng bỏ lỡ
Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024: Học viện Báo chí và Tuyên truyền đạt giải B Gian hàng trưng bày xuất sắc

Tin nổi bật1 tháng trước

(Sóng trẻ) - Sáng 17/3/2024, tại TP Hồ Chí Minh, Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã bế mạc trọng thể.

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Thời tiết Noel 2023: Miền Bắc chìm trong rét đậm, Trung và Nam Bộ khả năng có mưa lớn

Tin nổi bật3 tháng trước

(Sóng trẻ) - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia dự báo thời tiết trong 10 ngày tới, từ đêm nay 17/12 đến ngày 27/12, cho các khu vực trên cả nước.

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Chấp nhận ngủ lề đường "chờ mua iPhone 15"

Tin nổi bật6 tháng trước

(Sóng trẻ) - Như thường lệ, thời điểm tháng 9 sẽ là lúc Apple - một tập đoàn công nghệ về ngành công nghệ thông tin lớn bậc nhất thế giới cho “trình làng” các sản phẩm mới nhất. Vào ngày 13/9, Apple đã cho ra mắt iPhone 15.

XEM THÊM TIN

SỰ KIỆN NỔI BẬT

TIN ẢNH

XEM NHIỀU NHẤT

TIN NỔI BẬT

DIỄN ĐÀN